Trong bối cảnh nhiều người đang thực hiện chế độ ăn thuần chay, các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ thiếu vitamin B12 với hậu quả tổn thương thần kinh và nguy cơ gãy xương cũng như đột quỵ do xuất huyết.

Chế độ ăn thuần chay gây thiếu hụt trầm trọng vitamin B12

21/12/2019, 14:10

Trong bối cảnh nhiều người đang thực hiện chế độ ăn thuần chay, các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ thiếu vitamin B12 với hậu quả tổn thương thần kinh và nguy cơ gãy xương cũng như đột quỵ do xuất huyết.

Chế độ ăn thuần chay, tức hoàn toàn không ăn thực phẩm có nguồn gốc động vật - Ảnh : Pixabay

Theo BBC, ông Tom Sanders, chuyên gia về dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng tại Đại học hoàng gia London (Anh) lo ngại trước thực tế nhiều người tin rằng thiếu vitamin B12 chỉ là chuyện huyễn hoặc. Nhưng các bác sĩ nói rằng đây không chỉ là một vấn đề thực sự, ngày càng trở nên bức thiết trong bối cảnh phổ biến chế độ ăn thuần chay. Chế độ ăn này nói chung có nhiều chất xơ và ít cholesterol, nhưng thiếu một số chất dinh dưỡng, bao gồm cả B12. Theo các bác sĩ, một người trưởng thành cần khoảng 1,5 microgam vitamin B12 mỗi ngày.

Vitamin B12 có trong thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa. Khi thiếu vitamin, tổn thương thần kinh có thể phát triển. Sự khởi đầu của các triệu chứng có thể xuất hiện sau 3-4 năm. Thông thường, sự thiếu hụt bắt đầu biểu hiện như ngứa ran ở cánh tay và chân. Nếu một phụ nữ cho con bú bị thiếu hụt vitamin B12, đứa con có thể bị bệnh tổn thương thần kinh.
Theo nhiều nghiên cứu, những người theo chế độ ăn thuần chay, tức hoàn toàn không ăn thực phẩm có nguồn gốc động vật, ít có nguy cơ bị béo phì, tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim. Tuy nhiên, người ăn chay lại đối mặt với nguy cơ gãy xương và đột quỵ do xuất huyết. Hiện tại khoa học còn ít nghiên cứu về tác hại của chế độ ăn thuần chay đối với sức khỏe mặc dù Anh và Mỹ mỗi nước đều đã tiến hành một công trình nghiên cứu, tổng cộng có 10.000 người tham gia.

Ông Heather Russell, chuyên gia dinh dưỡng tại Hiệp hội Vegan, cho biết bất cứ ai dù có thuần chay hay không, cũng cần kế hoạch dinh dưỡng. Nên hiểu ăn chay là một cơ hội để tìm hiểu thêm về dinh dưỡng, bao gồm cách cân bằng các nhóm thực phẩm và vai trò của thực phẩm bổ sung. Vị chuyên gia này khuyên người ăn chay nên bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm chức năng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ ăn thuần chay gây thiếu hụt trầm trọng vitamin B12