Hôm qua, 4.9, ông Lê Hồng Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bóng đá Becamex đã ký công văn gởi đến VFF và VPF thông báo đội Becamex Bình Dương (BBD) đồng ý thay đổi lịch thi đấu trận bán kết lượt về Cúp quốc gia.

Cái lý của Bình Dương khi không muốn đá theo lịch bị VPF áp đặt

Đặng Hoàng | 05/09/2018, 11:05

Hôm qua, 4.9, ông Lê Hồng Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bóng đá Becamex đã ký công văn gởi đến VFF và VPF thông báo đội Becamex Bình Dương (BBD) đồng ý thay đổi lịch thi đấu trận bán kết lượt về Cúp quốc gia.

Tuy nhiên, đội BBD có đưa ra thời gian thay đổi là từ ngày 6 đến 13.9 thay vì lịch đã được cả 4 đội tham dự vòng bán kết Cúp quốc gia thống nhất trước đó là trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 5.9. Điều đáng nói là hai đội SLNA với Thanh Hóa đã đồng ý đá trận bán kết lượt về đúng lịch thi đấu là vào ngày 5.9.
Vì sao BBD không đồng ý vào ngày 27.9 và 3.10?
Đó là hai ngày do VPF đề nghị. Tuy nhiên BBD đã lý giải như sau:
-Nếu đá vào ngày 27.9 thì ngày 23.9, BBD sẽ đá trên sân Hà Nội ở vòng 24, rồi quay vào Bình Dương đá bán kết lượt về vì BBD là đội chủ nhà. Sau đó BBD di chuyển ra Nam Định đá vòng 25 vào ngày 30.9.
-Nếu đá ngày 3.10 thì ngày 30.9, BBD đá trên sân Nam Định ở vòng 25 rồi quay vào Bình Dương đá bán kết lượt về vì BBD là đội chủ nhà. Sau đó BBD tiếp HAGL ngày 6.10.
Với hai thời điểm này, BBD đều phải đá với mật độ 3 ngày/trận đồng thời đây là giai đoạn quyết định đến số phận cả mùa bóng của BBD. Cho đến lúc này, sau 20 vòng đấu, với 20 điểm cùng vị trí thứ bảy trên bảng tổng sắp, đội BBD chưa đủ điểm trụ hạng. Ngoài ra, nếu nằm ngoài top 7 sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa BBD với các nhà tài trợ của đội.
Trong khi đó, với 51 điểm bỏ xa đội thứ nhì Sanna Khánh Hòa đến 16 điểm, chỉ cần thắng thêm một trận, đội Hà Nội sẽ vô địch V-League 2018 cho dù có thua cả 5 trận còn lại của mùa bóng. Có nghĩa là nếu trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 27.9 nhiều khả năng chức vô địch đã thuộc về Hà Nội (giành thêm 3 điểm sau 4 trận lần lượt gặp SLNA, Sanna Khánh Hòa, HAGL, BBD).
Phân tích như thế để thấy rõ đội HN sẽ dễ dàng tập trung 100% sức lực cho trận bán kết lượt về, khác rất nhiều so với BBD khi đó còn phải dành sức cho đấu trường chính V-League.
Tóm lại, lợi thế hòa 3-3 trên sân khách ở trận bán kết lượt đi của BBD sẽ sút giảm rất nhiều nếu như BBD phải đá vào ngày 27.9 hoặc 3.10.
Chờ đợi Fair-play từ các bên
Cần phải nhắc lại chuyện cũ cũng liên quan đến BBD, đó là ở vòng 14, theo lịch, BBD sẽ tiếp SLNA. Tuy nhiên, đểđảm bảo an ninh trật tự trong tỉnh vào thời điểm đó nên cầncó sự điều chỉnh trận đấu ở vòng 14 của BBD. Thế nhưng, sau khi nhận công văn của BBD xin điều chỉnh lịch thi đấu, VPF đã cho biết là không thể vì lịch đã thống nhất và kín thời gian.
Tôn trọng VPF, BBD đãchọn giải pháp thi đấu đúng ngày như lịch thi đấu dù phải thay đổi địa điểm sang Vinh. Tuy nhiên do thời gian thay đổi địa điểm gấp, nên BBD phải di chuyển bằng 3 chuyến bay của 3 hãng hàng không khác nhau và chỉ có mặt ở Vinh trước giờ thi đấu 20 tiếng đồng hồ.
Chưa hết thua thiệt, với việc chấp nhận làm khách thay vì là đội chủ nhà tiếp SLNA ở vòng 14, đội BBD đã phải thi đấu 4 trận liên tiếp trên sân khách từ vòng 13 đến vòng 16. Kết quả, sau vòng 13, đội BBD hạng 4 với 19 điểm, thì sau vòng 16, BBD tụt xuống hạng 9 với 20 điểm, ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu của đội.
Nhắc chuyện cũ rồi phân tích chuyện hiện tại và tương lai của V-League 2018, để thấy BBD rất fair play. Thậm chí ngay như trận bán kết lượt về Cúp quốc gia, BBD cũng không gây khó cho VPF khi BBD đồng ý dời ngày thi đấu. Vấn đề BBD đặt ra là đấu vào ngày nào sao có lợi cho tất cả các bên liên quan.
VFF, VPF và đội Hà Nội không khó tìm được tiếng nói chung trước đề xuất của BBD. Tất nhiên, VPF có quyền áp đặt lịch thi đấu nhưng trong vai trò của nhà điều phối, họ có sứ mệnh và nhiệm vụtìm phương án để thỏa mãn tất cả các bên. Điều này cũng giống như khi thi đấu trên sân, các trọng tài không chỉ là người điều khiển trận đấu bằng luật mà còn phải biết cách khuyến khích 2 đội cùng chơi fair-play.
Đặng Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái lý của Bình Dương khi không muốn đá theo lịch bị VPF áp đặt