Súc miệng nước muối, dùng đá lạnh, mật ong, nha đam... là những cách để giảm tình trạng loét do nhiệt miệng tại nhà hiệu quả.

Cách khắc phục nhiệt miệng đơn giản tại nhà

02/07/2020, 16:19

Súc miệng nước muối, dùng đá lạnh, mật ong, nha đam... là những cách để giảm tình trạng loét do nhiệt miệng tại nhà hiệu quả.

Ngậm một viên đá nhỏ để làm dịu vết nhiệt và giảm viêm - Ảnh: Internet

Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là một vết loét nhỏ, nông, phát triển ở những mô mềm bên trong má hoặc môi, bên dưới lưỡi hoặc trên nướu của bạn. Nó còn được gọi là loét áp-tơ (aphthous ulcer).

Một vết nhiệt miệng nói chung thường hình tròn hoặc oval, màu trắng hoặc vàng ở giữa và đỏ ở viền xung quanh. Miệng của bạn có thể bị ngứa hoặc rát một chút trước khi vết loét hình thành trong miệng.

Không giống như mụn nước hay lở miệng (gây ra từ virus herpes), nhiệt miệng không bao giờ nằm bên ngoài miệng, và chúng hoàn toàn không lây lan. Tuy nhiên, chúng có thể gây đau nhức, và sẽ càng đau khi ăn hoặc nói.

Cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà

Chườm lạnh: Ngậm một viên đá nhỏ để làm dịu vết nhiệt và giảm viêm. Cái lạnh của đá làm chậm lượng máu đến vết loét, do đó giảm đau và sưng.

Súc miệng bằng nước muối: Muối có đặc tính kháng khuẩn cao, giúp giảm đau và viêm do nhiệt miệng hiệu quả. Vì vậy, nếu bị nhiệt miệng, bạn cần phải súc miệng nước muối thường xuyên.

Mật ong: Một số nghiên cứu chứng minh rằng, đặc tính kháng khuẩn cao của mật ong giúp giảm tình trạng tấy đỏ, đau do vết loét nhiệt miệng mang lại.

Baking soda: Baking soda có tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa axit gây kích ứng và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn trong miệng. Điều này sẽ giúp làm lành các vết loét do nhiệt miệng nhanh hơn.

Nha đam: Nha đam có đặc tính chống viêm giúp mau lành các vết loét miệng. Ngoài ra, nha đam cũng rất hiệu quả trong việc giảm đau.

Dầu dừa: Sự hiện hiện của axit lauric trong dầu dừa sẽ giúp giảm sưng, đau và cảm giác khó chịu do nhiệt miệng.

Vitamin B12: Vitamin B12 là loại vitamin có tác dụng điều trị các vết loét do nhiệt miệng rất hiệu quả. Bạn có thể bổ dụng thêm B12 thông qua việc tiêu thụ các thực phẩm như thịt/trứng gia cầm, cá, thịt, sữa…

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách khắc phục nhiệt miệng đơn giản tại nhà