Các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện thấy nồng độ cholesterol tốt quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Cholesterol tốt không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe

Vũ Trung Hương | 15/04/2018, 18:11

Các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện thấy nồng độ cholesterol tốt quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo Zee News, cholesterol thuộc nhóm chất béo, được vận chuyển trong máu nhờ kết hợp với lipoprotein. Người ta thường dùng từ “cholesterol tốt” để chỉ HDL-C, tức lipoprotein có mật độ cao (HDL-C: high density lipoprotein-cholesterol) có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, bảo vệ thành mạch, ức chế sự hoạt hóa tiểu cầu, tăng cường sự tạo thànhnitric oxid, nhờ đó giúp giảm nguy cơ của bệnh mạch vành.Tuy nhiên, nồng độ HDL quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Các nhà khoa học ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch, sau khi phân tích dữ liệu của 100.000 người đã phát hiện thấy với nồng độ HDL thấp, nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tăng 75% và với nồng độ HDL cao, nguy cơ đó tăng 43%. Có rất nhiều nghiên cứu trên động vật và các mẻ nuôi cấy tế bào đã cho thấy cholesterol tốt là rất quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Thế nhưng trước đó, các nhà khoa học đã từng cảnh báo rằng cholesterol tốt không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe. Công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đan Mạch chứng minh rằng sự dao động về nồng độ cholesterol tốt trong máu ảnh hưởng về cơ bản tới khả năng của cơ thể trong việc chống chọi với nhiễm trùng.

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học Copenhagen, tình trạng dư thừa cholesterol tốt làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Đàn ông có nồng độ cholesterol tốt quá cao trong cơ thể bị tử vong cao hơn 106% so với những người tình nguyện tham gia nghiên cứu có nồng độ cholesterol tốt ở mức bình thường.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
19 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cholesterol tốt không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe