4 người bị bắt đều đăng ký thường trú ở Hà Nội. Chỉ trong nửa năm ở Cần Thơ, chúng đã “vươn vòi” gần hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố, thu lợi bất chính hơn 374 triệu đồng.

Cần Thơ: Công an bắt 4 người cho vay nặng lãi ngày giáp Tết

Nguyên Việt | 23/01/2020, 19:58

4 người bị bắt đều đăng ký thường trú ở Hà Nội. Chỉ trong nửa năm ở Cần Thơ, chúng đã “vươn vòi” gần hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố, thu lợi bất chính hơn 374 triệu đồng.

Trước đó, từ tháng 8.2019, Công an Q.Ninh Kiều, TP.Cần thơ, đã tham mưu cho Ban giám đốc phê duyệt, xác lập chuyên án trinh sát để làm rõ các nhóm người cho vay lãi nặng và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động đòi nợ, siết nợ trên địa bàn Q.Ninh Kiều.

Sau thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, đến đầu năm 2020, Công an Q.Ninh Kiều đã tiến hành phá chuyên án và bắt khẩn cấp 4 người, gồm Đặng Nam Anh (Dũng, SN 1995, đăng ký thường trú tại P.Thanh Nhàn, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội); Đàm Văn Hải (SN 1993, ngụ P.Thanh Lương, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội); Bùi Văn Điệp (SN 1988,thường trú xóm Vạn, thôn Đinh Xuyên, Hòa Nam, Ứng Hoà, Hà Nội). Cả 3 người này ngụ tại 1 chung cư ở P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Người thứ tư làNguyễn Thế Anh (SN 1983, thường trú P.Lĩnh Nam, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội, hiện ngụ khu dân cư Metro, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều).

Tại cơ quan điều tra, 4 người này khai nhận tổ chức cho vay từ tháng 7.2019 đến đầu tháng 1.2020 trên địa bàn các Q.Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, H.Phong Điền và tỉnh Hậu Giang… với lãi suất từ 30 - 150%/tháng, với những món tiền từ 5 - 200 triệu đồng.

Trong đó, Đặng Nam Anh là kẻ cầm đầu, đứng ra tổ chức hoạt động cho vay, chi trả lương hàng tháng và phân công Đàm Văn Hải, Bùi Văn Điệp, Nguyễn Thế Anh thu tiền lãi hàng ngày của người vay. Khi người vay chậm trả hoặc không đóng lãi, bọn chúng hăm doạ và tạt chất bẩn vào nhà người vay để tạo áp lực buộc họ trả nợ.

Công an Q.Ninh Kiều đã rà soát những người vay tiền của nhóm người trên tại TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, qua đó xác định những ngườinày đã thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay (tổng số tiền hưởng lợi vượt mức lãi suất pháp luật cho phép 8,34%/tháng) hơn 374 triệu đồng.

Ngày 21.1.2020, Cơ quan CSĐT Công an Q.Ninh Kiều đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đặng Nam Anh, Bùi Văn Điệp về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; Đàm Văn Hải về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Đánh bạc”; Khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thế Anh về tội “Đánh bạc”.

Hiện, Công an Q.Ninh Kiều đang tiếp tục rà soát người vay tiền của nhóm người trên để mở rộng làm rõ hành vi phạm tội của những người khác trong đường dây trên.

Thanh Nguyên
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người chết ở Yên Bái: Khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Công an bắt 4 người cho vay nặng lãi ngày giáp Tết