Sau khi Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng thanh tra chung cư Tây Nguyên Plaza, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng giải thích do 2 năm trước bận quá nên quên cuộc thanh tra này.

Cần Thơ: Cư dân khẩn thiết đề nghị thanh tra toàn diện chung cư Tây Nguyên Plaza

Thanh Lưu | 07/12/2021, 14:28

Sau khi Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng thanh tra chung cư Tây Nguyên Plaza, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng giải thích do 2 năm trước bận quá nên quên cuộc thanh tra này.

Bận quá nên… quên

Vào năm 2019, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã từng ra quyết định về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng và vận hành nhà chung cư tại các dự án của Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dư luận chưa nghe thông tin gì về kết quả cuộc thanh tra này.

pltn.jpg
Một phần tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza - Ảnh: CTV

Công ty cổ phần Hoàng Anh MeKong là chủ đầu tư thực hiện dự án chung cư Tây Nguyên Plaza, tọa lạc tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Sau khi đưa vào hoạt động hơn 10 năm, chung cư mới tổ chức hội nghị bầu Ban Quản trị chung cư, do gần 200 hộ dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quyền lợi chính đáng của mình.

Sau hội nghị, chủ đầu tư không phản hồi, cũng không hợp tác làm việc với Ban Quản trị để bàn giao hồ sơ, giải quyết dứt điểm những việc liên quan đến quyền lợi dân cư.

Công trình có diện tích đất hơn 3.700m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391m2; diện tích sàn kinh doanh: 25.347m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, hoàn thành vào quý 2/2010.

Sau hơn 10 năm hoạt động, hạ tầng chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác... nhưng chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.

Do đó, năm 2019, Sở Xây dựng ra quyết định thanh tra chung cư này, nhưng không thấy tiến hành. Đầu tháng 12.2021, ông Nguyễn Khánh Vinh, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ giải thích: “Vào thời điểm năm 2019, chung cư Tây Nguyên Plaza chưa thành lập Ban Quản trị nên chưa thể làm việc một cách toàn diện. Ngoài ra, do áp lực công việc, rồi dịch bệnh… đã khiến cuộc thanh tra đối với Hoàng Anh Mê Kông bị bỏ quên”.

Thanh tra sở nhìn nhận thiếu sót về việc này và đã trình Giám đốc sở ra quyết định hủy bỏ cuộc thanh tra 2019. Nhưng ông Vinh chỉ giải thích như vậy và không hề đưa ra được văn bản nào liên quan để chứng minh điều ông nói.

Ông Trương Hoài Nam, Trưởng ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza cho biết: "Đây là cách trả lời thiếu trách nhiệm, bởi khi một cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định thanh tra thì phải thanh tra đến nơi đến chốn. Rõ ràng, cuộc thanh tra này đã bị chìm xuồng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng hủy luôn cuộc thanh tra. Trong khi đó, suốt 2 năm qua, cư dân sống tại đây mòn mỏi chờ đợi kết luận thanh tra để bảo vệ quyền lợi của mình vì bị chủ đầu tư bỏ mặc".

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Qua vụ việc cho thấy các cư dân ở chung cư Tây Nguyên Plaza có nhiều bức xúc với chủ đầu tư; cuộc thanh tra năm 2019 được người dân mong chờ và họ là những người được hưởng lợi. Như vậy, cuộc thanh tra này là hướng đến quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định thanh tra, nhưng Thanh tra Sở Xây dựng đã dừng cuộc thanh tra mà không có lý do rõ ràng, trong khi người dân không có yêu cầu hủy thanh tra. Việc làm này là trái luật vì đã đi ngược lại quyền lợi của số đông cư dân tại đây".

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết đã nắm thông tin qua phản ánh của báo chí; thành phố sẽ cho rà soát lại việc này.

Thanh tra kiểu “chữa cháy”

Đầu tháng 10.2021, Ban Quản trị chung cư đã có văn bản gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết triệt để các tồn tại nhiều năm nay.

img-bgt-2021-z2988780800004-56293994c07f349df28acf3f6a0cf31e-1638506180-width1280height720.jpg
Máy móc ở chung cư thường xuyên hư hỏng - Ảnh: Thanh Lưu

Sau khi nhận được văn bản của Ban Quản trị chung cư, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ về việc khẩn trương tham mưu giải quyết dứt điểm các sự cố tại chung cư Tây Nguyên Plaza.

Sau đó, ngày 15.11, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã ban hành và ngày 30.11 triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra. Nhưng đoàn thanh tra của Sở Xây dựng chỉ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư tại chung cư Tây Nguyên Plaza chứ không thanh tra toàn diện theo kiến nghị của Ban Quản trị chung cư mà Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo.

Theo ông Vinh, đến tháng 5.2021 vừa qua, chung cư này mới chính thức có Ban Quản trị. Do đó, đợt thanh tra hiện nay chỉ tập trung vào công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, vì khi có kinh phí Ban Quản trị mới hoạt động được.

"Đối với phản ánh của người dân về tình trạng hư hỏng, xuống cấp; qua thanh tra, chúng tôi sẽ ghi nhận thêm, để có hướng tham mưu, đề xuất tiếp theo", ông Vinh nói.

pl1.jpg
Bể chứa nước sinh hoạt của chung cư Tây Nguyên Plaza từ khi được đưa vào sử dụng cho đến nay, chủ đầu tư chưa một lần thực hiện súc rửa, vệ sinh… Người dân sống tại chung cư đành tự làm - Ảnh: CTV

Ông Trương Hoài Nam, Trưởng ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza cho biết: "Chúng tôi đã một lần nữa gửi đơn đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ, đề nghị phải tiến hành thanh tra toàn diện tại chung cư này".

Theo ông Nam, tiền chênh lệch điện nước (mức thu sai quy định, công ty thu 3.500 đồng/kWh điện và 12.000  đồng/m3 nước) tính ra khoảng 40 triệu đồng/tháng. Công ty Hoàng Anh Mê Kông đã từng bị xử phạt hành chính về chuyện này, nhưng vẫn không hoàn trả cho dân.

Còn nhà sinh hoạt cộng cộng, văn phòng Ban Quản trị, khuôn viên, đường giao thông... thực tế không hề có, nhưng công ty này vẫn kê rõ các hạng mục trên vào hồ sơ!
Năm 2019, Công ty Hoàng Anh Mê Kông cũng từng có báo cáo, thừa nhận đã có 216 căn hộ được bán, nhưng chỉ có 175 căn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Cư dân khẩn thiết đề nghị thanh tra toàn diện chung cư Tây Nguyên Plaza