Ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo cho biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Cháu nội vua Mèo kêu cứu Thủ tướng vì mất quyền sử dụng tòa dinh thự họ Vương

Trí Lâm | 19/08/2018, 19:25

Ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo cho biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ngày 16.8 có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo (cháu nội ôngVương Chính Đức) về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương tại xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn. Trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này. Các đơn vị báo cáo Thủ tướng trước 31.8.

Được biết, ngày 21.7, ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình, người mà năm 1945 Bác Hồ kết nghĩa anh em,có đơn kêu cứu Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương.

Trong đơn, ông Vương Duy Bảo cho biết, tòa dinh thự họ Vương người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang được Bộ văn hóa Thông tin công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia. Sự việc này mãi đến năm 2002 gia đình mới biết vì chính quyền đòi đưa anh em ông ra khỏi ngôi nhà đề trùng tu, tôn tạo làm bảo tàng.

Trước sự việc trên, đại diện gia đình họ Vương là bố ông Bảo, tức ông Vương Duy Sơn gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Văn hóa thời kỳ đó.Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương vào cuộc xử lý.

Bộ Văn hóa Thông tin sau đó kết luận, quyết định công nhận di tích của Bộ không quốc hữu hóa dinh thự, không tước quyền sở hữu của những người trong gia đình họ Vương và người họ Vương được thừa kế hợp pháp. Đến năm 2008 thì ông Vương Duy Sơn qua đời tại Hà Nội, Chủ tịch nước chỉ đạo đưa về chôn cất trước tòa dinh thự họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo cho biết gia đình họ Vương nhiều đời đi theo và hoàn toàn tin tưởng cách mạng, tích cực ủng hộ lương thực, tiền bạc cho cách mạng. Đặc biệt, ông Trần Đăng Ninh cũng đã hứa với gia đình là sau này hòa bình, khi có việc gì thì cứ đến Văn phòng Chính phủ, ông sẽ giải quyết như đã hứa. Nhưng mới đây gia đình ông Vương Duy Bảo cho biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Theo ông Bảo, thông tin này khiến bà con, họ hàng trong gia đình họ Vương rất bức xúc. “Để tránh sự việc dẫn đến những diễn biến xấu, tôi đại diện chủ sở hữu họ Vươngkhẩn thiết mong Thủ tướng giúp giải quyết sự việc trên để trả lại quyền sử dụng mảnh đất, gắn với tòa dinh thự đã hơn 100 năm nay của họ Vươngchúng tôi”, ông Bảo viết trong thư.

Tháng 6.2018, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thứ trưởng Văn hóa Đặng Thị Bích Liên đề nghị làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với khu di tích dinh thự họ Vương được thực hiện thế nào?

Bộ Văn hóa chuyển đơn này đến tỉnh Hà Giang và Sở Tài nguyên Môi trường có văn bản trả lời. Sở xác nhận khu dinh thự họ Vương đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn.

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hoá Thông tin là “hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật”.

Tuy nhiên, ông Vương Duy Bảo khẳng định việc tỉnh Hà Giang tước đoạt quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháu nội vua Mèo kêu cứu Thủ tướng vì mất quyền sử dụng tòa dinh thự họ Vương