Những ngày qua, nhiều suất quà từ những phiên chợ "0 đồng" do chính quyền, nhà hảo tâm và người dân TP.Cần Thơ tổ chức đã góp phần tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn trong cơn dịch COVID-19.

Cần Thơ ấm áp tình người giữa đại dịch COVID-19

Kim Cương | 26/06/2021, 10:10

Những ngày qua, nhiều suất quà từ những phiên chợ "0 đồng" do chính quyền, nhà hảo tâm và người dân TP.Cần Thơ tổ chức đã góp phần tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn trong cơn dịch COVID-19.

Những phiên chợ “0 đồng” cho người khó khăn

Sáng 21.6 là buổi đầu tiên ra mắt phiên chợ “0 đồng” của UBND P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Chợ mở “bán” vào mỗi buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ.

Mỗi ngày phiên chợ chuẩn bị khoảng 250 phần quà được phát phiếu từ trước cho người lao động hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, những hộ nghèo và cận nghèo trong khu vực.

Tuy phát miễn phí nhưng phiên chợ này vẫn có đầy đủ các thực phẩm cần thiết như gạo, trứng, thịt cá, rau củ quả, mì gói... để người dân nghèo có được bữa ăn đảm bảo chất dinh dưỡng trong ngày.

a2-nhung-ngay-qua-nhieu-phien-cho-tu-thien-mang-ten-cho-0-dong-duoc-lap-ra-ngay-cang-nhieu-the-hien-tinh-than-dong-long-chong-dich-cua-nguoi-dan-tp.can-tho-.jpg
Những ngày qua, nhiều phiên chợ từ thiện mang tên chợ "0 đồng" được mở, thể hiện sự đồng lòng chống dịch của người dân TP.Cần Thơ - Ảnh: Kim Cương

Ông Đoàn Công Danh - Phó chủ tịch UBND P.Thới Bình cho biết: “Đợt dịch bệnh này ảnh hưởng nhiều đến bà con lao động nghèo, những người bán vé số... Trước tình hình đó, UBND P.Thới Bình kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm và tiền mặt để chúng tôi mua thực phẩm với giá bình dân và trao cho người dân nghèo về nấu ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, hỗ trợ phần nào đó cho họ vượt qua thời điểm khó khăn này”.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình phát quà, UBND P.Thới Bình cũng yêu cầu người dân thực hiện đủ các biện pháp giãn cách, rửa tay, đo nhiệt độ trước khi vào cổng và mỗi người phải xếp hàng giữ khoảng cách 2 mét.

a1-phien-cho-0-dong-cua-ubnd-p.thoi-binh-tap-nap-nguoi-mua-.jpg
Phiên chợ "0 đồng" của UBND P.Thới Bình tấp nập người "mua" - Ảnh: Kim Cương

Tại khu vực khác của TP.Cần Thơ, nhận thấy được khó khăn của bà con lao động, tập thể giáo viên Trường tiểu học Ngô Quyền (P.Tân An, Q.Ninh Kiều) đã lên ý tưởng và cùng nhau chung tay tổ chức chương trình “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ bà con lao động khó khăn. Phiên chợ này được phục vụ 8 - 10 giờ, thứ hai đến thứ sáu hằng tuần với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho bữa ăn gồm rau củ quả, gạo, nước tương, nước mắm, trứng, dầu ăn, bột ngọt và các nhu yếu phẩm khác. Đến nay, phiên chợ đã được 1 tuần hoạt động trong sự đón nhận của nhiều người lao động nghèo tại đây.

“Ý tưởng ban đầu là từ phía phụ huynh của các em học sinh và nhà trường, hai bên đã ngồi lại bàn với nhau cách giúp những mảnh đời nghèo khó, họ rất khó khăn trong lúc dịch bệnh này, muốn tìm cách nào đó để giúp đỡ họ. Từ đó, chúng tôi thống nhất tổ chức ra chợ 0 đồng. Ở trường có 1 hội thiện nguyện do giáo viên nhà trường lập ra, đầu tiên chúng tôi dùng tiền quỹ trong hội khoảng hơn 10 triệu đồng để thực hiện, sau đó nhiều nhà hảo tâm thấy được việc làm có ý nghĩa nên cùng nhau đóng góp, mỗi người một ít để chợ hoạt động đến thời điểm này”, cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền cho hay.

