Sáng 4.7, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết bé gái sinh non khi mới hơn 6 tháng nằm trong bụng mẹ, đã ăn được sữa mẹ và vẫn đang tiếp tục điều trị tại Khoa Nhi - Sơ sinh của bệnh viện.

Cấp cứu thành công bé sinh non bằng phương pháp mới

Hồ Hùng | 04/07/2018, 13:00

Sáng 4.7, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết bé gái sinh non khi mới hơn 6 tháng nằm trong bụng mẹ, đã ăn được sữa mẹ và vẫn đang tiếp tục điều trị tại Khoa Nhi - Sơ sinh của bệnh viện.

Trước đó, ngày 28.6.2018, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã cấp cứu 1 bé gái 25 tuần 1 ngày - cực non (cân nặng 740 gam). Sau sanh, toàn thân bé tím tái, không thở, không phản xạ, trương lực cơ mềm nhão. Ngay lập tức, ê kíp trực của Khoa Sanh và KhoaSơ sinh đã phối hợp nhanh chóng và nhịp nhàng hồi sức tích cực và chuyển bé lên Khoa Nhi - Sơ sinh.

Tại Khoa Nhi - Sơ sinh, bé được thực hiện hồi sức tích cực và hỗ trợ thở máy, chụp X​-quang khẩn và làm các xét nghiệm ban đầu. Bé được chẩn đoán hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh, với biểu hiện lừ đừ, tứ chi tím lạnh, thở không đều, co lõm ngực. Tiên lượng nếu không kịp thời điều trị thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA và kết hợp xử trí thở áp lực dương liên tục với FiO2 60%.

Sau 6 giờ điều trị tích cực, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, nhịp tim ổn định. Qua 72 giờ điều trị tại khoa, hiện bé không có tai biến nào xảy ra do bơm Surfactant, sinh hiệu ổn định. Hiện tại, bé đã dùng được sữa mẹ và vẫn đang tiếp tục điều trị tại Khoa Nhi - Sơ sinh.

Theo ThS.Bs Lâm Kim Hường - Phó trưởng Khoa Nhi - Sơ sinh, bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA được chỉ định cho trẻ suy hô hấp do bệnh màng trong sanh non. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế các biến chứng liên quan đặt nội khí quản, hạn chế việc dùng thuốc an thần và giảm tổn thương phổi do thông khí cơ học.

Bệnh màng trong là bệnh lý xảy ra ở khoảng 1% bé sinh ra, khoảng 10% bé sinh non tháng và lên đến 50% ở các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp cứu thành công bé sinh non bằng phương pháp mới