Ngày 9.8 tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Công an phối hợp với Trung tâm quản lý và khai thác nhà - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo về thực trạng và giải pháp công tác quản lý, phục vụ học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú, ngoại trú.

Cần nhân rộng ứng dụng công nghệ vào quản lý sinh viên ở ký túc xá

09/08/2019, 15:55

Ngày 9.8 tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Công an phối hợp với Trung tâm quản lý và khai thác nhà - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo về thực trạng và giải pháp công tác quản lý, phục vụ học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú, ngoại trú.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các ĐH, cơ sở nội trú, ngoại trú trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, tìm kiếm công tác quản lý, phục vụ HSSV phù hợp với quản trị hiện đại, qua đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT tại các cơ sở hiện nay.

Phát biểu đề dẫn, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn học sinh, sinh viên nội trú, ngoại trú hiện nay đang được các khu nội trú, khu ký túc xá và các nhà trường quan tâm thực hiện, đã có nhiều mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần phải giải quyết và tìm giải pháp nâng cao công tác quản lý, đảm bảo anh ninh trật tự cho sinh viên nội trú và ngoại trú.

Với mục tiêu tìm ra những giải pháp thiết thực, hội thảo nhằm phân tích các giải pháp đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú, ngoại trú. Giải pháp bảo đảm an toàn cho sinh viên nội trú, ngoại trú (An ninh trật tự, an ninh chính trị, phòng chống cháy nổ, an ninh mạng…). Giải pháp tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú. Bài học thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho ký túc xá tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú…

Hội thảo cũng tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ đại diện các đơn vị như Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Công ty TNHH cung ứng dịch vụ và công nghệ trực tuyến INET… nhằm đổi mới chất lượng phục vụ sinh viên nội trú.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, rất cần một giải pháp phù hợp, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vì đây là sự lựa chọn khách quan, tất yếu của các cơ sở GD, các cơ sở lưu trú. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu ra một số giải pháp để phát triển hiệu quả ứng dụng công nghệ trong quản lý KTX như: Tìm sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội, đầu tư bằng hình thức xã hội hóa…

Quản lý hơn 5.000 nghìn sinh viên đang lưu trú tại 2 khu ký túc xá ở Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý nhà Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với các nhà trường trên địa bàn trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho học sinh, sinh viên.

Ðặc biệt, trung tâm đã xây dựng và vận hành được phần mềm quản lý sinh viên bằng phần mềm tin học hiệu quả. Qua phần mềm, các sinh viên có thể phản hồi ý kiến về mọi vấn đề diễn ra tại KTX để lãnh đạo trung tâm nắm bắt và giải quyết kịp thời. Kiểm soát chặt chẽ có hệ thống camera giám sát kể cả người và phương tiện đi lại nên hỗ trợ việc trích xuất khi cần thiết.

Liên kết trang web kiý túc xá với các trường để kịp thời nắm bắt thông tin của học sinh, sinh viên. Công nghệ thông tin đã góp phần đắc lực và mang lại hiệu quả, tiết kiệm rất nhiều chi phí trong công tác sinh viên nội trú. Sinh viên có thể nhận thông tin từ nhà trường, báo hư hỏng cần sửa chữa, xem và nộp phí điện nước và các thông báo, tin tức khác của trung tâm qua thư điện tử, phần mềm thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX ngày càng được các nhà trường quan tâm…

Tin, ảnh: Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần nhân rộng ứng dụng công nghệ vào quản lý sinh viên ở ký túc xá