a3-cac-co-giao-the-thien-su-an-can-doi-voi-nguoi-lao-dong-ngheo-tai-phien-cho-mien-phi-cua-truong-tieu-hoc-ngo-quyen-.jpg
Các cô giáo ân cần đối với người lao động nghèo tại phiên chợ miễn phí của Trường tiểu học Ngô Quyền - Ảnh: Kim Cương

Trong khu vực chợ Cái Răng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ (phía sau chùa Phước Long), bà Dương Thanh Hà (60 tuổi) cũng đã dọn quầy hàng, treo tấm bảng “Chợ 0 đồng” dành riêng cho người lao động nghèo gặp khó khăn khi dịch bệnh. Nơi đây có các mặt hàng cần thiết như gạo, rau củ, mì gói, khẩu trang y tế... phát miễn phí, trong gần 2 tuần qua đã phần nào làm giảm bớt khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng thu nhập do dịch COVID-19.

Niềm vui của người nghèo

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, chưa đến 8 giờ ngày đầu tiên, khá đông người lao động nghèo đã có mặt tại phiên chợ “0 đồng” của UBND P.Thới Bình. Họ là những người bán vé số, nhặt ve chai, người tàn tật, những hộ gia đình khó khăn của phường...

Ông Vạn Sanh Lập (56 tuổi, ngụ tại đường Phạm Ngũ Lão, P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều) vui mừng khi nhận được phần quà do chính tay những cán bộ phường trao. Ông cho biết gia đình ông cha mẹ mất đã lâu còn lại 2 anh em sống nương tựa nhau. Người em bị nhồi máu cơ tim không thể đi làm được nên hiện chỉ còn ông đi kiếm tiền, mỗi ngày vài chục nghìn đồng từ việc nhặt ve chai.

a4-nhung-cu-gia-nhung-nguoi-tan-tat-duoc-ho-tro-nhiet-tinh-.jpg
Những cụ già, người tàn tật được hỗ trợ nhiệt tình- Ảnh: Kim Cương

Ông Lập tâm sự: “Những người đời sống khó khăn như chúng tôi trong cơn dịch này càng khó kiếm tiền hơn. Vì vậy, hằng ngày còn không có được bữa ăn đầy đủ, hôm nay nhận được phần quà có nhiều đồ như vậy tôi rất vui, bao nhiêu đây cũng đủ để cả gia đình tôi ăn một ngày”

Đến với phiên chợ của Trường tiểu học Ngô Quyền, chúng tôi cảm nhận được tràn ngập tình người trước những cử chỉ ân cần của các thầy cô giáo đối với người nghèo đến nhận quà.

Bà Nguyễn Thị Tho (54 tuổi) đang cầm cọc vé số trên tay và xếp hàng nhận quà, cho biết: “Gia đình tôi có 3 người, ông xã đang bị bệnh tim không đi làm được,  đứa con đang học lớp 9 nên hiện tại thu nhập chính của gia đình dựa vào tiền bán vé số của tôi. Tôi là đàn bà nên mỗi ngày chỉ dám nhận bán vài chục tờ, không dám nhiều sợ bị ế. Biết trường phát gạo với thức ăn miễn phí nên tôi đến nhận, rất cám ơn những thầy cô giáo ở đây. Có phần đồ này chúng tôi cũng đỡ tốn tiền ăn một ngày”.

a5-phien-cho-0-dong-cua-co-duong-thanh-ha-lap-ra-tai-cho-cai-rang-tap-nap-nguoi-lao-dong-ngheo-.jpg
Phiên chợ “0 đồng” của cô Dương Thanh Hà lập ra tại chợ Cái Răng tấp nập người lao động nghèo - Ảnh: Kim Cương

Tình san sẻ yêu thương của chính quyền, những đơn vị tổ chức và con người Cần Thơ với người nghèo, với cảnh đời khốn khó, giúp nhau vượt qua cơn dịch bệnh khó khăn thật đáng quý biết bao.

Bài liên quan
Cần Thơ khai mạc lễ hội bánh dân gian Nam Bộ
Tối 17.4, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức diễn ra tại TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ ấm áp tình người giữa đại dịch COVID-19