Những loài rắn độc thường được gây mê bằng khí CO2 trước khi lấy nọc để đảm bảo an toàn cho các nhà nghiên cứu.

Cận cảnh quá trình lấy nọc rắn độc để chế huyết thanh

Long Hải | 23/05/2018, 15:10

Những loài rắn độc thường được gây mê bằng khí CO2 trước khi lấy nọc để đảm bảo an toàn cho các nhà nghiên cứu.

Viện nghiên cứuClodomiro Picado ở San José, Costa Rica là "ngôi nhà" của hơn 500 cá thể rắn độc các loại. Nơi đây chiết xuất nọc của rắn độcđể sản xuất những chất kháng nọc độckhác nhau.

Đầu tiên, những con rắn độc được gây mê bằng khí CO2. Đối với nhiều loài rắn, khí CO2 có tác dụng như thuốc an thần, giúp làm dịu chúng trong khoảng 5 phút. Điều này đảm bảo an toàn cho các nhà nghiên cứu trong quá trình lấy nọc rắn độc. Tuy nhiên, một số loài rắn không bị gây mê bởi khí CO2nên quá trình lấy nọc phải thật cẩn trọng.

Sau khi cầm được đầu rắn và kiểm soát được chúng, các nhà nghiên cứu dùng một dụng cụ chuyên dụng để banh miệng của con rắnvà ấn 2 răng nanh vào trong ống nghiệm. Tiếp đến, họ sẽ xoa bóp nhẹ phần đầurắn để kích thích chúng tiết nọc độc. Nọc rắn sau khi vắt sẽ được làm lạnh và lưu trữ bên trong tủ lạnh chuyên dụng.

Độc lấy từ rắn sau đósẽđược làm loãng và tiêm vào ngựa, cừu hoặc dê. Vật chủ sẽ trải qua quá trình phản ứng miễn dịch với độc, sinh ra kháng thể chống lại chất độc. Những kháng thể này có thể được lấy từ máu của vật chủ và dùng để trị thương do nọc độc.

Phương pháp sử dụng huyết thanh để điều trị nạn nhân bị rắn độc cắn đã có từ cuối thế kỷ 19. Đây được xem là phương pháp điều trị có hiệu quả và phổ biến nhất, tính đặc hiệu trong kháng nọc của nó giúp giảm tỷ lệ tử vong khoảng 7-10 lần.

Theo các nhà khoa học, có nhiều loại nọc rắn tùytheo loài rắn và vùng địa lý mà chúng cư trú. Do đó cần phải dùng một huyết thanh đặc hiệu đối với một hoặc nhiều loại nọc độc.

Long Hải (theoInsider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh quá trình lấy nọc rắn độc để chế huyết thanh