Một nhóm gồm 18 doanh nhân ngành marketing, truyền thông, giải trí online…  dày dạn kinh nghiệm du lịch đã tham gia chương trình “Vietnam Star Facsination Tour Germany” xuyên ba nước châu Âu: Đức – Áo – Pháp.

Caravan xuyên Đức - Áo - Pháp

Một Thế Giới | 18/12/2013, 06:00

Một nhóm gồm 18 doanh nhân ngành marketing, truyền thông, giải trí online…  dày dạn kinh nghiệm du lịch đã tham gia chương trình “Vietnam Star Facsination Tour Germany” xuyên ba nước châu Âu: Đức – Áo – Pháp.

Chúng tôi hẹn gặp ở Munich trong sự chuẩn bị chu đáo từ ban tổ chức với 5 chiếc Mercedes, gồm chiếc G-Wagon, S 350,  E 200 Convertible, SLK 200, C Class để các tay lái có thể thay nhau trải nghiệm cảm giác lái. Mỗi xe đều được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại: GPS, dàn âm thanh cực đỉnh, một số điện thoại gọi miễn phí tại Đức để dễ dàng liên lạc nhau thay cho máy bộ đàm vẫn dùng trong các chuyến caravan xuyên Việt.
Hành trình của đoàn qua thành phố Salzburg của Áo, rồi lên phía Bắc của Bavaria, tới Stuttgart – thủ phủ của Mercedes-Benz, lái xe trong Rừng Đen (Black Forest – hay Schwartzwald gọi theo tiếng Đức) rồi sang Pháp.
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
 
