33 tuổi, thành lập 6 trung tâm yoga trong gần 9 năm... là những điều đầu tiên mà CEO người Ấn Độ này gây ấn tượng với tôi, cũng như dẫn đến cuộc phỏng vấn riêng với ông - Master Vishwa - cho độc giả Một Thế Giới nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

CEO - Master Vishwa: Hãy chắc rằng mình đang tập luyện yoga và ăn uống đúng cách

05/02/2019, 10:17

33 tuổi, thành lập 6 trung tâm yoga trong gần 9 năm... là những điều đầu tiên mà CEO người Ấn Độ này gây ấn tượng với tôi, cũng như dẫn đến cuộc phỏng vấn riêng với ông - Master Vishwa - cho độc giả Một Thế Giới nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

Master Vishwa đang trả lời phỏng vấn phóng viên báo điện tử Một Thế Giới - Ảnh: Trọng Nghĩa

Liên hệ với Vyoga, tôi được thông báo mình có nhiều nhất là 30-45 phút cho cuộc phỏng vấn với CEO của họ, khi ông vừa dạy xong lớp học yoga đặc biệt nhân kỷ niệm 3 năm thành lập 1 trong 6 chi nhánh của mình và ngay trước khi ông chủ trì buổi lễ kỷ niệm thành lập với sự tham gia của rất nhiều hội viên.

Tôi tra Google thì thấy có bài viết về ông trên một tờ báo của Việt Nam cách đây 10 năm, khi đó ông 23 tuổi, đang làm ở một trung tâm yoga lớn và đã được gọi là master. Vậy 10 năm qua đã có những sự thay đổi nào?

- Mọi việc diễn ra với tôi như một giấc mơ. Trước kia, người Việt Nam chưa có nhiều kiến thức về yoga, họ thường lựa chọn gym để cải thiện sức khỏe. Lúc tôi mới tới Việt Nam, thật sự yoga rất mới mẻ nhưng bây giờ đã trở thành một xu hướng rồi. Lúc này, bạn có thể tìm thấy trung tâm yoga ở mọi nơi.

Nhưng chính vì lúc trước còn sơ khai cho nên yoga rất thuần khiết, còn bây giờ thì quá nhiều người dạy yoga, có những người dạy rất tốt nhưng cũng có một số người không giảng dạy theo đúng kiến thức và khoa học yoga.

Sự thay đổi qua 10 năm mà tôi cảm nhận được chính là sự phản ứng của người Việt Nam đối với yoga, từ việc rất ít người biết đến nay rất nhiều người dần hình dung được yoga là gì, lợi ích của nó như thế nào.

Sự khác nhau giữa yoga với các bộ môn thể thao khác là gì?

- Yoga là nền tảng của việc vận động. Các môn thể thao khác có thể xuất phát cách đây 50-500 năm nhưng yoga bắt nguồn từ 5.000 năm trước, là một hình thức để cải thiện sức khoẻ, tinh thần, tình cảm, tâm trí, tâm linh. Như gym hay aerobic thường tác động chủ yếu vào thể lý nhưng cơ thể chúng ta luôn luôn có sự kết hợp giữa tâm trí và hơi thở, kết nối với tâm hồn. Do đó yoga đặc biệt hơn tất cả môn thể thao khác là kết hợp được những yếu tố đó.

Ông có thể thể nói rõ về niềm đam mê của mình đối với yoga? Tại sao ông lại quyết định mở hệ thống yoga riêng tại Việt Nam mà không phải nơi nào khác đã từng đi qua, như Úc hay Thái Lan?

- Đam mê là một từ rất đúng để miêu tả về yoga đối với tôi. Yoga dường như đã có từ trong máu tôi từ khi sinh ra rồi. Nó cũng bắt nguồn từ cha của tôi. Thuở nhỏ tôi hay thấy cha tập luyện yoga mỗi ngày ở nhà và năm 8 tuổi, tôi bắt đầu hành trình yoga của mình, tìm hiểu kiến thức về yoga và về các động tác. Tôi không học yoga từ trường đại học, những gì tôi học là traditional yoga.

