1 bệnh nhân ở Vĩnh Long có nguy cơ đoạn chi do tắc động mạch chi cấp tính vừa được chữa trị thành công.

Cẩn thận khi đột ngột mất cảm giác ở bàn chân

Thanh Ngọc | 11/06/2021, 16:35

1 bệnh nhân ở Vĩnh Long có nguy cơ đoạn chi do tắc động mạch chi cấp tính vừa được chữa trị thành công.

Người bệnh là ông C.V.N (58 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Long) vào viện do triệu chứng đau, tê, lạnh nhiều, mất cảm giác bàn chân trái. Qua thăm khám, các bác sĩ mạch máu đã nhận định đây là trường hợp tắc động mạch chi cấp tính nặng dọa hoại tử chân. Ngay lập tức người bệnh được chụp MSCT để đánh giá tình trạng mạch máu, làm các cận lâm sàng khác để tìm nguyên nhân gây tắc mạch.

tac-mach-chi.jpg
Đoạn mạch chi bị tắc - Ảnh: CTV

Sau khi có kết quả, các bác sĩ kết luận ông C.V.N bị tắc hoàn toàn động mạch chậu, đùi, khoeo và cẳng chân trái do xơ vữa mạch máu và tình trạng tăng đông máu hình thành nên huyết khối. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 1 giờ, ê kíp bác sĩ đã dùng ống thông chuyên dụng lấy ra toàn bộ đoạn huyết khối dài khoảng 80cm và tiến hành chụp mạch máu kiểm tra ngay trên bàn mổ, kết quả mạch máu chân trái thông tốt. Sau can thiệp người bệnh đã đi lại được, 2 chân hồng hào, hết tê, hết lạnh, mạch máu 2 chân đập tốt.

Ths-BS Trần Quốc Tuấn (Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết tắc động mạch chi cấp tính là một cấp cứu ngoại khoa mạch máu, xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột lòng động mạch bởi cục máu đông hay một mảng xơ vữa, dị vật… Hậu quả là làm thiếu máu nuôi cấp tính phần chi mà động mạch đó nuôi dưỡng. Nếu tình trạng thiếu máu nuôi này không được giải quyết kịp thời thì phần chi sẽ bị hoại tử trong vòng vài giờ đến vài ngày.

Tắc động mạch nuôi chi cấp tính có thể xảy ra do vật nghẽn tắc từ một nơi khác trong hệ tuần hoàn đi tới, hoặc xảy ra do hình thành cục máu đông ngay tại chỗ trong lòng mạch. Những người có nguy cơ tắc động mạch chi cấp tính bao gồm người có bệnh lý tim mạch từ trước như rung nhĩ, hẹp van 2 lá, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, u nhày nhĩ trái, phình động mạch, xơ vữa động mạch, viêm mạch máu…, ngoài ra những người có các bệnh lý tăng đông máu như đa hồng cầu, tăng tiểu cầu, ung thư, đái tháo đường, tăng lipid máu, hút thuốc lá, từ 50 tuổi trở lên… cũng dễ mắc.

Các triệu chứng thường gặp của tắc động mạch chi cấp tính là đau (xảy ra đột ngột, dữ dội ở chi bị tắc mạch); dị cảm (cảm giác tê bì, kiến bò vùng da chi bị tắc mạch, nặng hơn là mất cảm giác); chi lạnh và tái nhợt, một số trường hợp nặng có thể tím chi. Ngoài ra là các triệu chứng như mất mạch chi ở phí dưới chỗ tắc; cử động các ngón sẽ yếu, thậm chí liệt hoàn toàn…

Bác sĩ Tuấn cũng đặc biệt lưu ý các triệu chứng ban đầu của tắc động mạch chi cấp tính dễ lầm lẫn với các bệnh về xương khớp nên người bệnh thường chủ quan, bỏ sót hoặc chậm trễ đi khám. Do đó khi có một trong những triệu chứng trên nên kịp thời đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa mạch máu, tránh hậu quả đáng tiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận khi đột ngột mất cảm giác ở bàn chân