Nước Pháp hôm qua đã bị chấn động vì cuộc tấn công khủng bố tại Paris vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, giết chết 12 người và làm bị thương 11 người. 

Chấn động vì vụ khủng bố tại Paris ngay tòa soạn Charlie Hebdo

Một Thế Giới | 08/01/2015, 07:34

Nước Pháp hôm qua đã bị chấn động vì cuộc tấn công khủng bố tại Paris vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, giết chết 12 người và làm bị thương 11 người. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi cuộc tấn công là "một vụ khủng bố tồi tệ" và công bố ngày 8.1.2014 là ngày quốc tang của nước Pháp.
Có ít nhất 2 tay súng bịt mặt trang bị tiểu liên AK tấn công vào văn phòng của tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, rồi bắn liên tục vào những người trong tòa nhà trước khi tẩu thoát bằng một chiếc xe ăn cắp.

Trong số những người thiệt mạng có cả tổng biên tập tòa soạn Ctéphane Charbonnier. Bảy nhà báo khác cùng hai sĩ quan cảnh sát, một người khách của tòa soạn và nhân viên lễ tân đã thiệt mạng.

Các tay súng đã gào thét lên khẩu hiệu "Allahu Akbar" (thượng đế vĩ đại) một khẩu hiệu của những kẻ Hồi giáo cực đoan khi xả súng thảm sát mọi người trong tòa soạn.

Charlie Hebdo vốn là mục tiêu của những kẻ Hồi giáo cực đoan kể từ năm 2006, khi tòa soạn tung ra bộ phim hoạt hình mà người Hồi giáo cho là xúc phạm tiên tri Mohammed. Trụ sở chính của tạp chí  đã bị đánh bom xăng vào năm 2011.

Cảnh sát Paris tiến hành một cuộc truy lùng khổng lồ trong đêm 7.1. Hàng ngàn cảnh sát đang tham gia chiến dịch tìm bắt những nghi can khủng bố, khi chúng bỏ lại chiếc xe ở ngoại ô Paris.

Cảnh báo an ninh của Pháp đã được nâng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng thống Pháp Hollande nói "không nghi còn nghi ngờ gì nữa đây là một cuộc khủng bố", ông nói thêm rằng trong những tuần gần đây cơ quan an ninh Pháp đã ngăn chặn được nhiều vụ khủng bố tương tự trước khi bọn khủng bố ra tay.

Tổng thống pháp cũng tuyên bố ngày 8.1.2015 là ngày quốc tang của nước Pháp.

Hàng chục ngàn người trên khắp đất nước Pháp đã tham gia các buổi tuần hành trong im lặng, với khẩu hiệu trên tay "Je suis Charlie" (tôi là Charlie) nhằm ủng hộ tòa soạn vừa bị tấn công.

Trên mạng xã hội của Pháp tràn ngập những cụm từ tương tự, người sử dụng Twitter trên khắp nước Pháp đang chia sẻ hashtag #JeSuisCharlie, như là biểu thị cho nỗi buồn sâu sắc của nhân dân pháp sau cuộc tấn công khủng bố đẩm máu.

Từ khắp thế giới các nhà lãnh đạo lớn như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Markel, Thủ tướng Anh David Cameron đã gửi lời chia buồn đến nhân dân Pháp, chính phủ Pháp và đòi đưa những kẻ khủng bố ra ánh sáng công lý.

Chưa một phe phái nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công khủng bố tại Paris, nhưng các thành viên của cả al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo IS đã đăng lên các kênh mạng xã hội lời ca ngợi những tay súng.

Thiên Hà (theo France24)

Bài liên quan
Tự điều trị đau cột sống bằng phương pháp dân gian, người phụ nữ suýt bị liệt vĩnh viễn
Một nữ bệnh nhân ở Quảng Bình vừa được Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cứu chữa, thoát khỏi nguy cơ liệt vĩnh viễn do tự điều trị chứng đau cột sống bằng các phương pháp dân gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn động vì vụ khủng bố tại Paris ngay tòa soạn Charlie Hebdo