Cách đây 3 ngày, tiền đạo Takumi Minamino của Cezero Osaka chính thức đầu quân cho Red Bull Salzburg – ĐKVĐ Áo với giá 1,05 triệu USD. Takumi Minamino là tiền đạo số 1 của tuyển U.19 Nhật Bản năm 2014. Vậy căn cứ vào đâu, Công Phượng có giá 3 triệu USD? 

Chân sút trẻ số 1 Nhật Bản giá 1 triệu USD, Công Phượng giá 3 triệu USD?

Một Thế Giới | 10/01/2015, 11:41

Cách đây 3 ngày, tiền đạo Takumi Minamino của Cezero Osaka chính thức đầu quân cho Red Bull Salzburg – ĐKVĐ Áo với giá 1,05 triệu USD. Takumi Minamino là tiền đạo số 1 của tuyển U.19 Nhật Bản năm 2014. Vậy căn cứ vào đâu, Công Phượng có giá 3 triệu USD? 

Takumi Minamino là tiền đạo rất quen thuộc với khán giả Việt Nam trong mấy lần tuyển U.19 Nhật Bản chạm trán U.19 Việt Nam ở giải Tứ hùng TPHCM và VCK U.19 châu Á trong năm 2014. Tổng cộng Takumi Minamino đã có 3 lần sút tung lưới tuyển U.19 VN trong 2 lần giáp mặt.

Takumi Minamino đeo áo số 13, thể hình cũng khá khiêm tốn với chiều cao 1,74m nhưng là cầu thủ có độ nhanh nhạy và những cú sút mạnh như búa bổ. Mặc dù sinh năm 1995 nhưng Minamino đã chơi cho đội 1 Cezero Osaka từ năm 17 tuổi khi xuất hiện ở J.League 2012 và từng ghi 1 bàn vào lưới Manchester United trong chuyến du đấu Nhật Bản hè 2013.

Trong 3 mùa bóng chơi cho Cezero Osaka tại J.League thì Takumi đã đá 62 trận, ghi 7 bàn. Ở Cúp Hoàng đế Nhật Bản, Takumi đá 4 trận, ghi 2 bàn và ở Cúp Liên đoàn là 10 trận, ghi 5 bàn. Tổng cộng ở các trận đấu chuyên nghiệp Takumi đá 76 trận, ghi 14 bàn – một con số khá ấn tượng với một tiền đạo chỉ mới 20 tuổi.

Tiềm năng phát triển của Takumi Minamino đã khiến nhà vô địch nước Áo Red Bull Salzburg bỏ ra số tiền 1,05 triệu USD để chiêu mộ tiền đạo trẻ số 1 Nhật Bản. Bản hợp đồng có gí trị 3 năm được coi là bước đệm cho Takumi Minamino để thể hiện tài năng trước khi đến những môi trường bóng đá đẳng cấp cao hơn.

Tiền đạo trẻ số 1 của Nhật, sát thủ của tuyển U.19 VN được chuyển nhượng với giá 1 triệu USD, vậy tiền đạo Công Phượng của HAGL có đúng 3 triệu USD không?

Thực ra, chuyện Công Phượng có giá 3 triệu USD chỉ là phát ngôn của bầu Đức với cánh báo chí, đại loại kiểu: “Có trả 3 triệu USD để mua Công Phượng thì tui cũng không bán đâu”. Tức chỉ là kiểu phát ngôn một phía của HAGL.

Trên thị trường chuyển nhượng quốc tế, giá trị chuyển nhượng cầu thủ được quyết định giữa bên mua và bên bán, tức là 2 bên thống nhất với nhau. Hoặc trường hợp khác nữa là giá trị cầu thủ được định giá bởi “chợ chuyển nhượng” Transfermarkt theo mức ước tính, căn cứ trên phong độ và trị giá và tình trạng hợp đồng trước của cầu thủ đó (ví dụ, cầu thủ tự do giá trị thấp hơn cầu thủ còn vướng hợp đồng)

Còn nếu thông tin được một bên đưa ra thì gần như chẳng có giá trị nào cả. Với bầu Đức, Công Phượng có nhiều giá trị với cá nhân ông và tập đoàn HAGL thì ông Đức có thể phát giá bao nhiêu tùy thích, chẳng ai bắt bẻ được.

Ví dụ như vừa rồi bầu Đức bảo: “Cầu thủ HAGL có giá trị hơn vài chục triệu USD” thì đó là trị giá với HAGL chứ không phải với các CLB khác. Điều này cũng tương tự như chuyện, ông Lê Thụy Hải bảo: “Cầu thủ HAGL chẳng có ai đáng vào đội hình xuất phát của B.BD cả”.

Vấn đề là đã có CLB nào đặt vấn đề chuyển nhượng Công Phượng mới quan trọng, hoặc Công Phượng được trang transfermarkt định giá bao nhiêu. Trang transfermarkt không hề định giá Công Phượng.

Tiền vệ Lee Nguyễn của New England Revolution được transfermarkt định giá 400.000 USD.

Đăng Khoa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vì sao Trung Quốc chuộng ăn sầu riêng Việt Nam?
Sầu riêng Việt Nam là một trong những mặt hàng trái cây bùng nổ ở Trung Quốc, trở thành mặt hàng nông sản nhập khẩu hàng đầu về số lượng và giá trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân sút trẻ số 1 Nhật Bản giá 1 triệu USD, Công Phượng giá 3 triệu USD?