Thượng Hải "hồi sinh" trở lại vào hôm 1.6 sau 2 tháng bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Chính quyền Thượng Hải gửi thư cám ơn sau 2 tháng phong tỏa, dân đòi lời xin lỗi

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 01/06/2022, 18:37

Thượng Hải "hồi sinh" trở lại vào hôm 1.6 sau 2 tháng bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Các cửa hàng mở cửa trở lại, người dân quay lại văn phòng, công viên, chợ... và hy vọng không bao giờ phải trải qua thử thách tương tự nữa. Nhiều người trong số 25 triệu cư dân Thượng Hải cuối cùng đã có thể trải nghiệm lại thế giới ngoài trời ở thành phố lớn nhất và quốc tế nhất Trung Quốc.

Cuộc sống đường phố trông giống như một đoạn hồi ức từ ký ức xa xăm. Ô tô đã trở lại trên đường, trong khi người đi làm lại lên tàu và xe buýt. Những người chạy bộ, trượt ván và dắt chó đi dạo đã bất chấp cái nóng oi bức để đến các công viên ven sông.

Dù có niềm vui được đoàn tụ với những người thân thiết, cảm giác nhẹ nhõm vì có thể mua sắm bất cứ thứ gì, nhưng người dân cũng có sự cảnh giác về một đợt bùng phát dịch tiềm ẩn khác. Nhiều người đang cố quên đi nỗi đau sau khoảng thời gian dài thất vọng, căng thẳng và mất mát kinh tế.

Đang uống bia với một người bạn ở khu tô giới Pháp cũ của Thượng Hải, người dân họ Dong không có tâm trạng ăn mừng.

"Nó không giống như niềm hạnh phúc mà bạn cảm thấy khi đón năm mới. Nó rất phức tạp. Hai tháng qua không phải là dễ dàng với bất kỳ ai. Tôi rất vui vì có thể gặp lại bạn mình, nhưng khi ở một mình, tôi thực sự muốn khóc", cô thổ lộ.

Việc phong tỏa Thượng Hải kéo dài là kết quả của chiến lược Zero COVID nhằm loại bỏ các ổ dịch bằng mọi giá khi Trung Quốc đi ngược lại xu hướng trên thế giới rằng việc chung sống với vi rút SARS-CoV-2 là không thể tránh khỏi.

Nỗi sợ COVID-19 cùng những hạn chế nghiêm ngặt với đời sống xã hội có thể quay trở lại vẫn hiển hiện. Cảnh sát và nhân viên tại các bàn làm việc đối diện với công chúng đều mặc bộ đồ hazmat đầy đủ. Hầu như tất cả cư dân đều đeo khẩu trang. Nhiều người còn đeo găng tay và kính che giọt bắn.

Cũng có nhiều người xếp hàng dài tại các điểm xét nghiệm PCR, với một số người cần kết quả âm tính để đi phương tiện công cộng và vào các tòa nhà khác nhau. Trong khi nhiều người khác xếp hàng tại các trung tâm tiêm vắc xin COVID-19.

Các quán cà phê như Starbucks đã mở cửa trở lại nhưng việc ăn uống ở nhà hàng phần lớn vẫn bị cấm. Các cửa hàng chỉ có thể hoạt động ở mức 75% công suất và những phòng tập thể dục sẽ mở cửa trở lại sau đó.

Trở lại trung tâm mua sắm, nhiều người chỉ thưởng thức những thú vui nhỏ như uống trà sữa, tránh những khoản chi tiêu lớn vì lạm phát gia tăng.

"Đây là thời gian để tận hưởng cuộc sống bên ngoài nhưng cũng để bảo vệ bản thân và tiền của bạn. Đây không phải là lúc để tiêu xài hoang phí. Tôi không sợ nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nhưng tôi sợ kết quả xét nghiệm dương tính và phải cách ly tập trung”, giáo viên tên Yang Zengdong nói.

Các doanh nghiệp cũng có cảm xúc lẫn lộn về triển vọng của họ sau khi cuộc phong tỏa đã ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Thượng Hải, gây gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, làm chậm lại thương mại quốc tế.