 Cứ sau bữa sáng mỗi ngày, ban tổ chức lại hướng dẫn mọi người cài điểm đến vào hệ thống GPS, đồng thời hướng dẫn thêm cho mọi người về luật giao thông tại Đức. Đích đến cuối cùng của ngày đầu tiên là thành phố Salzburg của Áo, quê hương của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart. Để tránh đi vào đường thu phí, chúng tôi chọn không đi vào đường cao tốc mà sẽ đi hơi vòng và gặp nhau tại gần biên giới của nước Áo. Cả đoàn cứ nối đuôi nhau tận hưởng từng giây từng phút của chuyến đi.
Xe đỉnh, tốc độ cao, cảnh tuyệt đẹp, ai cũng thích thú với cảm giác chạy 180km/h mà như 60km/h ở Việt Nam. Đặc biệt, ở Đức (và cũng duy nhất trên thế giới) có 1 số đoạn autobahn (đường cao tốc) không giới hạn tốc độ. Chiếc SLK 200 dẫn đầu đi len lỏi qua những con đường nhỏ với một bên là rặng Alps, chúng tôi biết rằng nước Áo đang rất gần.
Mất khoảng hơn 1giờ để bắt kịp 2 xe dẫn đầu nhưng bù lại, nhóm SLK có nhưng khoảnh khắc và những tấm hình vô cùng lãng mạn trong rừng.
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
Cài điểm đến trên hệ thống GPS của mỗi xe
Châu Âu với hệ thống đường hoàn chỉnh và hệ thống hải quan thống nhất nên việc đi lại giữa các quốc gia vô cùng dễ dàng. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tới cột mốc biên giới nước Áo mà không hề thấy chốt hải quan cửa khẩu nào.
Cả đoàn dừng lại chụp hình kỷ niệm bên biển ranh giới Đức – Áo. Thật may mắn, có người dẫn đường lại hoàn toàn chủ động trên những chiếc xe của mình nên cả đoàn có thể dừng chân ở bất kỳ đâu khi thích. Dọc đường đi, chiếc S350 đã tranh thủ lượn vào cánh đồng cherry đang thu hoạch và mua hàng ký cherry tươi với giá chỉ 6EUR/kg.
Cũng vì thích trải nghiệm ăn uống, khi ở Munich, chúng tôi không nghỉ ở trung tâm mà quyết định thuê một khách sạn yên tĩnh có tên Ampervilla được bao bọc với những cánh đồng lúa mì ở vùng ngoại ô. Điều này giúp chúng tôi có dịp trải nghiệm các nhà hàng, quán ăn (phần lớn là những vườn bia) mang đậm phong cách Bavaria ở đây.
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
Biên giới không có cửa khẩu, đi 500m nữa là vào nước Áo 
 Lâu đài của “công chúa ngủ trong rừng”
Với những ai máu mê tốc độ và chụp hình thì đoạn đường từ Munich lên Stuttgart, qua lâu đài Neuschwanstein với những cung đường được đặt tên là Romatische Strasse (Con đường Lãng mạn) được coi là tuyệt đỉnh.
Trên autobahn, chiếc C 180 cũng đạt tới tốc độ 220 km/h, nhưng “chiến” nhất vẫn là S350 với tốc độ tối đa tới 254km/h, một cảm giác ngây ngất khó khi nào làm lại được. Dù vậy, cả đoàn cũng không bỏ qua cơ hội dừng chân khám phá Neuschwanstein. Tòa lâu đài này nằm trên núi sâu trong rừng.
Lâu đài được xây dựng vào thế kỷ 19, là 1 trong 3 lâu đài được xây bởi Lugwig II, vị vua cô đơn, nhưng vô cùng lãng mạn và giàu trí tưởng tượng, người đã bị âm nhạc của Wagner mê hoặc đến mức đã cam kết tài trợ cho nhạc sỹ tài ba này cả cuộc đời. Ẩn náu trong rừng sâu, lâu đài được xem như là nơi bắt nguồn của chuyện cố tích Nàng công chúa ngủ trong rừng. Tòa lâu đài đã trở thành biểu tượng của các câu chuyện cổ tích và được copy xây lại trong các công viên Disneyland.
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
 Lâu đài Neuschwanstein
 Cũng phải nói thêm rằng khi ngồi trên "em" S 350 lướt trên đường cao tốc với tốc độ luôn trên 220km/h ta có cảm giác như đang bay trên đường vậy. Thêm vào đấy là hệ thống loa Harman Kardon tuyệt hảo với dàn loa mấy chục cái phân bố đều khắp xe như trong studio di động.
Nếu đi ngắm cảnh, chinh phục địa hình thì em G-Wagon là sướng nhất, tầm ngồi cao ngất ngưởng, tha hồ bấm máy, cảnh 2 bên đường đẹp như tranh vẽ lần lượt hiện ra. Có đoạn trong khu Rừng Đen do mải “buôn chuyện” không tập trung nghe chỉ báo trên GPS mà ba em nối đuôi nhau đã tạt hơi sớm vào một con đường hẹp chỉ vừa cho một xe đi.
Cả đoàn lại ào xuống để chụp hình với đồng cỏ xanh mướt và mấy ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên. Chưa kịp tác nghiệp thì gặp một bác lái máy kéo đi cùng chiều. Vậy là chỉ có con đường tiến thẳng duy nhất. Em G-Wagon lúc này mới phát huy sức mạnh của nó khi đi off-road để tránh đường cho bác máy kéo và sau đó quay đầu luôn tại con đường giữa thảo nguyên.Các xe còn lại phải đi mãi đến khi gặp một nhà có sân rộng đủ để quay đầu ngược ra.
Cũng phải nói rằng đi qua vùng thảo nguyên xanh mướt hay cánh đồng lúa mạch trên em E convertible hay em SLK mở mui thì khơng gì tuyệt bằng. Chỉ cần một cái giơ tay cũng chạm được đến cây lúa mạch, mùi hương đồng nội vẫn thoang thoảng trên xe dù đã qua khỏi đọan đường ấy khá xa. Cảm giác này khó thể tìm thấy giữa Sài Gòn bụi bặm và xe lúc nào cũng đóng kín cửa kính.
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
 Dừng chân trước lâu đài Nymphenberg, gần Munich
Thăm thủ phủ ngôi sao 3 cánh bạc
Ấn tượng nhất trong cả hành trình tại Đức là chuyến thăm trung tâm AMG ở Affalterbach, ngoại ô Stuttgart – thủ phủ của ngôi sao ba cánh bạc. Chúng tôi thật hân hạnh được các chuyên gia của trung tâm dẫn đi xem nhà máy lắp ráp động cơ, nơi hàng năm cung cấp toàn bộ động cơ cho tất cả các dòng xe Mercedes AMG trên toàn cầu.
Tên gọi AMG bắt nguồn từ tên Aufrecht và Melcher của 2 người sáng lập ra công ty chuyên sản xuất động cơ xe thể thao này. Chữ cái thứ 3 G là Grossaspach, quê hương của Melcher. Năm 1967, hai kỹ sư đã lập ra một xưởng thiết kế, chế tạo và thử động cơ xe đua. Đến năm 2004 công ty AMG này trở thành 1 phân nhánh của gia đình Mercedes-Benz. Tại đây có tất cả 63 kỹ sư chuyên lắp ráp động cơ, họ là những linh hồn của AMG và tên của họ được khắc trên mỗi động cơ mà họ chế tác.
Phải nói rằng, hệ thống đường xá và bảng chỉ dẫn ở Đức rất logic và chính xác khiến cho du khách không cảm thấy bị bỡ ngỡ khi phải tự cầm lái đi trên đường. Tuy nhiên để lái được một cách tự tin và không bị đi lòng vòng tìm đường cần phải đọc trước các tín hiệu giao thông, mà tôi cam đoan chắc chắn rằng nhiều tín hiệu, dù trong hệ thống quốc tế, không có ở Việt Nam. Người Đức phải đi xe của Đức mới thỏa mãn nhu cầu chính xác, chắc bền, kỹ thuật cao và logic của họ.
Tôi đếm được trên đầu ngón tay xe Nhật ở Đức, chỉ toàn dành cho các người già đi nem nép bên vệ đường nhìn các cháu cưỡi xe Đức vun vút đi qua. Hệ thống chỉ đường qua vệ tinh là một giấc mơ đối với các tay lái Sài Gòn chúng tôi. Hệ thống luôn cập nhật các tuyến đường để người đi xe có thể tránh tắc đường hay gặp phải công trình giao thông đang dang dở, và nhất là các trạm xăng gần nhất.
Chính vì vậy mà lái xe phải hết sức tập trung, lơ là để đi lố đường là phải đi vòng hết mấy chục phút ngay. Mặc dù lạc đường do đi không đúng với hệ thống GPS chỉ dẫn khiến chúng tôi có nhiều trải nghiệm phong cảnh tuyệt đẹp nhưng không phải lần lạc đường nào cũng.. thú vị. Ngay sau đó, chúng tôi đã tự đúc kết một bài học là phân công người hỗ trợ lái xe, chỉ để theo dõi đường và tín hiệu giao thông.
Tham quan nhà máy AMG
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
 
