Trong lúc giá lợn hơi đang neo cao bất chấp, phá vỡ cam kết với Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho phép nhập khẩu lợn sống từ nước ngoài vào Việt Nam để bình ổn giá lợn trong nước.

Cho phép nhập lợn sống trong lúc giá lợn tăng 'nóng'

28/05/2020, 18:54

Trong lúc giá lợn hơi đang neo cao bất chấp, phá vỡ cam kết với Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho phép nhập khẩu lợn sống từ nước ngoài vào Việt Nam để bình ổn giá lợn trong nước.

Giá lợn hơi tại chuồng đã vượt mốc 100.000 đồng/kg - Ảnh: TN

Sau hơn 50 ngày giữ cam kết với Thủ tướng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bán lợn hơi tại trại ở mức 70.000 đồng/kg, các công ty chăn nuôi lớn đã đồng loạt tăng giá giữa lúc giá thị trường đang lên rất cao. Giá lợn hơi trên thị trường cũng lập đỉnh cao chưa từng có lên hơn 100.000 đồng/kg lợn hơi.

Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, giá lợn hơi xuất chuồng vào ngày 27.5 đã tăng lên 81.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với mức giá vào giữa tháng. Giá thịt lợn mảnh (đã mổ, không đầu) tăng lên 106.000 đồng/kg so với mức giá khoảng 97.500 đồng/kg trước đó.

Trong khi đó, các công ty chăn nuôi lợn khác như: C.J Đồng Nai, Japfa... cũng công bố tăng giá bán lợn hơi với mức phổ biến hiện vào khoảng 82.000 đồng/kg.

Đại diện Tập đoàn Dabaco cho biết các công ty chăn nuôi phải "phá cam kết" giữ giá ở mức 70.000 đồng/kg lợn hơi do giá thịt lợn trên thị trường không những không giảm mà còn có xu hướng tăng. Hơn nữa, tổng đàn của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chỉ chiếm khoảng 35% tổng đàn lợn cả nước nên không thể kìm giá lợn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu.

Trước tình hình giá thịt lợn liên tục tăng trưởng nóng từ trại ra đến chợ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã liên tục tìm phương án ghìm giá lợn trong nước. Chiều 28.5, Bộ này đã đồng ý cho phép Cục Thú y hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống từ nước ngoài vào Việt Nam.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp yêu cầu Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về các vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thoả thuận

Trong đó, các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành về kiểm dịch động vật, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch trong 30 ngày.

Bộ Nông nghiệp cho biết quyết định cho nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước đang thiếu hụt nguồn cung do tác động từ dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, theo cam kết với Chính phủ, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn sẽ hạ giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg từ ngày 1.4. Lộ trình đến cuối quý 2 và quý 3 sẽ xuống mức 65.000 đến 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này được cho là khó tiếp cận trong bối cảnh hiện nay, vì giá thịt lợn đang phải qua quá nhiều khâu trung gian.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho phép nhập lợn sống trong lúc giá lợn tăng 'nóng'