Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, cộng với những lo lắng luôn thường trực trong lòng, khiến bạn bị stress.

Cách giúp bạn gái giảm stress trong mùa nắng nóng

28/04/2019, 12:15

Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, cộng với những lo lắng luôn thường trực trong lòng, khiến bạn bị stress.

Nhiều người tự tạo stress cho bản thân vì ôm đồm quá nhiều việc - Ảnh: minh họa

Với thời tiết nóng bức như mấy ngày gần đây, tâm lý con người bị ảnh hưởng ít nhiều. Con người dễ có cảm giác khó chịu và căng thẳng hơn cả về cơ thể và tinh thần. Đặc biệt với những người vốn dĩ đã nhạy cảm với yếu tố thời tiết. Không ít người đã tiềm ẩn stress, căng thẳng, đến khi nóng quá, sức khỏe suy sụp.

Chẳng hạn, mọi người có cảm giác mất sức, ăn không ngon, ngủ kém, nhịp tim và huyết áp tăng lên… Về tâm lý dễ căng thẳng, sinh cáu gắt, bực tức, không điều khiển được tâm lý, hành vi. Đa phần mọi người có cảm giác mệt mỏi, khó tập trung…

Dưới đây là những gợi ý giúp bạn cải thiện phần nào stress trong những ngày nắng nóng này.

Loại bỏ stress theo cách tích cực

Mỗi chúng ta đều có thể lựa chọn một phương cách riêng để giải tỏa stress. Tuy nhiên, đừng lựa chọn cách tiêu cực như uống rượu giải sầu hay quát tháo chồng/vợ con/nhân viên mà hãy tìm những phương pháp tích cực hơn.

Nếu bạn thích viết nhật ký, hãy viết ra tất cả những điều khiến bạn căng thẳng. Cách làm này sẽ giúp bạn bình tĩnh, cũng nhờ đó mà bạn có thể tìm ra phương hướng giải quyết thích hợp.

Đơn giản hơn, bạn hãy ngâm mình trong bồn nước ấm với bọt xà phòng thơm sau khi đi làm về. Đây cũng là cách giảm stress hiệu quả.

Đừng ôm đồm quá nhiều

Nhiều người tự tạo stress cho bản thân vì ôm đồm quá nhiều việc. Bạn phải học cách trình bày với sếp rằng bạn không phải là người duy nhất có thể đảm nhiệm việc này – nếu sếp luôn muốn giao việc cho bạn. Còn nếu bạn chính là sếp, hãy chia bớt công việc cho nhân viên, hướng dẫn họ và tin tưởng họ, thay vì cứ lo ngay ngáy rằng họ sẽ không làm được để rồi lại ôm việc vào mình.

Ngoài ra, việc giữ cho bản thân thoải mái sau giờ làm việc cũng là điều quan trọng để tránh stress. Nếu bạn không thích tiếng tivi ồn ào, hãy tắt nó đi. Nếu hôm ấy bạn không muốn đi làm bằng xe máy khói bụi, hãy gọi taxi. Đừng để gánh nặng chạy đua với thời gian đè lên vai bạn mà hãy thử sống chậm lại, mỗi tuần một ngày thôi cũng được. Một khi bạn giữ được trạng thái cân bằng trong cả công việc lẫn cuộc sống, stress sẽ phải dời bỏ bạn.

Cười nhiều và thường xuyên

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, tiếng cười là loại thuốc hiệu quả để trị bệnh căng thẳng.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Loma Linda, Mỹ, phát hiện ra rằng những người tham gia xem một đoạn video hài hước sẽ giảm “hoóc môn stress” cortisol và giảm epinephrine. Những người này cũng có sự gia tăng đáng kể endorphins, tăng cường các cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch và giảm trầm cảm.

Tiếng cười không chỉ giúp chúng ta đối phó với sự căng thẳng hay nỗi đau tinh thần mà nó còn giúp hạn chế các cơn đau thể xác. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh phát hiện ra rằng, tiếng cười có thể kích thích giải phóng các endorphin, có tác dụng giảm đau rất hiệu quả.

