Mách bạn cách chọn mua một chiếc smartphone phù hợp nhất với nhu cầu trong năm 2014.

Chọn mua smartphone phù hợp năm 2014 (phần 2)

Một Thế Giới | 25/01/2014, 15:30

Mách bạn cách chọn mua một chiếc smartphone phù hợp nhất với nhu cầu trong năm 2014.

Tin liên quan: Chọn mua smartphone phù hợp năm 2014

3. Cấu hình

Vi xử lý, RAM, độ phân giải màn hình và dung lượng lưu trữ thường là bốn yếu tố mà bạn sẽ quan tâm nhiều nhất khi chọn mua smartphone.

Vi xử lý

Chon mua smartphone phu hop nam 2014 (phan 2)
Vi xử lý được xem là bộ não, đảm nhiệm công việc xử lý mọi tác vụ của thiết bị, nên ảnh hưởng đến tốc độ mở ứng dụng, chơi game hay xem video. Hiện trên các dòng máy Android và Windows Phone, Snapdragon 800 của Qualcomm đang là dòng chip xử lý hiện đại và mạnh mẽ nhất (sắp tới sẽ là Snapdragon 805).
Qualcomm Snapdragon 800 đang được sử dụng trên các dòng thiết bị cao cấp như Samsung Galaxy Note 3 và Nokia Lumia 1520, cho tốc độ thực thi ứng dụng nhanh, hỗ trợ đa nhiệm tốt và chơi mượt các game đồ hoạ cao.

Ở phân khúc thấp hơn, Snapdragon 600 (được sử dụng trên HTC One) và Snapdragon S4 Pro (được sử dụng trên Moto X) cũng là hai chip xử lý tốt. Rẻ hơn nữa là Snapdragon 400 cho tốc độ tương đối tốt khi sử dụng ở nhu cầu cơ bản, nhưng sẽ không đáp ứng tốt các tác vụ nặng.

Lấy ví dụ với chiếc Galaxy S4 Mini sử dụng vi xử lý Snapdragon 400, thời gian chuyển mã video Full HD 1080p mất 7 phút 19 giây. Trong khi đó, Galaxy Note 3 sử dụng chip Snapdragon 800 chỉ mất 5 phút 15 giây để hoàn thành.

Đối với iOS, v xử lý mới nhất sử dụng trên iPhone 5s là Apple A7 với kiến trúc 64-bit, được cho là có hiệu suất và khả năng xử lý đồ hoạ tốt gấp đôi so với chip A6 (đã được dùng trên iPhone 5 và iPhone 5c).

RAM

Cũng như trên máy tính, khi thực thi nhiều ứng dụng cùng lúc, dung lượng bộ nhớ RAM còn trống càng nhiều thì tốc độ thực thi càng nhanh. Hiện các dòng smartphone cao cấp thường được trang bị RAM từ 2GB đến 3GB, các sản phẩm tầm trung thì khoảng từ 1GB đến 1,5GB.

Nếu muốn chạy cùng lúc nhiều ứng dụng và việc chuyển đổi giữa các ứng dụng thật mượt mà, thiết bị càng có nhiều bộ nhớ RAM càng tốt.

Màn hình

Ngoại trừ Vivo XPlay 3S có màn hình 2K (2560 x 1440 pixel), độ phân giải màn hình được sử dụng trên smartphone hiện nay là Full HD (1.920 x 1.080 pixel) cho hình ảnh hiển thị rất sắc nét, hầu như khi nhìn bằng mắt thường sẽ không thấy các điểm ảnh trên màn hình.