Trong hành trình yoga của mình tôi đã đến Thái Lan và ở lại vài tháng, sau sang công tác ở Hong Kong 1 năm. Hong Kong vào khoảng thời gian đó là một nơi rất tuyệt vời để giảng dạy và học tập về yoga. Rồi tôi đến Úc.

Tôi là người đầu tiên sáng lập ra bài tập yoga dành cho người bại não tại Úc, một chứng bệnh gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh của não khiến cho các chi không hoạt động bình thường, thường hay xảy ra ở trẻ em. Tôi đã sử dụng yoga để sáng tạo ra những động tác có thể hồi phục phần não. Tôi đã dạy cho họ suốt 2 tháng trời hoàn toàn miễn phí và nhận thấy sự cải thiện rõ rệt ở các bệnh nhân. Trong khoảng thời gian đó họ hoàn toàn không sử dụng thuốc mà chỉ luyện bài tập của tôi. Sau đó, tôi làm đề tài nghiên cứu về vấn đề này và thiết kế ra một chuỗi bài tập dành cho người bại não rất thành công.

Khoảng 1 năm 3 tháng sau thời gian ở Úc, tôi đến Việt Nam. Lúc đó tôi chưa biết Việt Nam là như thế nào, cũng không chọn lựa điểm đến này mà chỉ đi theo lộ trình công tác. Nhưng Việt Nam đã chọn tôi như một định mệnh. Lúc tôi tới, như đã nói, yoga rất mới mẻ nên tôi nghĩ rằng bộ môn này nên được phổ rộng ở Việt Nam và Vyoga World được ra đời từ đó.

Điều lớn lao nhất tôi nhận được qua gần 9 năm thành lập Vyoga chính là tình cảm của các hội viên Việt Nam. Ngày trước tôi dạy yoga ở Úc từ 5-7 lớp 1 ngày liên tục rồi đến Việt Nam cũng tương tự, không có thời gian nghỉ ngơi nhưng điều tuyệt vời là những hội viên ở đây xem chúng tôi (các huấn luyện viên yoga từ Ấn Độ) như con em trong nhà, thể hiện qua những lời hỏi han, những món ăn, thức uống họ tặng hay là những món quà khác. Tôi cực kỳ đề cao và trân trọng việc này. Những tình cảm đó không thể nào diễn tả hết bằng từ bằng ngữ được.

Vishwa và hai người em trai - Ảnh: Trọng Nghĩa

Hiện nay danh xưng "master" trong lĩnh vực yoga ở Việt Nam rất nhiều. Theo ông như thế nào mới được gọi là một master, còn yogi chính xác là gì?

- Yogi có nghĩa là những người thực hành yoga. Những người hướng dẫn giảng dạy hay tập luyện yoga đều gọi là yogi. Về danh xưng master, tôi không hề tự đặt cho bản thân mình. Đúng là ở những trung tâm khác bất kỳ huấn luyện viên yoga nào cũng được gọi là master, nhưng đối với tôi, từ lúc giảng dạy ở một trung tâm khác họ đã gọi tôi là master vì tôi có kiến thức và bằng cấp về yoga. Thứ nữa Hiệp hội Yoga Ấn độ đã phong cho tôi là người giảng dạy yoga giỏi nhất thế giới với danh xưng grand master. Đối với tôi, người nắm vững và hiểu biết các động tác yoga, kỹ thuật thở Pranayama, kỹ thuật thiền Meditation... hoặc nhiều khía cạnh khác về yoga thì được gọi là master.

Một số yogi sau một thời gian làm việc ở Vyoga nhận thấy mình đã đủ lông đủ cánh để "ra riêng", mở trung tâm yoga mới ngay tại Việt Nam. Quan điểm của ông về việc này như thế nào?

