Chính quyền Hồng Kông ca ngợi trùm sòng bài Stanley Ho là người tham gia tích cực trong quá trình cải cách của Trung Quốc thời kỳ mở cửa trong thập niên 70.

Chính quyền Hồng Kông buồn trước cái chết của ông trùm sòng bài Macau

27/05/2020, 16:03

Chính quyền Hồng Kông ca ngợi trùm sòng bài Stanley Ho là người tham gia tích cực trong quá trình cải cách của Trung Quốc thời kỳ mở cửa trong thập niên 70.

Ông Ho (giữa) bên con gái (trái) và vợ thứ 3 (phải) hồi năm 2011 - Ảnh: Internet

Ông trùm sòng bài Macau, Stanley Ho Hung Sun (Hà Hồng Sân) đã qua đời tại Hồng Kông ở tuổi 98 hôm 26.5. Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) cho biết bà rất buồn trước sự ra đi của ông Stanley Ho Hung-sun và thay mặt chính quyền đặc khu gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình trùm sòng bài Macau.

Bà Lam cho biết ông Ho, người được trao Huân chương Grand Bauhinia (Đại tử kinh huân chương) năm 2010, là một doanh nhân thành đạt và doanh nghiệp do ông thành lập liên quan đến nhiều hoạt động kinh doanh ở Hồng Kông và Macau còn bản thân ông đóng vai trò nòng cốt ở hai đặc khu.

Bà Lam nêu: "Tiến sĩ Ho là người yêu nước và đã bắt đầu đầu tư vào đại lục từ đầu những năm 1970 để hỗ trợ quá trình cải cách và mở cửa, đồng thời tham gia trực tiếp vào sự phát triển của thời kỳ này. Ông cũng từng là thành viên của Ủy ban Thường vụ Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của đất nước”.

Bà Lam cũng khẳng định: "Tiến sĩ Ho cũng là thành viên của Ủy ban tư vấn luật cơ bản Hồng Kông, chứng kiến ​​sự trở lại của thành phố về đất mẹ (tức sự kiện Hồng Kông trở lại Trung Quốc). Ông đã tham gia tích cực vào việc phát triển dịch vụ công của Hồng Kông, ủng hộ cho các hoạt động gây quỹ của Cộng đồng và quyên góp hào phóng cho các tổ chức từ thiện địa phương cũng như các tổ chức giáo dục. Ông cũng quyên góp để hỗ trợ thành lập các cơ sở văn hóa và giải trí cũng như các chương trình giáo dục và quảng bá chống tệ nạn ma túy, đóng góp to lớn cho cộng đồng".

Ông Ho là người đã đưa SJM Holdings - tập đoàn chuyên kinh doanh sòng bài tại Macau trở thành một trong những công ty điều hành sòng bài lớn nhất thế giới. Tên tuổi của ông cũng gắn liền với sự trỗi dậy của Macau trong quá trình vượt Las Vegas thành kinh đô sòng bài thế giới.

Ông Ho từng là một trong những người giàu nhất châu Á suốt nhiều thập kỷ. Tài sản của ông có lúc ước tính lên tới khoảng 50 tỉ HKD (6,4 tỉ USD). Các nhà phân tích đánh giá sự ra đi của ông Ho sẽ không có tác động lớn đến những hoạt động kinh doanh hàng ngày của gia đình ông vì ông vốn đã rửa tay gác kiếm khi nghỉ hưu năm 2018, vài tháng trước sinh nhật tuổi 97.

Không chỉ nhiều tiền bạc mà ông Ho còn có một gia đình đông đúc với 17 người con với 4 người vợ. Trước khi gác kiếm, ông đã chia gần như toàn bộ của cải của mình cho các thành viên trong gia đình. Danh sách của Forbes hiện có 3 tỷ phú thuộc gia đình ông trùm sòng bài Macau. Đó là vợ tư Angela Leong, con gái của người vợ hai Pansy Ho và con trai Lawrence Ho. Cả ba đều nằm trong nhóm 50 người giàu nhất Hồng Kông của Forbes năm nay.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Hồng Kông buồn trước cái chết của ông trùm sòng bài Macau