Bên cạnh độ phân giải, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của màn hình như độ sáng, khả năng nhìn nghiêng, màu sắc, giao diện của hệ điều hành nên tốt nhất, phải cầm điện thoại trên tay thì mới đánh giá được màn hình của máy. Ví dụ như Moto X có độ phân giải 1.280 x 720 pixel nhưng chất lượng hiển thị khá tốt, hay một số dòng Nokia Lumia giá rẻ có độ phân giải không cao nhưng do giao diện Windows Phone sử dụng font to nên bạn sẽ không thấy rõ các điểm ảnh.
Chon mua smartphone phu hop nam 2014 (phan 2)
Độ sáng màn hình trên một số dòng smartphone nổi bật 

Dung lượng lưu trữ

Với thiết bị có dung lượng lưu trữ cao, bạn được thoải mái hơn trong việc cài thêm nhiều ứng dụng, hay chép thêm nhạc, phim vào máy. Do vậy, bạn nên chọn những thiết bị có bộ nhớ trong từ 16GB trở lên, hoặc 32GB để “dư dả” hơn.

4. Camera

Số “chấm” (megapixel) là điều mà nhiều người quan tâm trước nhất khi nhìn vào thông số camera của máy. Dù vậy, số “chấm” cao hay thấp chỉ ảnh hưởng đến độ phân giải (kích thước) ảnh xuất ra. Ảnh có số megapixel càng lớn thì có kích thước càng cao, có thể sử dụng cho nhu cầu chuyên nghiệp hơn, chẳng hạn in ấn.

Hai thành phần ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp là cảm biến và ống kính. Ví dụ, iPhone 5S có độ phân giải chỉ 8 megapixel song chất lượng ảnh chụp tốt hơn so với những dòng sản phẩm khác có số megapixel bằng hay cao hơn. Do đó, để đánh giá chất lượng camera của smartphone, bạn phải dựa vào ảnh chụp thực tế vì các thông số về cảm biến, ống kính ít khi được nhà sản xuất đề cập đến.

Bên cạnh chất lượng về phần cứng của camera, ứng dụng chụp ảnh tích hợp trên máy cũng đáng để bạn quan tâm. Ứng dụng trên máy có càng nhiều chế độ hay, việc chụp ảnh của bạn sẽ càng trở nên thú vị hơn.
Chon mua smartphone phu hop nam 2014 (phan 2)
Chế độ xoá đối tượng thừa (Eraser Mode) của Samsung Galaxy S4 và giao diện chụp ảnh nhiều tuỳ chọn trên Nokia Lumia 1020 

Một số dòng máy có chức năng chống rung quang học, khá cần thiết cho người hay bị rung tay khi chụp, như LG G2 và Nokia Lumia 1020.

5. Thời lượng pin

Dung lượng pin càng cao, thiết bị càng có khả năng hoạt động trong thời gian dài. Tùy thuộc vào kích thước, độ sáng màn hình và tác vụ thực hiện mà thời gian sử dụng pin sẽ khác nhau, song tốt nhất, bạn nên chọn những thiết bị có dung lượng pin từ 3.000 mAh trở lên.

Chẳng hạn, với LG G2 phiên bản của nhà mạng T-Mobile sử dụng viên pin 3.000 mAh có thể hoạt động liên tục suốt 13 giờ 44 phút cho nhu cầu lướt web qua mạng 4G LTE và độ sáng màn hình được thiết lập ở mức 40%. Trong khi đó, Samsung Galaxy S4 có dung lượng pin 2600 mAh cho thời lượng hoạt động liên tục chỉ 6 giờ 41 phút, sử dụng ở cùng điều kiện như LG G2.
Chon mua smartphone phu hop nam 2014 (phan 2)
Thời lượng dùng pin của một số smartphone nổi bật 

Phương Trúc

Bài liên quan
Samsung được Mỹ tài trợ 6,4 tỉ USD để sản xuất chip sau khi vượt Apple trở thành hãng smartphone số 1
Bộ Thương mại Mỹ hôm 15.4 thông báo chính quyền Biden sẽ trao khoản tài trợ 6,4 tỉ USD cho Samsung Electronics để mở rộng cơ sở sản xuất chip của họ ở miền trung bang Texas (Mỹ). Đây như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm mở rộng sản xuất chip của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn mua smartphone phù hợp năm 2014 (phần 2)