- Tôi thấy bình thường, không bao giờ buồn hay giận vì những chuyện đó. Tôi đã có thể ngăn cản họ nhưng tôi chẳng ngăn cản một ai hết, vì họ đang đi theo con đường của tôi mà. Chính họ hiểu rằng để vận hành một trung tâm khó khăn như thế nào nhưng họ đã quyết định như vậy thì tôi không thể nào ngăn cản họ trưởng thành.

Nhưng để phát triển về lâu dài thì không thể là việc của một cá nhân mà là của một tập thể. Vì việc vận hành một trung tâm không phải chỉ là các động tác hay kiến thức yoga mà còn nhiều thứ lắm, phải quản lý cả đội ngũ nhân viên và huấn luyện viên nữa.

Chị cũng đã thấy có một số trung tâm yoga mới do huấn luyện viên từ Vyoga mở không thể kéo dài được lâu, một số thì đi dạy cho những trung tâm khác. Thậm chí, có một người nhờ tôi chỉ cho cách mở trung tâm ở bên ngoài và tôi đã đưa cho anh ấy bản kế hoạch trong vòng 1 năm đầu, những thứ phải chi và những thứ sẽ thu về. Nhưng sau 1 năm đó anh ấy không thể nào vượt qua được vì có những chuyện phát sinh khác, như mâu thuẫn với chủ nhà chẳng hạn...

Vừa là master vừa là CEO, một bên là chuyên môn một bên là quản lý, trải nghiệm và quan điểm của ông ở 2 vị trí này khác nhau ra sao?

- Có rất là nhiều việc phải làm và xử lý ở đây, do đội ngũ nhân viên có nhiều quốc tịch khác nhau như Ấn Độ, Philippines, Việt Nam. Công việc của tôi là đem lại sự bình tĩnh cho tất cả mọi người và tôi phải là người bình tĩnh nhất chứ không đơn thuần như những CEO khác. Tôi không thể la mắng gay gắt hay gây áp lực quá mạnh lên bất kỳ nhân viên nào. Ngày xưa tôi cũng rất dễ nóng giận nhưng từ khi học và hiểu yoga thì cảm xúc cải thiện rất nhiều. Yoga giúp tôi giải quyết mọi việc trong bình tĩnh, đối xử với nhân viên chan hòa hơn. Ví dụ, khi có một huấn luyện viên làm sai, tôi sẽ họp lại và phân tích rõ ràng. Tôi huấn luyện cho các yogi khác cũng như các em trai của mình vậy (hai người em trai của master Vishwa hiện chia ra quản lý các chi nhánh Vyoga ở TP.HCM và Bình Dương).

Tôi nghe nói vợ ông là một người phụ nữ rất giỏi và mạnh mẽ, cô ấy có sự nghiệp riêng nhưng vẫn luôn là cánh tay đắc lực cho ông trong việc gây dựng và phát triển trung tâm?

- Phải, cô ấy cực kỳ mạnh mẽ, là người giải quyết hết tất cả những vấn đề trong việc vận hành công ty và rất rất nhiều vấn đề khác nữa chúng tôi gặp phải trong quá trình phát triển của mình. Đơn cử một điều đơn giản nhất là tôi không thể nói được tiếng Việt và cả các huấn luyện viên Ấn Độ cũng vậy, cho nên việc xin visa không dễ dàng, nhưng vợ tôi đã giải quyết rất nhanh...

CEO người Ấn Độ và người vợ Việt Nam luôn sát cánh bên ông - Ảnh: Trọng Nghĩa

Trong quá trình gây dựng sự nghiệp, còn những ai là người luôn sát cánh, hỗ trợ ông nhiều nhất?

- Tôi rất mong chờ câu hỏi này. Ở đây có rất nhiều nhân viên kỳ cựu nhưng những người đi với tôi từ thuở sáng lập Vyoga là vợ của tôi, Alex và hai em của tôi. Như cô ấy (quay sang Alex đang đứng ngay cạnh) là senior manager tức quản lý kinh doanh cấp cao, vợ tôi thì quản lý các loại giấy tờ chứng từ và công việc hành chánh của công ty. Họ hỗ trợ tôi tất cả những công việc liên quan đến vận hành lên kế hoạch, chiến lược cho Vyoga. Có một số người nghĩ rằng Vyoga chỉ có master Vishwa thôi nhưng không phải, đó là công sức của một tập thể. Tất cả mọi người đều làm việc rất chăm chỉ và cực kỳ áp lực. Như đội ngũ marketing đã làm việc rất tốt để đưa thương hiệu Vyoga đến với mọi người...

Vậy quan điểm của ông về người phụ nữ hiện đại, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam ra sao?

- Ở nhiều đất nước khác phụ nữ cũng có công việc và sự nghiệp riêng của mình nhưng riêng ở Việt Nam, phụ nữ không những giỏi giang trong việc kiếm tiền mà còn có ý chí rất mạnh mẽ. Họ vẫn cần người đàn ông bên cạnh nhưng luôn có thể tự đứng lên độc lập. Và tôi hoàn toàn đồng ý rằng phụ nữ bây giờ cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có biết trong công ty tôi nữ giới nắm hầu hết các vị trí quản lý không?

Đối với cô con gái nhỏ, ông có muốn cháu theo đuổi sự nghiệp yoga?

- Tôi nghĩ là con gái tôi nên tập luyện yoga mỗi ngày nhưng tôi sẽ không can thiệp vào chuyện chọn lựa tương lai cho con gái mình mà để cho cháu tự lựa chọn. Nếu như cháu cũng chọn yoga thì tôi rất vui, còn nếu là một ngành nghề khác thì tôi còn vui hơn nữa.

Bài báo này đăng ở thời điểm Tết Nguyên đán 2019, ông có lời nào nhắn gửi đến quý độc giả của Một Thế Giới không?

Hiện tại yoga là một bộ môn rất phổ biến ở Việt Nam và toàn thế giới và lời tôi muốn nhắn nhủ với tất cả mọi người là hãy chắc rằng mình đang tập luyện yoga đúng cách

Vì các bạn đã biết yoga là một phương pháp giúp tăng cường sức khoẻ và trị liệu nhưng nếu tập luyện sai cách, nói đơn giản là tập luyện sai tư thế thì cực kỳ không tốt. Nó sẽ tác động xấu tới cột sống, xương sườn, hơi thở. Nếu như hít thở sai thì tổn hại đến phổi và tế bào não, nếu như thiền sai thì sẽ làm hại đến não.

Bên cạnh những cái tốt cũng có những cái không tốt, cho nên bạn cần có sự hướng dẫn đúng khi tập luyện yoga. Nếu tự luyện tập một mình ở nhà, phải chắc rằng mình có đủ kiến thức.

Và ngoài tập luyện ra, bạn phải quan tâm đến thực đơn ăn uống vì nó tác động rất nhiều đến cơ thể của mình. Ý của tôi nôm na là khi bạn bị cảm hay bệnh gì ở nhà thì có phải cái bếp là cái bệnh viện đầu tiên mà bạn tìm đến hay không? Tất cả những thức ăn mà chúng ta ăn vào là liều thuốc. Nếu chúng ta ăn uống không đúng cách thì tự nhiên sẽ bệnh thôi. Cho dù có tập luyện giỏi đi chăng nữa mà ăn uống không lành mạnh thì không thể nào cải thiện được sức khoẻ. Vậy thì chốt lại là chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng.

Cám ơn ông!

Anh Thư Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO - Master Vishwa: Hãy chắc rằng mình đang tập luyện yoga và ăn uống đúng cách