Theo Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 3 bé trai bị viêm màng não do tác nhân hiếm gặp là viêm màng não do ký sinh trùng.

Cẩn thận với bệnh viêm màng não vì nuôi thú cưng trong nhà

16/09/2020, 14:55

Theo Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 3 bé trai bị viêm màng não do tác nhân hiếm gặp là viêm màng não do ký sinh trùng.

Một bệnh nhi còn đang được theo dõi tại bệnh viện- Ảnh: Thanh Ngọc

Từ ngày 28.8- 7.9, khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ đã tiếp nhận 3 trường hợp sốt, nôn ói, đau đầu đã được điều trị trước đó nhưng không giảm đến nhập viện. Đầu tiên là bé T.T.L. (năm tuổi rưỡi) và bé T.P.Đ. (chín tuổi) là anh em ruột, cùng ngụ tại TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cả hai được Trung tâm Y tế TX.Bình Minh chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ

Cả hai trường hợp trên đều có các triệu chứng sốt, nôn ói, ăn kém, đặc biệt là đau đầu dữ dội. Khai thác tiền sử từ gia đình, các bác sĩ được biết trước khi bệnh hai bé hoàn toàn khỏe mạnh, không ăn đồ hải sản sống. Nhưng trong nhà có nuôi chó và hai bé thường xuyên tiếp xúc và chơi đùa với chúng.

Trường hợp thứ ba là bé L.H.M (năm tuổi) sốt năm ngày, nôn ói, táo bón, đau đầu có điều trị không giảm nên người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ vào ngày 7.9. Cả ba trường hợp này được các bác sĩ chọc dịch tủy sống, có kết quả tế bào tăng cao với eosinophil (những tế bào trú ngụ trong các mô và nhiều nhất là ở mô niêm như niêm mạc của đường hô hấp và tiêu hóa) chiếm hơn 10% số lượng tế bào trong dịch não tủy. Test nhanh cho thấy dương tính với Toxocara (giun đũa chó mèo).

Các trường hợp trên đều đáp ứng tốt với điều trị thuốc giun sán (Albendazole uống) và các điều trị khác. Kết quả các bé hết sốt, hết đau đầu, không nôn ói, ăn uống khá. Đến ngày 11.9 - sau điều trị 15 ngày và kết quả kiểm tra dịch não tủy bình thường thì một bé được xuất viện. Còn hai bé tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Truyền nhiễm.

Bệnh nhi này cũng nhiễm bệnh vì trong nhà có nuôi chó- Ảnh: Thanh Ngọc

Tình trạng nhiễm giun ở trẻ em thường gặp ở các nước đang phát triển, và nước ta có khí hậu nóng, ẩm thuận lợi cho mầm bệnh giun sán phát triển quanh năm. Đa số bệnh giun sán ở người có nguồn gốc từ thú nuôi, thú hoang dã và các yếu tố nguy cơ: đời sống kinh tế xã hội, tập quán canh tác, tập quán vệ sinh, vệ sinh môi trường...

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà mỗi người bệnh sẽ có bệnh cảnh lâm sàng khác nhau: chán ăn, khó ngủ, khóc đêm, nổi mề đay, đau bụng, đau đầu, ăn không ngon… Nặng hơn có thể gây thiếu máu, chậm lớn, xuất huyết tiêu hóa, viêm màng não….

Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ đã tầm soát được Toxocara (giun đũa chó, mèo), strongyloides stercoralis (giun lươn), echinococcus granulosus (sán dây chó), Fasciola hepatica (sán lá gan lớn), trichinella spiralis (giun xoắn), soi phân tươi tìm trứng giun, sán (đế chẩn đoán nhiễm giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc).

Theo các bác sĩ, biện pháp phòng ngừa nhiễm giun sán ở trẻ là thực hiện ăn chín uống sôi, rau sống cần rửa sạch trước khi ăn. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ, sau khi chơi đùa với chó, mèo. Giữ vệ sinh cá nhân, cắt móng tay, móng chân ngắn, không để trẻ đi chân đất.

Phân của trẻ có giun cũng cần phải được xử lý, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Đối với trẻ nhỏ, không để trẻ lê la dưới đất, nhất là không được để mặc quần thủng đũng. Phân chó, mèo phải được chôn lấp hay bỏ vào túi và vứt bỏ vào thùng rác. Không cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân.

Đồng thời phải định kỳ tẩy giun cho chó, mèo.

Thanh Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với bệnh viêm màng não vì nuôi thú cưng trong nhà