Ông Đỗ Hoàng Thọ, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) - Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho rằng: “Cần Thơ, một đô thị trung tâm ĐBSCL, nơi hội tụ và phát triển kinh tế xã hội toàn vùng với hàng chục dự án khu dân cư, khu tái định cư. Tuy nhiên, dự án nhà ở xã hội (NOXH) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cần Thơ cần có giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho NOXH phát triển”.

Cần có giải pháp đồng bộ về xây dựng nhà ở xã hội ở Cần Thơ

26/12/2021, 22:14

Ông Đỗ Hoàng Thọ, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) - Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho rằng: “Cần Thơ, một đô thị trung tâm ĐBSCL, nơi hội tụ và phát triển kinh tế xã hội toàn vùng với hàng chục dự án khu dân cư, khu tái định cư. Tuy nhiên, dự án nhà ở xã hội (NOXH) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cần Thơ cần có giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho NOXH phát triển”.

Từ năm 2013, TP.Cần Thơ triển khai xây dựng NOXH. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ tồn tại 4 dự án, đó là dự án nhà ở xã hội: Hồng Loan, Caseamex, Nam Long, An Phú. Các dự án này được hơn 1.000 căn NOXH. Trong các dự án tại Cần Thơ từ năm 2014 đến năm 2020, có hai án NOXH là phát triển tốt đẹp, đó là dự án NOXH Hồng Loan và dự án NOXH Nam Long - Hồng Phát.

du-an-noxh-hong-loan.jpg
Dự án NOXH Hồng Loan cần Thơ. Ảnh TL

Với dự án NOXH Hồng Loan, trong thời gian thực hiện dự án, chủ đầu tư được xét duyệt cho vay đầy đủ để xây dựng, được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay để người dân mua nhà. Công ty chỉ kẹt lại hơn 70 căn hộ lúc Ngân hàng Chính sách xã hội chấm dứt gói cho vay NOXH 30.000 tỷ đồng. Công ty sáng tạo bằng cách hỗ trợ người mua nhà vốn vay từ ngân hàng thương mại có thời hạn. Dự án NOXH Hồng Loan cao 5 tầng, số căn hộ hơn 280 căn, trong đó bao gồm một số căn nhà thương mại ở tầng trệt. Dự án thực hiện từ năm 2014 đến năm 2017 cơ bản hoàn thành và bàn giao xong cho các hộ dân mua nhà và sau đó chủ đầu tư đã bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát, do Công ty Cổ phần Nam Long - Hồng Phát làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã đưa vào sử dụng và đã có sổ đỏ cho khách hàng. Tổng vốn đầu tư dự án tư hơn 84 tỷ đồng, từ 100% vốn tự có của công ty. Dự án nằm trong quy hoạch khu dân cư lô 8C, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Sản phẩm dự án gồm 187 căn hộ chung cư, diện tích bình quân khoảng 40,7m2 cho mỗi căn hộ có đầy đủ các tiện ích tối thiểu theo quy định. Do vị trí khá đẹp, gần trung tâm TP và tiến độ thực hiện nhanh, đảm bảo chất lượng nên khi hoàn thành dự án không đủ để các đối tượng chính sách đăng ký mua sử dụng.

Ông Quách Kim Đông, Giám đốc Công ty CP Nam Long - Hồng Phát cho biết: “Rút kinh nghiệm thành công từ dự án NOXH Nam Long- Hồng Phát, chúng tôi đang chuẩn bị dự án NOXH tại Nam Long II Central Lake. Đó là dự án NOXH cao tầng, nổi bật với điểm nhấn là hồ sinh thái, công viên trung tâm lên đến 3,36ha. Hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án NOXH Nam Long II Centrai Lake được thiết kế  bởi đội ngũ kiến trúc sư xuất sắc. Nơi tích hợp các giá trị đáng sống với thiên nhiên, sinh thái phù hợp với tính cách đặc trưng của con người Miền Tây - sống cởi mở, chan hòa, bao dung, đầy niềm vui.

chung-cu-noxh-nam-long-tai-du-an-cen-tral-lake.jpg
Thiết kế dự án NOXH Nam Long II Central Lake. Ảnh TL

Một dự án NOXH ở khu công nghiệp Trà Nóc đang hoàn tất để bán cho các đối tượng chính sách, đó là khu NOXH Caseamex. Ông Nguyễn Chí Thảo, Phó tổng giám đốc Caseamex, người phụ trách trong xây dựng, phân phối sản phẩm NOXH của công ty cho biết: “Trong 490 căn NOXH của dự án, đến nay bán được 210 căn, còn lại đang hoàn thiện. Còn hơn 50 người đăng ký mua, tuy nhiên vốn vay từ nguồn Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện không có nên bị nghẽn đầu ra sản phẩm NOXH.

Dự án NOXH Casaemex khởi công từ cuối năm 2016, khi công ty xây dựng 6 tháng, gặp ngay lúc Nhà nước không cấp vốn vay xây dựng NOXH nữa. Công ty phải xoay vốn để hoàn thành dự án. Khi có sản phẩm, công ty đang kẹt vốn vay cho người mua nhà từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và thủ tục. Công ty có 800 công nhân, dự án NOXH có 490 căn, thế nhưng bây giờ mới bán được được 210 căn, còn lại bị kẹt vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. 

du-an-noxh-caseamex-can-tho-nam-son.jpg
Dự án NOXH Caseamex Cần Thơ. Ảnh VKK

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết, theo ước tính, CB-CNVC-LĐ chưa có nhà ở trên địa bàn TP.Cần Thơ khoảng 20.000 người. Ngoài ra sinh viên mới ra trường, làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, lao động ở các khu công nghiệp… lên đến hàng chục ngàn người, phần lớn họ chưa sở hữu nhà, đang ở nhà thuê. Vì vậy, NOXH là vấn đề bức xúc.

Ông Đỗ Hoàng Thọ, Trưởng Phòng quản lý nhà và thị trường ĐBS - Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ, Sở Xây dựng đang xây dựng đề án NOXH. Trong đó, Sở Xây dựng đề xuất có biện pháp giải quyết điểm nghẽn doanh nghiệp có đất xây dựng NOXH nhưng không có vốn hoặc cố tình không xây dựng NOXH. Nếu doanh nghiệp không xây dựng NOXH thì TP sẽ thu hồi đất xây dựng NOXH của dự án đó, đấu giá quyền sử dựng đất, giao cho các doanh nghiệp khác xây dựng NOXH. Ngoài ra, vấn đề vốn vay để doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH; vốn vay để đối tượng mua NOXH; giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục ... cũng là những vấn đề cần có giải pháp đồng bộ. Các bước thực hiện phải có thời gian và điều kiện, tuy nhiên, đây là việc làm cấp thiết, giải quyết vấn đề nhà ở cho TP.Cần Thơ trong thời gian tới”.

                                         

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có giải pháp đồng bộ về xây dựng nhà ở xã hội ở Cần Thơ