Theo The Verge, cảnh sát Anh tại Durham đang lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định xem một nghi phạm có đáng bị giam giữ hay không.

Cảnh sát Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo làm cố vấn

Vũ Trung Hương | 11/05/2017, 19:44

Theo The Verge, cảnh sát Anh tại Durham đang lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định xem một nghi phạm có đáng bị giam giữ hay không.

Hệ thống này được gọi là Hart, sẽ phân loại phạm tội thành ba cấp -nguy cơ tái phạm thấp, trung bình và cao. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể được sử dụng để xác định xem có nên giam giữ một nghi phạm trong một thời gian lâu hơn hoặc có thể cho tại ngoại.

Trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích hồ sơ hình sự của nghi phạm sau đó đưa ra các kết luận. Theo BBC, năm 2013, các cuộc thử nghiệm cho thấy, dựa trên số liệu của cảnh sát Durham, trong 98% trường hợp, hệ thống Hart đã xác định một cách chính xáctội phạmvới nguy cơ tái phạm thấp và xác định đúng tới 88%trường hợp nguy cơ tái phạm cao.

Các hệ thống như vậy có thể giúp cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động của cảnh sát. Chúng cũng đã trở thành một phần của hệ thống tư pháp, ví dụ như ở bang New Jersey (Mỹ) hay tại Úc. Tuy nhiên, các hệ thống này cũngbị cáo buộc thiên vị - chẳng hạn như có trường hợp tù nhân đã đệ đơn kiện tại Tòa án tối cao Wisconsin (Mỹ) với yêu cầu xem xét lại việc sử dụng các thuật toán để xét xử. Theo đó, hệ thống trí tuệ nhân tạo bị cáo buộc không hoạt động đúng và đưa ra các phán quyết thiên vị, dựa trên các sự kiện nói chung.

Các hệ thống đó thường có tính đến các yếu tố như giới tính hoặc nơi cư trú. ỞDurham, cảnh sát tin rằng không nên dựa hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo mà nên sử dụng trí tuệ nhân tạo như một trợ lý khi cần tư vấn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo làm cố vấn