Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tỷ lệ mắc ung thư. Mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và khoảng 70.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa của tầm soát ung thư

23/10/2017, 11:34

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tỷ lệ mắc ung thư. Mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và khoảng 70.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Tầm soát ung thư là cách nhanh nhất và chính xác nhất để phát hiện sớm ung thư

Đây thực sự là những con số đáng báo động và hầu hết chúng ta đều chủ quan, không tìm hiểu và chưa có ý thức phòng ngừa căn bệnh này. Sự thật là ung thư không phải “án tử”, thậm chí bệnh còn có thể phòng ngừa hoặc chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Điều đáng lo ngại là bệnh nhân ung thư không chỉ gia tăng về số lượng mà còn có xu hướng trẻ hóa ngày càng tăng. Nhiều chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về ung thư dẫn chứng về sự trẻ hóa của ung thư, tại các cơ sở đầu ngành điều trị ung bướu tại Hà Nội và TP. HCM đã tiếp nhận nhiều người bệnh mắc ung thư trong độ tuổi 20, có không ít trường hợp là trẻ em.

Đáng lo ngại hơn, các loại ung thư phổi, dạ dày, trực tràng, vú, ung thư cổ tử cung có chiều hướng tăng cao. Trong đó, chỉ tính riêng ung thư dạ dày tại Việt Nam thì tỷ lệ tử vong đã tăng cao gấp 5 lần so với các quốc gia trong khu vực.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới tại hội thảo phòng chống ung thư, Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Đình Chân, Giám đốc bệnh viện ung bướu Hưng Việt, cho biết: Trước đây, một số bệnh ung thư ít gặp ở người trẻ như ung thư vú thì nay đã gặp nhiều hơn. Khái niệm trẻ hóa với loại ung thư ở người lớn là các trường hợp mắc trước 35 tuổi, nếu mắc ung thư trước 30 được coi là rất trẻ, thậm chí có những cậu bé mới có mười mấy tuổi cũng đã mắc ung thư. Ung thư nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và có hướng điều trị kịp thời.

Ung thư nguy hiểm nhưng không phải bệnh nan y và có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và có hướng điều trị kịp thời

Bác sĩ Hoàng Đình Chân cũng khẳng định việc tầm soát ung thư là cách phát hiện sớm nhất các yếu tố nguy cơ cũng như mầm mống ung thư, giúp làm giảm gánh nặng ung thư cho toàn xã hội.

"Ngày nay, môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm, vấn đề an toàn thực phẩm cũng chưa đảm bảo và thói quen sống không lành mạnh cũng khiến cho tình trạng ung thư ngày càng gia tăng. Hơn nữa, rất khó để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm vì những triệu chứng không rõ ràng. Khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, bệnh nhân mới tới thăm khám và lúc này cơ hội chữa là rất thấp. Do đó, tầm soát ung thư là cách nhanh nhất và chính xác nhất để phát hiện sớm ung thư. Từ đó, quá trình điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu những biến chứng về sau, một số bệnh có thể đảm bảo khả năng sinh sản, ít ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và thậm chí là một số bệnh còn có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn 0".

Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Đình Chân, Giám đốc bệnh viện ung bướu Hưng Việt

Chia sẻ về tâm lý của bản thân khi mắc căn bệnh ung thư phổi, ông Thân Thế Việt (Long Biên, Hà Nội), cho biết: “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ mắc ung thư vì xuất phát điểm là người khỏe mạnh, nhưng tôi cũng tìm hiểu khá kỹ về căn bệnh này. Khi phát hiện mình mắc ung thư, quả thực tâm trạng lúc đầu hơi sốc nhưng về sau tôi trấn tĩnh hơn và giờ đây tôi chấp nhận và tâm trạng thoải mái hơn nhiều”.

Hiện tại, sau khi được điều trị, sức khỏe của ông Việt sau phẫu thuật đã dần hồi phục và tâm trạng cũng rất tốt.

Tầm soát ung thư là cách nhanh nhất và chính xác nhất để phát hiện sớm ung thư

Một phần nguyên nhân dẫn đến ung thư cao do tỷ lệ hiểu đúng cơ bản về ung thư của người dân còn thấp.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất tại 12 tỉnh cho thấy có 67,2% người dân cho rằng ung thư là bệnh nan y nên việc phát hiện sớm hay muộn đều như nhau; 35,8% người nghĩ rằng nếu đụng dao kéo thì chứng tỏ ung thư di căn và nhanh chết. Việt Nam đang đặt mục tiêu có khoảng 70% người trưởng thành hiểu đúng về ung thư đến năm 2020.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cũng khuyến cáo cần giảm tỷ lệ ung thư bằng cách tầm soát hoặc loại bỏ phơi nhiễm nhiều yếu tố nguy cơ, tăng cường đề kháng cá nhân bằng vắc xin hoặc hóa phòng ngừa.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, tích cực tập thể dục và duy trì cân nặng lý tưởng.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa của tầm soát ung thư