Sáng 25.1, các loại phương tiện đủ điều kiện đã được phép lưu thông hai chiều trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Lưu lượng xe trong ngày lưu thông đầu tiên vẫn còn chưa nhiều, trong khi đó thông tin tuyến cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế tỏ ra băn khoăn.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức cho xe chạy, tài xế băn khoăn vì không có làn dừng khẩn cấp

Nguyên Việt | 25/01/2022, 14:39

Sáng 25.1, các loại phương tiện đủ điều kiện đã được phép lưu thông hai chiều trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Lưu lượng xe trong ngày lưu thông đầu tiên vẫn còn chưa nhiều, trong khi đó thông tin tuyến cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế tỏ ra băn khoăn.

Lượng xe lưu thông chưa cao trong ngày đầu

Theo đó, sáng nay mật độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn còn khá ít ở cả chiều từ Trung Lương về Mỹ Thuận và ngược lại.

Tài xế xe tải Nguyễn Văn Thành (ngụ tỉnh Vĩnh Long) cho biết, do các phương tiện phải lưu thông toàn tuyến, tức đi từ Trung Lương đến Mỹ Thuận hoặc ngược lại, cho nên, những phương tiện có nhu cầu rẽ xuống nút giao Cai Lậy hoặc Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) không thể đi vào cao tốc này mà bắt buộc phải đi quốc lộ 1. Theo tài xế Thành, điều này khiến lượng phương tiện giao thông lưu thông vào tuyến cao tốc chưa cao. Thực tế, tại nút giao giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với thị xã Cai Lậy hiện việc thi công vẫn chưa hoàn thành. Do đó, các xe chưa được rẽ vào để đến Cai Lậy hoặc từ Cai Lậy vào cao tốc.

trung-luong-my-thuan.jpg
Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào sáng 25.1 - Ảnh: V.L

Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện các hạng mục trên tuyến chính như: phần đường, cầu, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống vạch sơn, biển báo, hệ thống chiếu sáng và hệ thống giao thông thông minh ITS cơ bản hoàn thành. “Còn 2 nút giao Cai Lậy, Cái Bè và một số cầu vượt, đường gom trên tuyến vẫn chưa hoàn thành”, ông Bon cho hay.

Cũng theo ông Bon, các phương tiện được phép lưu thông từ ngày 25.1 đến ngày 10.2, tức từ ngày 23.12 đến 10.1 Âm lịch. Tốc độ tối đa cho phép là 80km/giờ và tối thiểu là 60km/giờ.

Dù đã chính cho phép phương tiện lưu thông vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhưng có một số loại phương tiện không được lưu thông vào cao tốc này, bao gồm xe container từ 20 feet trở lên; xe quá khổ – quá tải; xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ mooc, xe chở gas, xăng dầu và nhựa đường; người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ (trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc).

trung-luong-mt.jpg
Các phương tiện được phép lưu thông từ ngày 25.1 đến ngày 10.2 - Ảnh: V.L

Việc các phương tiện được phép lưu thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên nhằm phục vụ lưu thông hàng hóa, người dân đi lại, giúp giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1 trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Băn khoăn việc không có làn dừng khẩn cấp

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có những điểm dừng khẩn cấp phân bố rải rác cả hai bên đường. Điều này khiến nhiều tài xế không khỏi thắc mắc bởi làn dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc có vai trò rất quan trọng khi vừa có thể là nơi để các xe gặp sự cố tấp vào, hoặc các xe ưu tiên như cứu thương, cứu hỏa chạy vào khi đi làm nhiệm vụ.

Tài xế Hồ Hoàng Minh cho biết, sáng nay anh lái xe từ TP.HCM về miền Tây, khi vào cao tốc chừng 1km, phát hiện nhiều xe quay đầu trở lại, không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng để tránh mất thời gian, anh cũng quay đầu xe. Nói về làn dừng khẩn cấp, anh Minh cho rằng: “Tài xế như tôi khi chạy xe trên cao tốc nếu có làn dừng khẩn cấp sẽ yên tâm hơn. Ví dụ như xe bể bánh hay sự cố gì thì có chỗ để mình tấp vào rồi gọi cứu hộ. Nếu không có, chúng tôi biết không biết phải xử lý như thế nào, nếu dừng tại làn đang lưu thông thì nguy hiểm quá nếu có xe phía sau đang lưu thông với tốc độ cao. Hơn nữa, không có làn dừng khẩn cấp cũng sẽ khó khăn khi các xe muốn vượt nhau”, anh Minh cho biết.

tuyen-cao-toc-trung-luong-my-thuan.jpg
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp - Ảnh: CTV

Đồng quan điểm với anh Minh, anh Huỳnh Phát Tuấn - chủ một đơn vị kinh doanh vận tải ở Hậu Giang cho rằng làn dừng khẩn cấp rất quan trọng. “Xe của mình đi gặp sự cố thì phải cần làn dừng khẩn cấp để tấp vào rồi, còn nếu mình gặp xe bị tai nạn đang ở làn lưu thông thì mình có thể chạy vào làn dừng khẩn cấp để qua, tránh kẹt, ùn ứ xe”, anh Tuấn bày tỏ.

Trước đó, giải thích vấn đề này đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trả lời một số cơ quan báo chí rằng khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp. Cụ thể, sau 13 năm triển khai, dự án phải hai lần thay đổi nhà đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, tổng mức đầu tư ban đầu từ 19.000 tỉ đồng giảm còn 12.000 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km với 4 làn xe, điểm đầu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) và điểm cuối kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Toàn bộ dự án này nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang.

Bài liên quan
TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Trung Lương
Sau 6 năm đình trệ, TP.HCM chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương dài gần 3km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 3: Hiến kế phát triển nghề
Để nghề sản xuất muối vượt qua khó khăn, làm tiền đề để nâng cao đời sống và có nhiều hơn những hộ khá giàu, bà con diêm dân đã mạnh dạn hiến kế để chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn kế sách phù hợp, từng bước đưa nghề muối ở Bạc Liêu phát triển bền vững, diêm dân sống được với nghề vốn được xem là truyền thống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức cho xe chạy, tài xế băn khoăn vì không có làn dừng khẩn cấp