Nhiều người dân ở xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang rất bức xúc khi chứng kiến thợ cưa cưa hạ hàng loạt cây xanh bảo vệ tuyến bờ kè phía Tây của kênh Chợ Gạo.

Cây xanh bảo vệ kênh bị đốn hạ, người dân xót xa, xã nói gì?

VKK- MT | 26/11/2021, 04:15

Nhiều người dân ở xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang rất bức xúc khi chứng kiến thợ cưa cưa hạ hàng loạt cây xanh bảo vệ tuyến bờ kè phía Tây của kênh Chợ Gạo.

Mấy ngày nay, hàng loạt cây xanh hỗn hợp gồm cây bần, dừa nước, cây quao... mọc ven bờ kênh Chợ Gạo - dài gần 2 km từ địa phận xã Quơn Long đến xã Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo) - đã bị thợ dùng máy cưa cắt ngang gốc. 

Người dân sống ven bờ kênh này rất xót xa khi những cây xanh nhiều năm tuổi không còn nữa, nguy cơ xói lở bờ kè tái diễn. Ông Bùi Hữu Hùng, người dân xã Tân Thuận Bình rất bức xúc khi hàng cây bần bị cưa bỏ trơ trọi: “Cây bần này có giá trị bảo vệ đê, đất đai không bị sạt lở. Bây giờ cắt bỏ hết thì đất trôi đi hết. Tôi đề nghị không đốn hạ cây nữa”.

cay-bi-chat.jpg
Cây xanh phòng hộ bị đốn hạ - Ảnh: M.T

Bà Nguyễn Thị Đẹp, một người dân địa phương cho biết, những hàng cây xanh dưới mé kênh này từ lâu chắn sóng rất tốt, bảo vệ an toàn bờ kè và đường giao thông, nhà ở. Khi phát hiện hàng loạt cây bị cưa hạ, bà đã ngăn cản nhưng thợ cưa không đồng ý, vì  họ làm thuê theo chỉ đạo của chính quyền. Bà Đẹp bất lực than thở: “Cây để chống sạt lở mà đốn hết, tiếc lắm. Hôm trước tôi ngăn không cho đốn, họ nói chính quyền cho họ đốn, tôi không ngăn được”.

Ông Lưu Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo cho biết cưa bỏ hàng cây ven kênh Chợ Gạo để chuẩn bị ra mắt xã nông thôn mới nâng cao. UBND xã giao cho cán bộ ấp thuê người đốn cây dưới kênh Chợ Gạo. Nói chung làm vệ sinh cho sạch tuyến đường huyện lộ 25.

cay-hai-ben-bo-bi-don-nga.jpg
Hàng loạt cây bần và dừa nước bị đốn hạ - Ảnh: M.T

Theo một lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, hệ sinh thái ven kênh Chợ Gạo có chức năng quan trọng trong việc phòng chống sạt lở, bảo vệ đê và tuyến đường giao thông dọc theo bờ kênh. Việc đốn hạ hàng loạt cây xanh có chức năng phòng hộ là rất đáng tiếc, làm cho tình trạng sạt lở bờ Tây kênh Chợ Gạo trong thời gian tới có thể sẽ nguy hiểm hơn.

tan-sat.jpg
 Cưa bỏ  hầu hết cây phòng hộ ven kênh - Ảnh: M.T

Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch của Miền Tây thuộc cấp Trung ương quản lý. Trước đây, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư gần 800 tỉ đồng để nâng cao, mở rộng bờ Tây kênh Chợ Gạo; trong đó có hạng mục xây kè rọ đá, đường giao thông. Hiện nay, nhiều khu vực bờ kè đã bị sạt lở, sụp lún do thủy triều xâm thực. Do đó, việc chính quyền xã Tân Thuận Bình thuê người phá bỏ cây phòng hộ ven kênh Chợ Gạo là rất đáng tiếc, vì cây góp phần bảo vệ hành lang an toàn tuyến đường thủy trọng yếu của Miền Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây xanh bảo vệ kênh bị đốn hạ, người dân xót xa, xã nói gì?