Hoạt động của nhà máy tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giảm ít hơn trong tháng 5 khi một số hoạt động sản xuất tiếp tục trở lại. Thế nhưng, đây vẫn là đợt sụt giảm hàng tháng mạnh thứ hai kể từ tháng 2.2020 - giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế sẽ hồi phục trong quý 2/2022 và cho rằng sự phục hồi sẽ là một quá trình khắc nghiệt phụ thuộc nhiều vào diễn biến COVID-19, với người tiêu dùng và doanh nghiệp khó có thể lấy lại niềm tin ngay lập tức.

Dù vậy, nhiều người đã đi mua những thực phẩm mà họ thiếu thốn trong thời gian Thượng Hải bị phong tỏa, như trái cây cây tươi, rau quả, đậu, hải sản… Trong thời gian buộc phải ở nhà, người dân không phải lúc nào cũng có thể đặt hàng như mong muốn, mà chủ yếu dựa vào các đơn đặt hàng theo nhóm từ các nguồn cung cơ bản cho cả hàng xóm của mình.

Một người phụ nữ họ Wang nói: “Tôi mua một ít hạt đậu nành, mà từng không thể mua được bằng cách mua theo nhóm, một ít bông cải xanh và tôm".

chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi.jpg
Những người đeo khẩu trang xếp hàng dài tại một cửa hàng thực phẩm ngày 1.6 sau khi Thượng Hải dỡ bỏ  phong tỏa
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi1.jpg
Những người đeo khẩu trang đi bộ trên đường phố Thượng Hải ngày 1.6
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi11.jpg
Những người đeo khẩu trang tập Thái Cực Quyền trên một con phố mua sắm ở Thượng Hải
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi111.jpg
Các nhân viên chờ đợi ở lối vào để vào trung tâm mua sắm ở Thượng Hải
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi1111.jpg
Những người đeo khẩu trang dắt chó đi ngang qua dòng người chạy bộ trên con phố mua sắm ở Thượng Hải
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi11111.jpg
Các nhân viên nhà hàng xếp hàng dài tại một trạm xét nghiệm axit nucleic ở Thượng Hải ngày 1.6
chinh-quyen-thuong-hai-gui-thu-cam-on-dan-doi-loi-xin-loi1111111.jpg
Các nhân viên cứu hỏa đeo khẩu trang và kính che giọt bắn xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic ở Thượng Hải

Chính quyền Thượng Hải gửi thư cám ơn, dân đòi lời xin lỗi

Cách Thượng Hải xử lý việc phong tỏa gây ra không ít cuộc phản đối, người dân đôi khi đập xoong chảo bên ngoài cửa sổ để thể hiện sự bất bình. Đó là những cảnh khó xử với chính quyền Trung Quốc trong một năm nhạy cảm khi Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là sẽ đảm bảo một nhiệm kỳ lãnh đạo lần thứ ba.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã đe dọa sẽ hành động chống lại những người chỉ trích chính sách Zero COVID, mà theo họ là nhằm mục đích tránh hàng triệu ca tử vong do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Riêng Mỹ đã ghi nhận hơn 1 triệu người chết do COVID-19.

Chính quyền Thượng Hải đã công bố một lá thư cảm ơn người dân, trong đó các nhân viên y tế, cảnh sát, quân đội, nhà báo và các cán bộ cơ sở nằm trong số nhiều người được đặc biệt nhắc đến vì những đóng góp của họ.

"Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản với nòng cốt là Chủ tịch Tập Cận Bình, sau hơn hai tháng chiến đấu liên tục, trận chiến gian khổ bảo vệ Thượng Hải đã đạt được một cột mốc quan trọng. Đây là khoảnh khắc mà mọi người đã chờ đợi. Chúng tôi xin cảm ơn tất cả người dân Thượng Hải nói riêng vì sự ủng hộ và cống hiến của họ!", trích nội dung thư.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, một số người dùng đã trả lời bức thư bằng những lời chúc mừng chiến thắng, trong khi những người khác yêu cầu một lá thư xin lỗi.

"Những người nắm trong tay quyền lực to lớn và có thể gây tổn hại cho người khác thì không nên chịu trách nhiệm sao?", một người dùng internet bình luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Thượng Hải gửi thư cám ơn sau 2 tháng phong tỏa, dân đòi lời xin lỗi