Thanh tra TP.Cần Thơ vừa có kết luận thanh tra về việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và việc xây dựng tại hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh.

Cần Thơ: Lộ nhiều sai phạm trong vụ xây ngôi nhà ‘kỳ quặc’ để đón đền bù

07/05/2020, 16:27

Thanh tra TP.Cần Thơ vừa có kết luận thanh tra về việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và việc xây dựng tại hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh.

Ngôi nhà ‘kỳ quặc’ của bà Duyên tại cầu vượt T3, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh: Thanh Nguyên

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND H.Vĩnh Thạnh, UBND xã Vĩnh Trinh và các phòng chức năng của H.Vĩnh Thạnh, có liên quan trong vụ ngôi nhà 1 trệt 3 tầng của bà Nguyễn Thị Duyên tại hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi mà Một Thế Giới đã từng phản ánh.

Ngôi nhà “kỳ quặc” của bà Duyên đã gây khó khăn trong công tác thi công dự án. Về vấn đề này, UBND TP.Cần Thơ đã họp nhiều lần, chỉ đạo xử lý và quyết định thành lập đoàn thanh tra gồm: Thanh tra TP, Công an TP, Sở TN-MT, Sở Xây dựng và Sở GT-VT tiến hành thanh tra tại UBND H.Vĩnh Thạnh trong thời gian 1 tháng.

Theo kết luận, tháng 8.2017 Bộ GT-VT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung nút giao T3, T7 (H.Vĩnh Thạnh) vào dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tuy nhiên từ năm 2017-2019, UBND H.Vĩnh Thạnh, Văn phòng Đăng ký đất đai lại cho phép 78 trường hợp chuyển nhượng đất lúa và cây lâu năm nằm trong hành lang lộ giới của dự án.

Trong đó, UBND xã Vĩnh Trinh cũng ký xác nhận khống cho bà Nguyễn Thị Duyên (viên chức đang công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang) có trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có thu nhập ổn định trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Về chuyển mục đích sử dụng đất, từ năm 2017 đến 2019 UBND H.Vĩnh Thạnh cho phép 7 trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất ở nông thôn với tổng diện tích 2.170m2. Trong đó có trường hợp của bà Nguyễn Thị Duyên và 5 trường hợp khác được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái với Luật Đất đai. Đáng chú ý, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của bà Duyên được UBND H.Vĩnh Thạnh, Sở TN-MT thực hiện khi đã có chủ trương xây dựng nút giao T3.

Tháng 10.2017, UBND H.Vĩnh Thạnh còn ký cấp giấy phép trái quy định Luật Xây dựng và để bà Duyên xây dựng “nhà ở” cao tầng nằm chồng lấn lên nút giao T3 và hành lang lộ giới đường về trung tâm xã Vĩnh Bình. Khi đoàn thanh tra kiểm tra thực tế thì căn nhà trên được xây dựng 1 trệt, 3 lầu, nhưng không có trần nhà và cầu thang lên xuống.

Làm việc với đoàn thanh tra, bà Duyên cho rằng căn nhà trên là của nhiều người gồm ông Trần Thống Tính (công chức địa chính xã Thạnh Hòa, H.Vĩnh Thạnh), ông Võ Việt Hùng, ông Lê Bá Thái xây cùng lúc thành liền kề.

Thanh tra TP.Cần Thơ kết luận các phòng ban chuyên môn, UBND H.Vĩnh Thạnh, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Sở TN-MT đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước và để xảy ra nhiều sai phạm. Từ đó vi phạm các quy định về sử dụng đất, quản lý đất đai theo Luật Đất đai 2013; vi phạm Luật Xây dựng 2014 và các văn bản hướng dẫn.

Cụ thể, đối với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Vĩnh Thạnh đã không gửi văn bản đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân để đề nghị xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có nguồn thu ổn định từ sản xuất nông nghiệp đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa sau 5.12.2017. Từ đó để các cá nhân không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng vẫn theo quy định vẫn được chuyển nhượng.

Đồng thời, cơ quan này xác nhận đủ điều kiện tách thửa cho bà Duyên tại thời điểm UBND TP chưa có quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là không đúng quy định.

Thực hiện đo đạc lại thửa đất của bà Duyên điều chỉnh tăng diện tích thêm 54,2m2, trong khi diện tích và ranh giới thửa đất gốc không thay đổi, khi đo đạc không có công thức địa chính xã dẫn đạc nhưng lại ký hợp thức hóa và kết quả đo đạc, dẫn đến Phòng TN-MT thiếu kiểm tra khi thẩm định hồ sơ xin điều chỉnh tăng diện tích đất.

Đối với UBND xã Vĩnh Trinh ký xác nhận là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp cho một số trường hợp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa không đúng về nội dung và thẩm quyền, trái với quy định.

Không tuân thủ quy định tại khoản 1, điều 8, quy chế phối hợp ban hành theo quyết định số 356/QĐ-UBND của chủ tịch UBND TP, không kiểm tra, đề xuất xử lý kịp thời, để công trình của bà Duyên thi công sai với Giấy phép xây dựng, vi phạm lộ giới quản lý tuyến đường vào trung tâm xã Vĩnh Bình (đường T3).

Đối với Phòng TN-MT và Phòng KT-HT H.Vĩnh Thạnh là đơn vị tham mưu đã đề nghị UBND huyện cho bà Duyên được điều chỉnh tăng diện tích đất là không có cơ sở, trái quy định. Tham mưu đề nghị cho UBND huyện chuyển đổi mục đích sử dụng đất 7 trường hợp trong khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện. Trong đó, vị trí cho phép bà Duyên được chuyển mục đích sử dụng đất 150m2 khi đã có chủ trương xây dựng cầu vượt T3.

Phòng KT-HT đã tham mưu cho UBND huyện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn tại vị trí nằm trong lộ giới quản lý của tuyến đường vào trung tâm xã Vĩnh Bình, trong khi trên địa bàn xã Vĩnh Trinh chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt và chưa có quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc, trái với Luật Xây dựng 2014.

Đồng thời, trước khi cấp giấy phép xây dựng, vị trí này đã có chủ trương thực hiện dự án đầu tư cầu vượt T3 và phần đất này nằm trong lộ giới đường giao thông về trung tâm xã Vĩnh Bình. Bà Duyên xây nhà từ đầu năm 2018 nhưng đến 5.2019 thì Phòng KT-HT mới tổ chức kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng không tham mưu cho UBND huyện xử lý.

Đối với UBND H.Vĩnh Thạnh, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND huyện (nay là Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh) phải chịu trách nhiệm chính về việc đã chấp thuận cho bà Duyên được điều chỉnh tăng thêm diện tích không có cơ sở. Quyết định cho phép 7 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trong khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện.

Ông Nhường cũng ký cấp giấy phép xây dựng cho bà Duyên không đúng quy định; chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành tại địa phương.

Thanh tra TP kiến nghị UBND H.Vĩnh Thạnh, các phòng thuộc huyện UBND xã Vĩnh Trinh tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có thiếu sót, sai phạm qua kết quả thanh tra.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Lộ nhiều sai phạm trong vụ xây ngôi nhà ‘kỳ quặc’ để đón đền bù