Lý giải về trận thua trước U.23 Jordan trong trận khai cuộc bảng D VCK châu Á, HLV Toshiya Miura cho rằng là do U.23 VN hãy còn thiếu kinh nghiệm thi đấu ở cấp châu lục. Xem chừng vị HLV người Nhật quên rằng chính sự non nớt trong lựa chọn sơ đồ chiến thuật của ông đã khiến U.23 VN chơi lóng ngóng, bị động, phối hợp chệch choạc, không hiệu quả…   

Chê U.23 VN còn non, HLV Miura còn non hơn nhiều

Một Thế Giới | 16/01/2016, 05:46

Lý giải về trận thua trước U.23 Jordan trong trận khai cuộc bảng D VCK châu Á, HLV Toshiya Miura cho rằng là do U.23 VN hãy còn thiếu kinh nghiệm thi đấu ở cấp châu lục. Xem chừng vị HLV người Nhật quên rằng chính sự non nớt trong lựa chọn sơ đồ chiến thuật của ông đã khiến U.23 VN chơi lóng ngóng, bị động, phối hợp chệch choạc, không hiệu quả…   

Trước trận đấu, HLV Miura hùng hồn tuyên bố sẽ tạo ra được bất ngờ trước đối thủ mạnh U.23 Jordan. Thế nhưng khi kết quả không được như ý, HLV người Nhật lại cho rằng ‘việc để thua á quân của giải U.22 châu Á năm 2013 không phải là điều gì khủng khiếp’: “U23 VN là đội có lực lượng trẻ nhất giải khi nhiều cầu thủ của đội mới chỉ 19, 20 tuổi do đó còn thiếu kinh nghiệm thi đấu”.

Rồi ông Miura lại khen động viên tuyển U.23 VN: Về mặt chiến thuật, các học trò của tôi đã tuân thủ tốt những gì mà BHL đề ra”. Vấn đề ở đây cần làm rõ là cái chiến thuật mà U.23 VN đã tuân thủ để làm tốt nhất lại là chiến thuật không mang lại được kết quả tích cực. Điều này cho thấy HLV Miura hãy còn non tay khi phải đối mặt với những đội bóng mạnh, vừa có kỹ thuật, vừa có tầm vóc. Ông thầy người Nhật chỉ có thể nghĩ đến chơi phòng ngự phản công trong tâm thế hạn chế thủng lưới ở mức thấp nhất, chứ không thể giúp học trò tìm ra và tấn công thẳng vào những điểm yếu của đối phương.

Trong trận đấu đầu tiên ở VCK U.23 châu Á 2016 gặp U.23 Jordan, HLV Miura đã tung ra một đội hình tương đối bất ngờ 4-3-3 với sự xuất hiện của 3 tiền vệ trung tâm và 3 tiền đạo. Ông bố trí tiền vệ Hữu Dũng đá ở bên hành lang phải, trong khi Xuân Trường đá cặp cùng Duy Mạnh ở tuyến giữa. Tuy nhiên, những thay đổi đó không giúp U.23 VN có thế trận tích cực trước đối thủ trong hiệp 1. Suốt 45 phút đầu tiên, các cầu thủ áo đỏ phải vất vả chống đỡ những pha lên bóng của U.23 Jordan. Phút 26, thủ thành Minh Long thậm chí còn phải băng ra sát vòng cấm để ngăn chặn cơ hội của đối phương. 

Ngay cả việc trao băng đội trưởng cho tiền vệ Hữu Dũng cũng lại cho thấy ông Miura hãy còn non kém, thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá và bố trí, sử dụng cầu thủ trong sơ đồ chiến thuật.

Dù rằng sau đó, sơ đồ của U.23 VN lại chuyển về 4-4-1-1 như những trận đấu trước, thế nhưng những quyết định chiến thuật của chiến lược gia Nhật Bản đã không được đưa ra đúng thời điểm để phát huy hiệu quả tốt nhất. U.23 Jordan với lợi thế về thể hình và cả đẳng cấp vượt trội đã liên tiếp có những bàn thắng vào lưới thủ môn Minh Long. U.23 Việt Nam chỉ có bàn thắng danh dự ở phút 87 do công của Duy Mạnh, qua đó thua chung cuộc với tỷ số 1-3.

Sau trận thua đầu ở bảng D, HLV Miura lại nói sẽ nghiên cứu kỹ băng ghi hình trận thua U.23 Jordan 1-3 để đưa ra những đấu pháp hợp lý cho trận đấu với U.23 Úc vào ngày 17.1 tới. Vị chiến lược gia người Nhật cũng để ngỏ khả năng sẽ thay đổi một loạt vị trí trong đội hình xuất phát. Thật ra nếu ông Miura có không đề cập đến chuyển này thì ai cũng biết chắc rằng ông sẽ xáo tung đội hình trong trận tới, xếp một số cầu thủ chơi ở những vị trí và vai trò mới lạ, không thuộc về sở trường.

U.23 VN có thể cứng cáp hơn, bớt non kinh nghiệm hơn khi bước vào trận thứ 2 rồi thứ 3 của vòng bảng. Trong khi đó thì hoàn toàn chẳng thể tin rằng HLV Miura sẽ có thể hết non nớt về mặt tư duy chiến thuật chỉ sau ngày một ngày hai.
Clip U.23 VN 1-3 U.23 Jordan
Hoàng Anh - ẢNH: T.A.T.N
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chê U.23 VN còn non, HLV Miura còn non hơn nhiều