Chuyện động trời xảy ra ở Bạc Liêu, khi 1 người bán hàng rong ngang nhiên bán hàng cho người nhiễm COVID-19 ngay tại khu cách ly.

Chống dịch, chỉ phạt mỗi anh Vui thì liệu đã đủ vui?

22/05/2020, 11:53

Chuyện động trời xảy ra ở Bạc Liêu, khi 1 người bán hàng rong ngang nhiên bán hàng cho người nhiễm COVID-19 ngay tại khu cách ly.

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Hàm Yên

Chiều 21.5, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết người bán hàng rong Trần Khánh Vui (32 tuổi, ngụ P.3, TP.Bạc Liêu) và 3 người cùng cách ly (gồm vợ con anh Vui và 1 bạn nhậu) có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19.

5 ngày trước, anh Vui là người vào khu cách ly để bán trà đá đường và mua thuốc lá giùm 1 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu.

Sự việc xảy ra vào chiều 16.5, khi anh H.H.T. (33 tuổi, quê quán Hải Dương, bệnh nhân dương tính với COVID-19 đang điều trị tại khu cách ly khoa Nhiễm, BVĐK Bạc Liêu), đang đứng bên trong khu, gọi anh Vui để mua 1 ly trà đường. Cả 2 đều có mang khẩu trang. Sau khi mua trà đường xong, anh T. còn nhờ V. mua thêm giúp mình 1 bao thuốc lá.

Anh V. mua thuốc lá từ 1 người phụ nữ, vào đưa cho anh T. xong, thì anh này còn tiếp tục nhờ V. mua thêm 4 bao thuốc lá. Anh V. sau đó không tự đi mua mà về nhà gọi con gái 9 tuổi đạp xe đến chỗ lúc nãy anh V. mua, để mua 4 gói thuốc. Con gái đem 4 gói thuốc lá về cho anh V., anh này tiếp tục vào bệnh viện để giao thuốc lá cho T.

Và đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu - ông Bùi Quốc Nam cho rằng, người bán hàng rong đã vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm một cách nghiêm trọng. Vì vậy, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Anh Vui vi phạm là rõ ràng, không ai chối. Nhưng anh là người bán hàng rong nghèo, hiểu biết pháp luật không tới đâu, thậm chí còn chưa rõ cách ly là sao, nguy hiểm thế nào. Anh chỉ biết, mình là người bán hàng, có người mua là rất mừng. Bởi vậy, anh còn hăng hái và có trách nhiệm phục vụ khách của mình bằng cách mua giúp những bao thuốc lá...

Nhưng vì sao lại cứ chỉ lo phạt anh Vui trước mà không nhắc đến Ban giám đốc BVĐK Bạc Liêu? Cách ly kiểu gì, mà bệnh nhân dương tính đi đâu chả biết, thậm chí mua hàng rồi ung dung đứng chờ giao 4 bao thuốc lá lần thứ 2, cũng chẳng ai hay? Nếu anh trốn luôn thì sao, hậu quả thế nào?

Thậm chí, việc anh bệnh nhân và người bán hàng rong tiếp xúc, mua bán với nhau, phía bệnh viện không hề hay biết gì. Đến tối 19.5, có người đang điều trị COVID-19 tại BVĐK Bạc Liêu cung cấp hình ảnh chụp người ngoài vào khu cách ly điều trị tại bệnh viện, sự việc mới vỡ lỡ.

Trách nhiệm chính là của BVĐK Bạc Liêu và xa hơn nữa là trách nhiệm của Sở Y tế trong việc ban hành quy định, triển khai xuống các đơn vị, cơ sở... Cách ly không phải là cứ đưa người bệnh vào khu cách ly, điều trị, thế là xong. Còn trách nhiệm giám sát, tránh lây lan cộng đồng, tránh lây cho cả những người khác đang cách ly nhưng chưa nhiễm bệnh... Những điều ấy bỏ quên ở đâu, hay họ quá chủ quan khi dịch tạm thời lắng dịu?

Người bán hàng rong sau đó đã tiếp xúc vợ con, bạn nhậu, đi ra quán mua bò kho... Suýt chút cả trường học của con anh bị cách ly theo. May là kết quả lần 1 cả 4 người âm tính, không thì hậu quả khó lường. Trách nhiệm của lãnh đạo BVĐK Bạc Liêu, ngành y tế không hề nhỏ.

Ở miền Tây, không ít trường hợp người bị cách ly bỏ trốn, bỏ sót. Nhưng hầu như chỉ thấy cơ quan chức năng tại địa phương đổ trách nhiệm cho những người dân nghèo, thiếu hiểu biết pháp luật, mà bỏ quên trách nhiệm của cấp quản lý vốn phải hiểu và nắm luật hơn người dân.

Cấp quản lý phải làm gương, là người truyền đạt chủ trương, quy định đến dân. Dân sai nhưng cũng cần phải xem trách nhiệm của cả cấp quản lý. Còn nếu chỉ xử nặng những người như anh Vui không thôi thì đâu có vui.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống dịch, chỉ phạt mỗi anh Vui thì liệu đã đủ vui?