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
Trah thủ dừng chân chụp hình
Caravan xuyen Duc - Ao - Phap
Cả đoàn chụp hình lưu niệm trước nhà hát Salzbur
Tạm biệt nước Đức ở Stuttgart để qua Pháp là lúc chúng tôi  phải tạm biệt những em Mercedes đỉnh cao. Chúng tôi phải thuê xe của hãng Hertz để tiếp tục cuộc hành trình do nhóm tự dựng. Với kinh nghiệm học được từ Đức chúng tôi đã mò mẫm và có 1 hành trình khác không kém phần hấp dẫn xuyên miền Nam nước Pháp.
Kinh nghiệm học lớn nhất trong chuyến đi “Fascination Tour Germany 2011” của chúng tôi là văn hóa giao thông của người Đức. Dù không có một bóng cảnh sát trên đường, nhưng khi hết đoạn đường autobahn, tất cả đều chủ động giảm tốc và nối đuôi nhau chạy đều đều.
Camera trên đường có thể chụp hình bạn vượt tốc độ bất kỳ lúc nào và bạn sẽ nhận được phiếu phạt sau đó. Bạn có thể chạy, nhưng bạn không thể trốn được nên không một ai trong đoàn dám nghĩ đến chuyện vi phạm giao thông tại Đức. Nhường đường khi gặp đường giao với đường ưu tiên là điều đương nhiên và được các bạn Đức thực hiện một cách tự nhiên như vào xe là phải đóng cửa xe.
Đoàn chúng tôi mới đầu bỡ ngỡ đã bị các bạn Đức thổi còi vài lần vì không nhường đường, hay đổi làn đột ngột, nhưng rồi cũng đã bắt nhịp được với phong cách lái xe rất văn minh ở đây. Không thể nào so sánh 1 chuyến đi du lịch tự khám phá châu Âu với 1 tour đi châu Âu của các công ty du lịch khi mình được đưa đi cắm cờ tại các điểm du lịch nổi tiếng như một đoàn học sinh đi thăm quan.
Đó là cảm giác mình đã được hòa nhập với văn hóa và cuộc sống của châu Âu trong mấy ngày ngắn ngủi trên những chiếc xe do mình tự lái.

 TIPS CHO  NGƯỜI DU LỊCH BẰNG XE TỰ LÁI
-    Bạn có thể thuê xe của hãng Hertz (www.hertz.com) hoặc Europe Car (www.europcar.com)/
-    Nên mua bảo hiểm đầy đủ để khi có sự cố xảy ra bạn không phải lo thanh toán tiền sửa chữa
-    Bằng lái xe Việt Nam dịch công chứng có thể được sử dụng ở châu Âu, nếu bạn không muốn bỏ ra hơn 200 USD để làm bằng lái quốc tế
-    Bạn đọc kỹ điều khoản thuê xe, và nhớ đổ đầy bình xăng trước khi trả xe để tránh phải trả thêm tiền phí dịch vụ đổ xăng    
Nên chọn khách sạn ở vùng ngoại ô chi phí vừa hợp lý lại vừa có thể đậu xe (nhiều khách sạn cho bạn đậu xe miễn phí qua đêm)   

Theo Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam - Bài và ảnh: Trần Hương Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Caravan xuyên Đức - Áo - Pháp