Còn rất nhiều người, nhiều bạn đọc còn suy nghĩ sách giả dù có hơi xấu một chút, mờ nhạt một chút hay có sai sót một chút, đọc có nhức mắt một chút đi nữa nhưng vẫn có khá đầy đủ thông tin như trên sách thật thì có sao đâu, miễn là giá sách giả rẻ hơn là được rồi.

Chia sẻ xúc động của Nhà sáng lập - CEO First News về nỗi đau sách giả ở Việt Nam

06/07/2019, 08:58

Còn rất nhiều người, nhiều bạn đọc còn suy nghĩ sách giả dù có hơi xấu một chút, mờ nhạt một chút hay có sai sót một chút, đọc có nhức mắt một chút đi nữa nhưng vẫn có khá đầy đủ thông tin như trên sách thật thì có sao đâu, miễn là giá sách giả rẻ hơn là được rồi.

Cuốn

Tôi rất chia sẻ và cảm thông với các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhà ở tỉnh xa cha mẹ nghèo phải đi làm thêm, phải chắt chiu phân chia từng đồng cho việc ăn học ở các thành phố lớn vốn mức sống khá đắt đỏ như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn... thì tiết kiệm thêm được một đồng nào quý đồng đó, vì trước kia tôi cũng đã từng một thời sinh viên như vậy.

Các bạn có biết đằng sau những cuốn sách giả ăn cắp bản quyền được sản xuất vận chuyển tiêu thụ công khai trái pháp luật khắp các nhà sách và các sàn bán sách online lớn là những ai không? Họ nghèo hay giàu? Họ có phải là những sinh viên nghèo không? Họ làm cách gì để cho những cuốn sách giả được in ấn gia công tiêu thụ hàng vạn bản công khai? Họ đã cướp đi những bát cơm, đồng tiền lẽ ra có được của những tác giả là thầy cô giáo không hề giàu có thức hằng đêm chắt lọc kiến thức kinh nghiệm viết ra từng dòng, từng trang sách với mong muốn mang đến cho đời những cuốn sách hay cho các bạn.

Họ đã cướp đi những đồng tiền chính đáng mà các tác giả, các công ty làm sách, các NXB lẽ ra có được để trả bớt lãi nợ ngân hàng hằng tháng, để trả lương cho những người dịch, những biên tập viên mà rất nhiều người trong đó đã và đang là những giáo viên thầy cô... Họ đã cướp đi những đồng tiền, những cuốn sách mà những công ty làm sách âm thầm mang sách tặng miễn phí đến những làng quê, những trường học không ở thành phố nơi có những trẻ em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa, những phạm nhân người tù ở các trại giam cả nước không đủ tiền mua sách. Họ đã cướp đi những đồng tiền mà lẽ ra những đơn vị xuất bản tích góp để đàm phán mua những bản quyền sách mới sách hay trên thế giới theo những điều luật bản quyền quốc tế với những khoản tiền tính bằng USD Advanced Royalty Payment trả trước cho các NXB nước ngoài để có thể được quyền dịch, biên tập những cuốn sách giá trị đó ra tiếng Việt hy vọng có ngày được xuất bản đến tay người đọc Việt Nam.

Quá trình để được xuất bản sách thật đó kéo dài từ 6 tháng đến một vài năm cho một cuốn sách. Rất nhiều cuốn sách đã dịch biên tập xong trong nhiều tháng đó sau khi thẩm định không đủ điều kiện xuất bản đã mãi mãi nằm trong máy tính bản thảo không đến tay được người đọc.

Lý lẽ của người chọn sách giả

Và trong 10 cuốn sách được xuất bản ra may mắn lắm mới có được 2 đến 3 cuốn là có thể bán hết 2.000 - 3.000 cuốn trong nhiều tháng để tái bản với kỳ vọng có thể thu vượt hơn mức đầu tư ban đầu thì ngay lập tức chúng bị bọn làm sách giả chuyên nghiệp đánh, cho lên lò in sản xuất giả chạy đêm ngày để trong vài ngày đến một tuần cho ra hàng vạn cuốn sách giả giống y như thật cung cấp đến tất cả các nhà sách offline và online cả nước, giảm giá thẳng tay hất sách thật ra khỏi sự lựa chọn của bạn theo thuật toán giá thấp hiển thị trước của các sàn thương mại điện tử.

Rất nhiều cuốn sách giả đã được sắp chữ lại sai sót in ấn gia công cẩu thả nhưng lại để giá cao hơn từ 30 - 70% giá sách thật để đánh lừa bạn đọc mọi nơi. Có bao nhiêu người đặt mua sách nhận được gói hàng biết đó là sách giả? Tỷ lệ là 1/1000, vi sách giả ngày một giống sách thật và không phải ai cũng có ngay được một cuốn sách thật bên cạnh để so sánh phát hiện ra.

Chúng tôi tâm huyết theo nghề xuất bản sách suốt một hành trình dài gian truân chưa bao giờ xem lợi nhuận là mục tiêu duy nhất, mà còn nhiều mục tiêu, giá trị ý nghĩa khác cho con người, cho dân trí xã hội Việt Nam mà chúng tôi đã cam kết theo đuổi - ngay từ khi chúng tôi đặt tên công ty là Trí Việt - First News, và dày công lao tâm khổ tứ thực hiện tủ sách nhân văn Hạt Giống Tâm Hồn. Tổ chức hàng trăm chương trình xã hội, trao tặng hàng trăm ngàn bản sách đến các nhà tù trại giam, các trại nuôi trẻ em mồ côi, các trường cai nghiện ma tuý và đồng bào trẻ em vùng sâu vùng xa. Hành trình 5 năm dồn hết tài lực, vượt qua bao thử thách khó khăn để tổ chức cuộc đấu giá bức tranh Gạc Ma nhằm thức tỉnh nhiều người giai đoạn đó và thực hiện cuốn sách thiêng liêng ‘Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử’ là một minh chứng dễ nhận biết nhất. Và đó là một trong hàng trăm dự án ý nghĩa mà chúng tôi đã và sẽ còn thực hiện.

Những ngày qua, rất nhiều bạn đọc sau khi tìm hiểu kỹ đã hỏi tôi, quy trình thật để làm ra một cuốn sách được xuất bản vất vả thật, vậy thì sao hàng nghìn cuốn sách giả vi phạm pháp luật lại được lộng hành in ấn tiêu thụ công khai đến mức trắng trợn như vậy mà không một ai kiểm soát, phát hiện ra? Tôi xin nhường câu trả lời này cho các cơ quan chức năng quản lý.

Để hỗ trợ cho các bạn đọc là học sinh, sinh viên gặp khó khăn muốn có sách thật, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, First News - Trí Việt sẽ giảm giá sách 35% cho tất cả các bạn sinh viên mua sách tại 2 gian hàng trung tâm của First News tại Đường Sách TP.HCM gần Nhà Thờ Đức Bà trong 30 ngày, các bạn chỉ đưa thẻ sinh viên, học sinh là sẽ được First News hỗ trợ. Rất vui được chân thành chia sẻ một phần khó khăn với các bạn.

Tất cả những bạn đọc là công nhân nhà in, các xưởng gia công nếu phát hiện ra đang sản xuất sách giả, của bất kỳ NXB bản nào, vui lòng gọi hay nhắn tin báo đến số máy 0918333302. First News sẽ hậu tạ.

Nguyễn Văn Phước

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ xúc động của Nhà sáng lập - CEO First News về nỗi đau sách giả ở Việt Nam