Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành (động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột), làm chết tế bào cơ tim.

Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân đã bị ngưng tim từ tuyến trước

Phong Phạm | 26/03/2021, 10:51

Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành (động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột), làm chết tế bào cơ tim.

Sáng 26.3, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Khoa Tim mạch vừa can thiệp, cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim từ tuyến trước.

benh-nhan-on-dinh-.jpg
Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sau can thiệp - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà L.T.T (62 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) đột ngột đau ngực trái, được nhập viện tại bệnh viện địa phương. Sau khi nhập viện khoảng 1 giờ, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, ngừng thở, hôn mê nên được cấp cứu ngưng tim. Sau 15 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐKTƯCT vào tối 22.3 với chẩn đoán: nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim - toan chuyển hóa nặng.

Lúc vào bệnh viện, huyết áp bệnh nhân thấp, phải sử dụng vận mạch liều cao, bóp bóng qua nội khí quản. Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức tích cực, thở máy và được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Ê kíp can thiệp tim mạch trong đó có Ths-BS Trần Văn Triệu - Phó khoa, phụ trách Khoa Tim mạch can thiệp, BSCK1 Huỳnh Minh Thông... đã can thiệp thành công san thương nhánh động mạch liên thất trước đoạn II-III bằng stent phủ thuốc trong 30 phút.

Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định và ngưng thở máy ngay trong đêm. Sáng 26.3, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, giảm đau ngực nhiều, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Tim mạch can thiệp.

hinh-chup-mach-vanh-truoc-can-thiep.jpg
mach-vanh-tai-thong-tot-sau-can-thiep-.jpg
Mạch vành trước và sau can thiệp - Ảnh: Phong Phạm

Trước đó, ngày 18.3, bệnh viện cũng đã triển khai cùng lúc 2 ê kíp can thiệp cứu sống liên tiếp 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim nguy kịch (gần như 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim vào bệnh viện cùng một lúc). Tổng thời gian can thiệp cho 3 bệnh nhân là 90 phút và sau đó cả 3 bệnh nhân đều ổn định và đã ra viện.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong: “Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành (động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột), làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu. Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Dòng chảy động mạch vành chỉ được khôi phục khi loại bỏ được cục máu đông bằng thuốc làm tiêu cục máu đông hoặc sử dụng các biện pháp can thiệp qua da như nông bằng bóng và hoặc đặt giá đỡ trong lòng động mạch vành (chụp và can thiệp động mạch vành) kết hợp với việc hút bỏ cục máu đông. Nhồi máu cơ tim cấp có tỷ lệ tử vong cao khi có biến chứng ngừng tuần hoàn”.

Đã có nhiều bệnh nhân nhồi máu cơm tim có biến chứng ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống nhờ can thiệp mạch vành cấp cứu tại BVĐKTƯCT. Sự thành công nhờ cấp cứu tốt ngưng tuần hoàn hoàn, chuyển viện kịp thời từ tuyến trước. Kỹ thuật cấp cứu ngưng tuần hoàn tuyến trước đã được thực hiện tốt, giúp cho đảm bảo tuần hoàn tối thiểu duy trì sự sống của các tạng. Rất nhiều trường hợp khó, phức tạp, đòi hỏi sự chuyên sâu về kỹ thuật đều được xử lý thành công.

Bài liên quan
Cứu sống cụ ông 76 tuổi ngưng tim kéo dài, tím tái toàn thân
Cụ ông T.B.K bất ngờ ngưng thở, tím tái toàn thân, sau hơn 10 phút được gia đình sơ cứu vẫn không tỉnh. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngoại viện kéo dài, rối loạn nhịp thất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân đã bị ngưng tim từ tuyến trước