Đó là thông tin được Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết tại Hội thảo “Lợi ích của tránh thai” diễn ra hôm 26.9, và khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tránh thai trong thời gian tới.

Chi 1 USD tránh thai, tiết kiệm cho xã hội được 31 USD

Hồ Quang | 26/09/2017, 19:14

Đó là thông tin được Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết tại Hội thảo “Lợi ích của tránh thai” diễn ra hôm 26.9, và khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tránh thai trong thời gian tới.

Theo Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, hiệnsố phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) của cả nước là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 - 2028. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhờ số lượng phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai ngày càng tăng đã kìm hãm được tốc độ gia tăng dân số.

Trong năm 2016, tỷlệ sử dụng biện pháp tránh thai lên đến 77,6%, trong đó tỷlệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 66,8%. Do đó, trong 10 năm gần đây Việt Nam đã hạn chế được dân số tăng thêm 20 triệu người, tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội.

“Nếu chi 1 USD cho công tác kế hoạch hóa gia đình thì chúng ta tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội. Chính vì thế, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã góp phần làm tăng GDP bình quân của Việt Nam mỗi năm 2%, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của đất nước”, đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết.

Mặc dù vậy, ngành dân số kế hoạch hóa gia đình đang phải đối diện với một khó khăn lớn là tình trạng phá thai vẫn còn cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 250.000 đến 300.000 ca phá thai. Nguyên nhân chính của việc phá thai là do không áp dụng các biện pháp tránh thaivì không được cung cấp biện pháp tránh thai, không tiếp cận được dịch vụ.

Để giải quyết vấn đề trên, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết sẽ tiếp tục mở chiến dịch truyền thông nhằm cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả cho các đối tượng nữ giới trong độ tuổi 18 - 25 thông qua các hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chuỗi hội thảo được tổ chức tại các trường đại học...

“Trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch hóa gia đình vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số. Cần tăng cường theo dõi sát diễn biến về mức sinh, và sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình để có kế hoạch và giải pháp giải quyết cụ thể. Mục tiêu chính là đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai”, một lãnh đạo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nhấn mạnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi 1 USD tránh thai, tiết kiệm cho xã hội được 31 USD