Lợi dụng việc người tiêu dùng chủ yếu giao dịch online trong lúc dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Cảnh giác với các tin nhắn thương hiệu giả mạo, tránh mất tiền oan

Tuyết Nhung | 04/10/2021, 22:43

Lợi dụng việc người tiêu dùng chủ yếu giao dịch online trong lúc dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản đang là chiêu thức lừa đảo tinh vi nổi lên thời gian qua. Do đó, Bộ Công Thương vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cần nhận biết và nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch ngân hàng theo phương thức online là rất lớn.

ad-1-1622531024272266190067-21-0-715-1110-crop-16225310422672054703429.png
Giả mạo tin nhắn thương hiệu được xem là chiêu thức lừa đảo tinh vi - Ảnh: Internet

Do tình hình dịch bệnh, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên người dân chủ yếu mua bán hàng hóa thông qua hình thức online và thanh toán qua phương thức chuyển khoản. Do đó, các đối tượng đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động lừa đảo.

Theo Bộ Công Thương, SMS Brand Name là một hình thức tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… đến khách hàng. Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Phương thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu - Brand Name của các ngân hàng, công ty điện lực… nguy hiểm hơn là các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng.

"Do đó, người dùng, khách hàng của các ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm", văn bản của Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, tổ chức… những kẻ lừa đảo sẽ gửi các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này, luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP….

Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Bằng các thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, tổ chức… khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả.

Một số tổ chức đã gửi khuyến cáo về các hình thức lừa đảo, để cảnh báo khách hàng của mình. Nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận được thông tin hay hiểu hết được mức độ tinh vi và nguy hiểm của những thủ đoạn trên.

Do vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo, khi nhận được những tin nhắn trên, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức… không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, tổ chức…để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức… và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người tiêu dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Thời gian qua, nhiều khách hàng đã bị lừa mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng trong tài khoản vì thủ đoạn lừa đảo gửi tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng. Đáng nói, dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có khách hàng mất tiền từ những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ thẻ.

Bài liên quan
TP.HCM cảnh giác hiện tượng lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường giả
Chiều 3.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với các tin nhắn thương hiệu giả mạo, tránh mất tiền oan