Dự án nâng cấp đê biển Tây (giai đoạn 2) đi qua địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có 165 hộ dân bị ảnh hưởng và được UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương hỗ trợ di dời tìm nơi ở mới là 50 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên đến khi nhận tiền thì có 40 hộ không có tên trong danh sách, mặc dù họ chấp hành rất tốt những quy định của Nhà nước.

Chính quyền lên tiếng việc 40 hộ dân rớt khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ di dời

Khải Trần | 19/10/2020, 16:46

Dự án nâng cấp đê biển Tây (giai đoạn 2) đi qua địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có 165 hộ dân bị ảnh hưởng và được UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương hỗ trợ di dời tìm nơi ở mới là 50 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên đến khi nhận tiền thì có 40 hộ không có tên trong danh sách, mặc dù họ chấp hành rất tốt những quy định của Nhà nước.

Ông Trần Chánh Tổng (45 tuổi, ngụ ấp Sào Lưới A, xã Khánh Bình Tây Bắc) trình bày gia đình ông sinh sống trên đê biển Tây từ năm 1998. Đến khoảng năm 2017 thì Nhà nước có chủ trương giải tỏa khu vực này để nâng cấp tuyến đê biển Tây. Khi đó ông Tổng chấp nhận di dời nhà ở theo chủ trương.

2.jpg
Ngôi nhà lụp xụp của ông Linh trên phần đất thuê của người khác - Ảnh: Trần Khải

Ông Tổng nói: “Ban đầu tôi có nhận được số tiền hỗ trợ bồi hoàn nhà cửa, cây cối, hoa màu của Nhà nước là hơn 35 triệu đồng. Khi đó chính quyền địa phương có nói những hộ có đất thì về đất của mình ở, còn những hộ không có đất thì vô khu tái định cư. Sau đó lãnh đạo huyện có xuống họp dân và thông báo là không có khu tái định cư mà huyện sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp tự tìm chỗ ở mới là 50 triệu đồng, những trường hợp chấp hành tốt sẽ được huyện thưởng thêm 5 triệu đồng”.

Đến ngày nhận tiền hỗ trợ di dời thì ông Tổng không tên trong danh sách nhận. Trong khi số tiền thưởng 5 triệu đồng thì ông này đã nhận trước đó. Bức xúc ông Tổng đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền cấp huyện và được trả lời là “để kiến nghị tỉnh”. Ông Tổng cho biết: “Tôi quá bức xúc và nôn nóng bởi khi nghe họ hứa như vậy thì gia đình đã đi vay mượn tiền để mua chỗ ở mà bây giờ người khác đã có tiền nhưng tôi không có thì không hợp lý.

3.jpg
Hồ sơ của ông Tổng mang theo gõ cửa các cơ quan Nhà nước - Ảnh: Trần Khải

Tôi đã 2 lần gửi đơn đến UBND tỉnh Cà Mau nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Sau đó tại cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện ở địa phương tôi có ý kiến thì được trả lời là phải giải quyết sớm cho bà con, chứ không để cho bà con hoang mang, bức xúc. Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được số tiền này, vậy cơ quan nào giải quyết cho tôi đây?”.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Linh (47 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc) cũng tương tự. Ông Linh cũng là hộ dân sống trên đê biển Tây, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp đê thì ông Linh cũng chấp hành rất tốt. Ông Linh khẩn thiết: “Tôi đã phải vay mượn nhiều nơi mới có đủ tiền mua được mảnh đất để dựng nhà ở, nhưng hiện nay số tiền Nhà nước hứa hỗ trợ tự tìm chỗ ở là 50 triệu đồng tôi chưa nhận được.

4.jpg
Ông Trần Chánh Tổng - Ảnh: Trần Khải

Trong khi số tiền thưởng 5 triệu đồng tôi đã có rồi. Còn danh sách niêm yết kêu dân đi nhận tiền ban đầu đều có tên tôi nhưng đến lúc nhận lại không có tên. Hiện hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, đất tôi đã bán vì nợ nần bủa vây. Bây giờ tôi phải mướn đất để ở và trồng rau màu để sống qua ngày. Mong sao cấp có thẩm quyền sớm giải quyết để tôi có tiền trả nợ và lo cho gia đình”.

Trao đổi với PV ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Hiện 40 trường hợp còn lại là tỉnh chưa chuyển tiền về, chứ không phải đã chuyển tiền về rồi mà các hộ dân không nhận được”.

Nói về những bất cập trong việc chi trả nhưng lại “sót” 40 hộ nói trên thì ông Phong lý giải: “Sở dĩ 40 hộ chưa được nhận tiền hỗ trợ là do lúc đó khi có chủ trương tự tìm chỗ ở thì 40 hộ này đã mua đất rồi nên khi báo danh sách thì địa phương tách riêng ra.

5.jpg
Ông Nguyễn Văn Linh - Ảnh: Trần Khải

Vì vậy trong 165 hộ bị ảnh hưởng khi đó có 125 hộ chưa mua đất (có danh sách riêng - PV), còn 40 hộ thì đã mua đất (có dánh sách riêng - PV). Không biết tỉnh xét như thế nào mà chuyển xuống cho 125 hộ trước, 40 hộ còn lại cũng chấp hành tốt và mua đất rồi mà không hiểu sao chưa chuyển tiền hỗ trợ. Đáng lẽ họ vẫn được hưởng như những hộ khác”.

Tính đến nay, đã hơn 1 năm kể từ ngày 125 hộ dân được nhận số tiền 50 triệu đồng để hỗ trợ di dời, tìm nơi ở mới từ huyện Trần Văn Thời, nhưng 40 hộ còn lại vẫn đang đau đáu ngóng trông, có hộ đang ngập trong nợ nần vì phải vay mượn tiền mua chỗ ở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền lên tiếng việc 40 hộ dân rớt khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ di dời