Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra "báo động đỏ" về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên nước này.

CDC Mỹ 'báo động đỏ' về sức khỏe tinh thần thanh thiếu niên

Hoàng Vũ (theo Bloomberg) | 17/02/2023, 10:50

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra "báo động đỏ" về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên nước này.

“Thanh thiếu niên đang gặp khó khăn, và chúng tôi đã không làm đủ để giúp họ”, CDC cho biết trong một báo cáo mới.

Cảnh báo - được đưa ra từ cuộc khảo sát Hành vi Rủi ro Thanh thiếu niên 2 năm một lần của CDC - mang đến một cái nhìn đau lòng và đáng sợ đối với các bậc cha mẹ về tình trạng sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên, đặc biệt là ở các cô gái tuổi teen. Xu hướng được cho là bắt đầu trước đại dịch nhưng dường như đã trở nên trầm trọng hơn do sự cô lập của những năm đầu COVID-19.

Trong số những thống kê đáng lo ngại nhất, có gần 60% thiếu nữ được khảo sát cho biết họ đã trải qua “cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng” trong năm ngoái, trong khi 30% từng nghiêm túc cân nhắc đến việc tự tử. Khoảng 18% cho biết họ đã bị bạo lực tình dục trong năm qua và 14% bị ép quan hệ tình dục. Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự suy giảm tương tự về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên LGBTQ.

more-teenage-girls-are-struggling.png
Phần trăm thanh thiếu niên Mỹ báo cáo cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng theo các năm - Ảnh: Bloomberg

Những con số này là lời cảnh tỉnh không chỉ đối với bậc phụ huynh mà còn đối với các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Thanh thiếu niên ngày nay đang sống với nỗi sợ hãi thực sự về việc ai đó xông vào lớp học của họ với một khẩu súng. Các em sống với những áp lực của sự phán xét trên mạng xã hội. Nhiều người thậm chí đang vật lộn với mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu.

“Đây là công thức hoàn hảo cho loại tác nhân gây căng thẳng tồi tệ nhất”, chuyên gia về sự phát triển của thanh thiếu niên, giám đốc khoa học của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, ông Mitchell Prinstein cho biết.

Suy nghĩ tự tử ở thanh thiếu niên phổ biến hơn

suicidal-thoughts-among-teens-more-common.png
Phần trăm thanh thiếu niên Mỹ báo cáo đã nghiêm túc cân nhắc tự tử trong năm qua - Ảnh: Bloomberg

“Mọi phụ huynh mà tôi biết đều có cùng một câu hỏi: Chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu thiệt hại không? Đầu tiên, theo tôi là cải thiện cảm giác kết nối của thanh thiếu niên”, Kathleen Ethier, giám đốc Ban Sức khỏe Vị thành niên và Trường học của CDC, cho biết.

Ethier chỉ ra một lượng lớn nghiên cứu cho thấy rằng thanh thiếu niên càng gắn bó với gia đình và trường học, càng có cuộc sống tốt hơn. “Những người trẻ tuổi cảm nhận được cảm giác kết nối đó sẽ có sức khỏe tâm thần tốt hơn sau 20 năm, ít có ý định tự tử và ít có khả năng sử dụng chất kích thích hơn”, bà nói.

“Thanh thiếu niên đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian giao tiếp xã hội trực tiếp quan trọng trong giai đoạn đầu của đại dịch và mạng xã hội là một phương tiện thay thế kém cỏi và thậm chí có thể nguy hiểm - đặc biệt là đối với các thiếu nữ. Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu tương quan cho thấy việc sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là ở cường độ cao, có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần”, Jamie Howard, giám đốc Dịch vụ Chấn thương và Phục hồi tại Viện Tâm trí Trẻ em Mỹ, cho biết.

Theo giám đốc khoa học của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, ông Mitchell Prinstein, các trường học có thể củng cố các tương tác trực tiếp bằng cách tuyên bố trường học là khu vực không có phương tiện truyền thông xã hội và hạn chế sử dụng điện thoại giải trí trong ngày.

“Trẻ em phải học các kỹ năng xã hội phức tạp ở trường học. Chúng ta cần cho chúng cơ hội để thực hành”, Prinstein nói.

Nhiều chuyên gia cho biết bậc phụ huynh cũng cần tăng cường nỗ lực quản lý con em, đặt ra các quy tắc xung quanh việc sử dụng thiết bị di động và mạng xã hội một cách hợp lý. Cha mẹ nên học cách nhận biết các dấu hiệu trầm cảm, thường biểu hiện là cáu kỉnh hơn là buồn bã ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đồng thời cần chú ý thói quen ngủ, sự thay đổi hứng thú với các hoạt động yêu thích của con trẻ.

“Lời khuyên dành cho cha mẹ về chủ đề này rất đơn giản: hãy nói chuyện với con bạn. Nếu bạn lo lắng con mình đang nghĩ đến việc tự tử, hãy hỏi chúng”, bà Jamie Howard, giám đốc Dịch vụ Chấn thương và Phục hồi tại Viện Tâm trí Trẻ em Mỹ, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Mỹ 'báo động đỏ' về sức khỏe tinh thần thanh thiếu niên