Sau khi tòa sơ thẩm tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện, ông Châu Lê Anh Hào (phóng viên báo Pháp luật TP.HCM, văn phòng tại Cần Thơ) nguyên đơn của vụ kiện cho biết sẽ kháng cáo lên tòa Cấp cao TP.HCM.

Cần Thơ: Kết quả vụ phóng viên kiện Chánh thanh tra Sở TT-TT

Nguyên Việt | 31/05/2022, 17:40

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện, ông Châu Lê Anh Hào (phóng viên báo Pháp luật TP.HCM, văn phòng tại Cần Thơ) nguyên đơn của vụ kiện cho biết sẽ kháng cáo lên tòa Cấp cao TP.HCM.

Chiều 31.5, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Châu Lê Anh Hào đối với ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh thanh tra Sở TT-TT TP.Cần Thơ.

Vụ án hành chính này được đưa ra xét xử vào sáng hôm qua (30.5). Theo đơn kiện, ngày 22.7.2021, ông Hào bị Chánh Thanh tra Sở TT-TT TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020 ngày 3.2.2020 của Chính phủ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện...

Biên bản xử phạt xác định, từ năm 2020 đến 2021, ông Hào đã chia sẻ nhiều thông tin, bài báo trên Facebook cá nhân với những status như:  Pha bẻ cua gắt; Thẩm quyền của mình, cảm thấy sắp xếp được thì mình cho; Cần Thơ cấp phép cho doanh nghiệp chặn đường phố quảng bá sản phẩm; Người bán vé số dạo và lệnh tạm dừng phát hành vé số... kèm hình ảnh video bài phát biểu của UBND TP.Cần Thơ và đường link bài viết trên báo Pháp luật TP.HCM. Những bài viết của ông Hào chia sẻ lên Facebook có nhiều người vào bình luận với nội dung bị cho là thiếu tôn trọng các quy định pháp luật, cơ quan chức năng...

toa-hanh-chinh.jpg
Ông Châu Lê Anh Hào (bên trái) và ông Nguyễn Việt Thanh nghe tòa tuyên án, chiều 31.5 - Ảnh: A.P

Thanh tra sở này đánh giá, những thông tin chia sẻ của ông Hào làm cho người đọc hiểu sai lệch về quy định pháp luật, các vấn đề thực tế mà các cơ quan chức năng địa phương đã và đang giải quyết; xem thường lãnh đạo và cơ quan nhà nước...

Ông Hào cho rằng, các bài viết trên Facebook của mình có nội dung chủ yếu dẫn lại từ một số báo nhưng bị cho là "sai sự thật, xuyên tạc, giả mạo" là chưa thỏa đáng. Có những bài đã đăng từ năm 2020 nhưng vẫn bị mang ra quy chụp gây "ảnh hưởng công tác phòng chống dịch" ở thời điểm có quyết định phạt ông là không hợp lý.

Sau nhiều lần khiếu nại bất thành, tháng 1.2022, ông Hào khởi kiện yêu cầu TAND TP.Cần Thơ tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh thanh tra Sở TT-TT.

Trong phiên xét xử hôm qua,phía nguyên đơn cho rằng quyết định xử phạt của Chánh thanh tra Sở TT-TT chưa đủ căn cứ. Cơ quan chức năng vẫn chưa chứng minh được cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi các thông tin do ông Hào đăng trên Facebook cá nhân, mức độ ảnh hưởng nếu có.

Luật sư của ông Hào trình bày quan điểm rằng: "Việc đánh giá một số bài viết của ông Hào có sử dụng từ ngữ xúc phạm đến tổ chức, cá nhân khác là chưa có chứng cứ, hồ sơ thẩm định thuyết phục".

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Thanh, bị đơn, cho rằng 21 trong tổng số 33 trang thông tin ông Hào đăng từ năm 2020 đến 2021 có nội dung vi phạm nên việc xử phạt là đúng thẩm quyền, quy định...

Trong cương vị của mình, ông Thanh cũng xác định ông Hào đã biến trang thông tin điện tử cá nhân "Châu Lê Anh Hào" thành trang thông tin điện tử tổng hợp là sai quy định.

Tại phiên tòa chiều nay, HĐXX nhận định, quyết định xử phạt hành chính của Chánh thanh tra Sở TT-TT đối với ông Hào là có cơ sở, căn cứ và đúng thẩm quyền. HĐXX cũng lưu ý với ông chánh thanh tra sở là trong một số bài viết trên trang cá nhân của ông Hào có cái sai nhưng cũng có cái chưa đến mức xử lý.

Sau khi tòa tuyên, ông Hào cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa cấp cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Kết quả vụ phóng viên kiện Chánh thanh tra Sở TT-TT