Trước kiến nghị của chồng đại gia Diệu Hiền về việc nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng và xây dựng 2 cầu cảng, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải quyết.

Chồng đại gia thủy sản Diệu Hiền: “Tôi không lợi dụng vay vốn ưu đãi”

26/08/2014, 11:28

Trước kiến nghị của chồng đại gia Diệu Hiền về việc nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng và xây dựng 2 cầu cảng, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải quyết.

Trao đổi với phóng viên chiều 24.8, ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Vĩnh Long) cho biết Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ vừa ký công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về những đề xuất liên quan đến việc nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng, xây dựng 2 cầu cảng.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, giải quyết các đề xuất này theo thẩm quyền, quy định hiện hành.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao các Bộ với cơ quan liên quan báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Chong dai gia thuy san Dieu Hien: “Toi khong loi dung vay von uu dai”
Công văn của Văn phòng Chính phủ.

Một tháng trước, Công ty Trí Việt có tờ trình gửi lãnh đạo nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước và các ngân hàng xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn. Doanh nghiệp cũng nêu phương án xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang và cảng Trần Đề ở Sóc Trăng.

Theo người đứng đầu Công ty Trí Việt, "nguyên nhân doanh nghiệp nhập và đóng mới tàu vỏ thép nhằm thực hiện chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới, cải tạo, nâng cấp tàu đánh cá để giúp ngư dân có phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ an toàn trên vùng biển của Việt Nam".

Theo ông Trí, từ trước tới nay hầu hết tàu của ngư dân trong nước được đóng bằng gỗ mang về từ rừng nên chỉ một va chạm của tàu biển nước ngoài đã đủ gây hư hỏng. Vì vậy, khi đổi tàu vỏ gỗ bằng tàu thép cho thấy một việc mà thực hiện được hai chủ trương lớn là chống phá rừng lấy gỗ đóng tàu, giữ được môi trường tốt và an toàn đánh bắt thủy sản kết hợp với an ninh quốc phòng trên biển.

“Chủ trương của Bộ Nông nghiệp là từ nay đến năm 2020 cả nước phải có đội tàu đánh bắt xa bờ 30.000 chiếc bằng vỏ thép. Với số lượng lớn như thế này thì thử hỏi các doanh nghiệp trong nước sẽ đóng đến bao nhiêu năm mới xong? Trí Việt xin chủ trương nhập và đóng mới tàu vỏ thép do nước ngoài đóng chỉ với mục đích giúp ngư dân đánh bắt an toàn trên biển chứ không phải lợi dụng chủ trương ưu đãi về lãi xuất vay vốn”, ông Trí cho biết.

Cũng theo ông Trí, công ty chỉ mua của đối tác nước ngoài những chiếc tàu sử dụng không quá 8 năm. Đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc không chỉ cam kết hỗ trợ 30% vốn mà còn bao tiêu sản phẩm của Trí Việt đánh bắt, sản xuất như cá ngừ đại dương, cá thu đao, mực sữa, chả cá biển.

“Tàu của Trí Việt được đóng mới có thiết kế kho lạnh, ngư dân không cần mang nước đá theo. Theo tôi được biết, phía Trung Quốc mỗi lần ra khơi có đội tàu đánh bắt xa bờ đến 9.000 chiếc. Vì vậy, Việt Nam phải sớm có đội tàu vỏ thép hùng hậu để vươn khơi bám biển như nước láng giềng”, ông Trí nêu quan điểm.
Trước đó, đề xuất nhập hàng trăm tàu cá của Công ty Đức Khải cũng như chồng đại gia Diệu Hiền không được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chấp thuận vì hầu hết những con tàu này đều quá tuổi quy định.
Chong dai gia thuy san Dieu Hien: “Toi khong loi dung vay von uu dai”
Mẫu thiết kế tàu vỏ thép của Trí Việt.
Ông Trí là chồng nữ doanh nhân thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền từng nổi tiếng ở miền Tây. Từng là Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ và là Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhưng hơn 2 năm trước ông xin nghỉ việc Nhà nước để điều hành Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) khi vợ đi Mỹ trị bệnh.
Trước khi sang Nhật, Hàn Quốc gặp gỡ đối tác bàn phương án nhập tàu vỏ thép, ông Trí cho biết đã sang Indonesia nghiên cứu thị trường xuất khẩu thủy sản và hợp tác đánh bắt xa bờ.
>> Bác đề xuất nhập tàu triệu đô của 2 đại gia
>> Đến lượt chồng đại gia Diệu Hiền xin vay tiền mua máy bay, tàu thuyền
>> Căm phẫn TQ, đại gia Sài Gòn sắm trực thăng, tàu triệu đô ra Hoàng Sa

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng đại gia thủy sản Diệu Hiền: “Tôi không lợi dụng vay vốn ưu đãi”