Liệu pháp trò chuyện

Các liệu pháp tâm lý thường được sử dụng như một công cụ quản lý stress, nhằm giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và lo âu. Trò chuyện có thể là một liệu pháp hữu ích, trong đó, bệnh nhân và nhà tâm lý trị liệu thảo luận về các vấn đề của bệnh nhân và cùng nhau sửa chữa các vấn đề đang bị suy nghĩ tiêu cực hoặc bị bóp méo.

Không kìm chế cảm xúc

Nếu bạn muốn khóc, hãy khóc. Nếu bạn muốn la hét, hãy tìm một chỗ vắng vẻ mà gào thét. Đừng bao giờ kìm nén cảm xúc tiêu cực nếu bạn muốn xóa bỏ nó. Hãy để nó tự do, thoát ra khỏi bản thân bạn và bay đi.

Tránh phàn nàn

Phàn nàn về những gì bạn căng thẳng có thể có vẻ giống như một ý tưởng tốt, nhưng một nghiên cứu trước đây cho thấy việc giải tỏa về các vấn đề của bạn cho bạn bè không phải luôn luôn là hữu ích. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent ở Anh. Những người tham gia nghiên cứu cảm thấy ít hài lòng với hoàn cảnh của họ hơn so với trước khi họ nói chuyện với một người bạn về những thất bại, rắc rối của họ.

“Phàn nàn không phải là một chiến lược hiệu quả cho bất cứ ai cố gắng để đối phó với căng thẳng mỗi ngày, cho dù họ có phải là người cầu toàn, có xu hướng muốn mọi thứ phải hoàn hảo hay không”, nhà tâm lý học xã hội Brad J. Bushman, giảng dạy tại Đại học bang Ohio cho biết. Thay vào đó, hãy thử một hoặc tất cả ba chiến lược giúp mọi người đối phó với những thất bại, đó là chấp nhận, hài hước và tích cực tái định hình, có nghĩa là tìm kiếm một cái gì đó tốt đẹp trong một tình huống khác căng thẳng.

Ngủ một giấc dài

Giấc ngủ có sức mạnh rất lớn trong việc làm tiêu tan các cảm xúc mạnh. Khi quá mệt mỏi và buồn bã, không điều gì tốt hơn một giấc ngủ ngon. Khi thức giấc, các vấn đề sẽ bớt đi một nửa sự nghiêm trọng, bạn sẽ được tiếp thêm sinh lực. Cảm giác được bắt đầu lại bao giờ cũng có tác dụng tốt.

Tham gia một lớp yoga

Yoga không chỉ giữ cho cơ thể thon gọn mà còn cải thiện tính linh động, dẻo dai. Ngoài ra nó cũng giúp bạn đối phó với sự căng thẳng và các chứng viêm. Mức độ viêm mãn tính cao được gắn liền với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, hen suyễn và trầm cảm. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio cho thấy, những người tập yoga thường xuyên sẽ có mức độ viêm nhiễm ít hơn và có khả năng kiểm soát, chịu được các yếu tố gây stress cao hơn.

Tin rằng, mọi chuyện rồi sẽ đâu vào đó

Cuộc sống là một chuỗi các niềm vui, nỗi buồn nối tiếp nhau. Không có cơn khủng hoảng hay stress nào kéo dài mãi mãi. Sớm muộn gì bạn cũng sẽ vui vẻ trở lại và tìm thấy tình yêu cuộc sống. Hãy tin rằng, bạn đủ sức mạnh để vượt qua tất cả. Niềm tin có một điều lạ, là khi bạn tin tưởng đủ lâu, bạn sẽ luôn có nó bên mình và khi ấy, bạn là người chiến thắng.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, để bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm từ nắng nóng, tránh stress trong ngày hè, bạn cần: hạn chế ra ngoài nắng, uống nhiều nước, mặc quần áo sáng màu làm bằng chất liệu tự nhiên, quần áo rộng rãi, thoáng mát cho phép dễ dàng di chuyển hoạt động.

An Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
1 giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giúp bạn gái giảm stress trong mùa nắng nóng