Một số thói quen ăn uống của chúng ta có thể khiến bạn nhanh chóng già đi và giảm tuổi thọ, trong đó có sở thích uống nước ngọt. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm phổ biến khác. Vì vậy cần hạn chế những loại thực phẩm sau, bạn sẽ vui sống một cách mạnh khỏe.

Cách nước ngọt làm cho bạn già đi

Một Thế Giới | 23/10/2014, 18:47

Một số thói quen ăn uống của chúng ta có thể khiến bạn nhanh chóng già đi và giảm tuổi thọ, trong đó có sở thích uống nước ngọt. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm phổ biến khác. Vì vậy cần hạn chế những loại thực phẩm sau, bạn sẽ vui sống một cách mạnh khỏe.

Trong tế bào của bạn có một thành phần được gọi là telomere –chiếc mũ nhỏ trên đầu các nhiễm sắc thể, nó được coi như áo giáp bảo vệ DNA khỏi các tác nhân gây hại. Cùng với quá trình hoạt động của tế bào, telomere sẽ dần dần ngắn đi. Theo một nghiên cứu của khoa Dược Đại học Utah, Mỹ, các telomere ngắn hơn có liên quan đến các tác nhân gây bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy các yếu tố về lối sống như chế độ ăn uống có thể tăng tốc độ (hoặc làm chậm lại) quá trình lão hóa, nên telomere được coi là "đồng hồ lão hóa" của cơ thể.

Bốn loại thực phẩm sau có thể góp phần rút ngắn telomere, vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế nó để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh .

Nước ngọt
thuc pham lam giam tuoi tho hinh anh 2

Nước ngọt có đường được xem là "kẻ thù" đối với telomere. Một nghiên cứu gần đây của 5.309 người trưởng thành được đăng trên Tạp chí Y học cộng đồng Mỹ phát hiện ra rằng một ngày uống khoảng 600ml, bạn sẽ già nhanh hơn đến 4,6 năm. Nghiên cứu cho thấy sử dụng nước ngọt chứa đường nhân tạo hàng ngày làm tăng cảm giác thèm ăn ngọt, khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Và dĩ nhiên, mắc bệnh làm tuổi thọ của bạn ngắn lại.

Thịt chế biến sẵn

Một nghiên cứu năm 2008, trên 840 người tại Mỹ cho thấy những người tiêu thụ một hoặc nhiều phần thịt chế biến sẵn mỗi tuần đặc biệt là xúc xích, thịt nguội… có telomere ngắn hơn so với những người không ăn thịt chế biến. Như vậy, tuổi thọ của họ cũng bị rút ngắn.

Thịt đỏ

Các nhà khoa học đã chỉ ra lượng thịt đỏ cao ở bánh mì kẹp thịt và thịt nướng có liên quan đến bệnh tim và ung thư. Có thể giải thích nguy cơ gây bệnh này gắn với tác động của thịt đỏ trên telomere. Trong một nghiên cứu Dinh dưỡng lâm sàng, những con chuột được cho ăn chế độ ăn thịt bò hoặc thịt gà khác nhau trong bốn tuần. Những con chuột ăn nhiều thịt đỏ có chiều dài telomere giảm nhanh chóng trong tế bào ruột. Kết quả tương tự xảy ra ở việc ăn thịt trắng, nhưng ảnh hưởng ít hơn. Tin tốt là chế độ ăn giàu tinh bột sẽ làm suy yếu sự ảnh hưởng thịt đỏ đã có trên telomere. Như vậy cân bằng chế độ ăn giữa tinh bột và lượng thịt sẽ hiệu quả nhất cho sức khỏe và tuổi thọ dài lâu.

Kết quả này cũng đưa ra cảnh báo với những ai ưa thích chế độ ăn bỏ tinh bột và chỉ ăn thịt - low carb để giảm cân. Bạn có thể có dáng người chuẩn nhưng tuổi thọ thì ngắn hơn.

Rượu
thuc pham lam giam tuoi tho hinh anh 3

Tin buồn cho các quý ông hay say sưa bên bàn nhậu. Rượu đứng đầu danh sách làm tăng tốc độ rút ngắn telemere. Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên nghiên cứu ung thư tại Mỹ năm 2010 cứu đã xem xét các DNA trong huyết thanh của các cá nhân lạm dụng rượu (22% trong số người được khảo sát uống bốn hoặc nhiều hơn 4 ly mỗi ngày). Telomere ngắn hơn đáng kể ở những người uống nhiều.

Như vậy, thực phẩm cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho các hoạt động thiết yếu của cơ thể. Nhưng một khi sử dụng bừa bãi, thiếu kiểm soát nó sẽ gây tác dụng ngược như việc làm giảm tuổi thọ của bạn. Kiểm soát, hạn chế những thực phẩm gây hại, bạn không những sống thọ mà còn sống khỏe.

Hải Vân/Theo health.com
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nước ngọt làm cho bạn già đi