Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, nhiều kẻ lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị “hỗ trợ” nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…
Nhịp đập khoa học

Cảnh giác thủ đoạn ‘hỗ trợ’ cài đặt sinh trắc học ngân hàng để lừa đảo

Lam Thanh 03/07/2024 11:50

Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, nhiều kẻ lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị “hỗ trợ” nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…

Cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Tại quyết định này, từ ngày 1.7.2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc qua khuôn mặt hoặc vân tay khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile banking. Theo đó, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày bắt buộc phải xác thực khuôn mặt.

Theo đó, các ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến trong những ngày qua.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, nhiều kẻ lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…

Theo khuyến cáo mới nhất từ các ngân hàng, một số đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng bằng hình thức gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook… để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

sinh-trac.jpg
Cập nhật thông tin sinh trắc học ngân hàng

Các đối tượng sử dụng chiêu trò thao túng tâm lý khi lập các tài khoản với tên dễ gây nhầm lẫn như "nhân viên ngân hàng", "hỗ trợ khách hàng"..., từ đó trà trộn vào các trang mạng xã hội chính thức của các ngân hàng, tương tác với những bình luận của khách hàng.

Sau khi chiếm được lòng tin của khách, các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để hỗ trợ. Thậm chí, những kẻ lừa đảo còn yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng truy cập vào những đường link giả mạo để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Trước hiện trạng đó, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email hay các phần mềm nhắn tin trực tuyến khác như Zalo, Viber, Facebook Messenger…; khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không được truy cập vào những đường link lạ.

“Khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng”, ngân hàng Vietcombank nêu.

Trước tình trạng trên, cơ quan công an các địa phương cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng này. Đơn cử, Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học, do vậy, người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, người dân không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Bài liên quan
Dự án đã cầm cố vẫn bán cho dân: Có hay không hành vi lừa đảo?
Luật sư cho rằng nếu chủ đầu tư đưa thông tin gian dối để mang dự án đang thế chấp ngân hàng bán cho dân thì có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ Hàn Quốc mong muốn tham gia khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất hiếm theo hướng công nghệ cao, khai thác bền vững, chế biến sâu, bảo đảm môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác thủ đoạn ‘hỗ trợ’ cài đặt sinh trắc học ngân hàng để lừa đảo