Theo Transportenvironment.org, các nhà phân tích của Liên đoàn vận tải và môi trường châu Âu (T&E) khẳng định đến năm 2050, các nước châu Âu phải ban hành một lệnh cấm hoàn toàn xe có động cơ đốt trong và ngừng bán xe mới 15 năm trước đó.

Châu Âu tính cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong

25/11/2018, 05:46

Theo Transportenvironment.org, các nhà phân tích của Liên đoàn vận tải và môi trường châu Âu (T&E) khẳng định đến năm 2050, các nước châu Âu phải ban hành một lệnh cấm hoàn toàn xe có động cơ đốt trong và ngừng bán xe mới 15 năm trước đó.

Hiện tại, các phương tiện giao thông đã tạo ra 1/3 lượng phát thải khí nhà kính ở châu Âu, xe hơi chiếm 44% số đó - Ảnh: Ryan Searle

Theo đó, trước tiên, các nước châu Âu sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế. Ví dụ như tăng thuế đối với nhiên liệu, thu phí đường bộ và phát triển các phương thức vận tải khác.

Kết quả là, số lượng xe lưu thông trên đường sẽ giảm và ùn tắc giao thông sẽ trở nên ít hơn, nhưng như vậy vẫn chưa thể diễn ra những thay đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuân thủ chiến thuật này, đến năm 2050, lượng phát thải ở châu Âu sẽ chỉ giảm được 1/3. Vì vậy, cần chuyển đổi sang hình thức vận tải sinh thái.

Các chuyên gia cũng tính đến khả năng sử dụng các loại nhiên liệu thay thế. Theo tính toán của họ, sẽ không có đủ nhiên liệu sạch cho mọi người. Do đó, các loại nhiên liệu sinh học khác nhau sẽ chỉ đáp ứng 3,5% nhu cầu vào năm 2030. Và sẽ không thể tăng nhiên liệu sinh học do thiếu nguyên liệu và đất đai, đồng thời cũng không nên dựa vào biomethane và các chất tổng hợp tương tự.

Các tác giả của bản báo cáo trên nhấn mạnh rằng các nước châu Âu đã đặt những yêu cầu không đủ khắt khe cho quá trình chuyển đổi sang giao thông thân thiện với môi trường.

"Nếu chúng ta muốn tránh những tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu thì chúng ta cần phải chuyển sang các phương tiện vận tải chạy điện với tốc độ nhanh hơn so với các nhà quản lý đề xuất" - nhà phân tích Thomas Earl nói.

Hiện tại, các phương tiện giao thông đã tạo ra 1/3 lượng phát thải khí nhà kính ở châu Âu, xe hơi chiếm 44% số đó. Hơn nữa, riêng trong ngành vận tải, lượng khí thải CO2 đã tăng lên kể từ năm 1990.

Những người hoài nghi thường chỉ ra rằng những chiếc xe điện ít thân thiện với môi trường hơn so với những chiếc xe có động cơ đốt trong, vì trong quá trình sản xuất xe điện, mức độ ô nhiễm đạt đến mức tối đa. Nhưng báo cáo gần đây của Cơ quan môi trường châu Âu (EEA) không xác nhận thông tin này. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng các nhà máy ô tô điện thực sự gây ô nhiễm không khí nhiều hơn các nhà máy xe hơi thông thường. Nhưng trong quá trình hoạt động, xe điện lại xả ra ít khí thải hơn nhiều. Nhờ vậy, tính trung bình, xe điện thân thiện với môi trường hơn 17-30% so với xe chạy động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một điều quan trọng không kém là nên sạc điện cho xe từ nguồn nào. Một số chuyên gia cho rằng xe điện chỉ nên được sạc từ các nguồn điện của các trạm năng lượng Mặt trời hoặc điện gió.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu tính cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong