Cư dân tại chung cư The Pegasuite bức xúc cho rằng chủ đầu tư Phương Việt Invest ép khách hàng đóng tiền rồi mới bàn giao sổ hồng là không đúng quy định.

Chủ đầu tư chung cư The Pegasuite ép cư dân đóng tiền rồi mới giao sổ hồng

Hồ Đông | 26/02/2021, 17:18

Cư dân tại chung cư The Pegasuite bức xúc cho rằng chủ đầu tư Phương Việt Invest ép khách hàng đóng tiền rồi mới bàn giao sổ hồng là không đúng quy định.

Nhập nhằng xác định diện tích căn hộ, ép khách hàng đóng tiền khi chưa có sổ hồng

Chung cư Phương Việt (tên thương mại là The Pegasuite) do Công ty CP Đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, TP.HCM. Chung cư này đã bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2019.

Vừa qua, tại chung cư The Pegasuite đã xảy ra tình trạng nhiều cư dân rất bức xúc, căng băng rôn phản đối về việc xác định diện tích căn hộ sau bàn giao và các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa (ngụ quận Phú Nhuận), cư dân The Pegasuite cho biết, ông mua căn hộ ở tầng 30, diện tích thông thủy theo hợp đồng mua bán là 53,68m2. Thời gian bàn giao nhà dự kiến theo hợp đồng vào tháng 12.2018 và chủ đầu tư được trễ 90 ngày. Tuy nhiên, đến tháng 12.2019 ông Nghĩa mới được bàn giao căn hộ.

Trong biên bản bàn giao nhà, diện tích thông thủy căn hộ của ông Nghĩa là 54,5m2, tăng 0,82m2 (khoảng 1,5%) so với diện tích thông thủy ghi trong hợp đồng.

Vì chênh lệch diện tích căn hộ nhỏ hơn 2% nên theo điều khoản hợp đồng, ông Nghĩa không phải thanh toán thêm khoản tiền nào. Tuy nhiên, ngày 5.1.2021 Phương Việt Invest gửi thông báo cho rằng diện tích thông thủy thực tế căn hộ của ông Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (khoảng 2,08%) so với diện tích thông thủy trong hợp đồng.

Do đó, Phương Việt Invest yêu cầu ông Nghĩa thanh toán thêm 30 triệu đồng. Nếu quá ngày 19.1.2021, ông Nghĩa chưa đóng tiền thì chủ đầu tư sẽ tính thêm lãi trả chậm.

Ngoài các khoản phí làm sổ hồng gần 10 triệu đồng, Phương Việt Invest còn yêu cầu ông Nghĩa đóng thêm 5% giá trị căn hộ còn lại, tương ứng 80 triệu đồng.

Việc sai lệch diện tích thông thủy căn hộ sau khi bàn giao và yêu cầu khách hàng đóng thêm tiền này không chỉ xảy ra với ông Nghĩa mà còn nhiều cư dân khác. Các cư dân cho rằng việc thu thêm tiền do chênh lệch diện tích mà Phương Việt Invest đưa ra là không phù hợp, bởi cùng một căn hộ và cùng một đơn vị đo nhưng lại cho ra con số khác nhau.

anh-thuc-te-du-an-the-pegasuite-min.jpg
Việc ép khách đóng 5% số tiền còn lại mới bàn giao sổ hồng và sai lệch diện tích khiến nhiều cư dân The Pegasuite bức xúc - Ảnh: Internet 

Ngoài việc chênh lệch diện tích căn hộ, nhiều cư dân The Pegasuite còn bức xúc khi Phương Việt invest chưa bàn giao sổ hồng nhưng đã ép khách hàng đóng 5% giá trị căn hộ còn lại, vi phạm hợp đồng mua bán và không thực hiện đúng Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Bà Khổng Khiết Hà (ngụ quận 5) cho biết, bà nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite từ tháng 3.2019. Cuối tháng 10.2019, Phương Việt Invest gửi thông báo cho bà Hà cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Vì chuyển chỗ ở, không nhận được hồ sơ và bị trễ 50 ngày nên bà Hà phải tự làm thủ tục cấp sổ hồng.

Đầu tháng 1.2021, Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho bà Hà. Chủ đầu tư yêu cầu bà Hà phải hoàn tất thanh toán 79 triệu đồng (5% giá trị căn hộ còn lại). Nếu quá ngày 13.1.2021, bà Hà không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm.

Không những thế, Phương Việt Invest còn cho rằng, sau khi bà Hà hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để bà tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Bà Hà cho rằng, chủ đầu tư Phương Việt Invest ép bà đóng 5% giá trị căn hộ còn lại là không đúng cam kết trong hợp đồng và vi phạm Luật Kinh doanh BĐS 2014. Bởi theo quy định, khách hàng chỉ đóng số tiền này khi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Bên cạnh đó, hợp đồng mua bán cũng thể hiện, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Tuy nhiên, Phương Việt Invest đã đưa ra điều kiện buộc khách hàng phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ.

Không chỉ riêng bà Hà, nhiều cư dân The Pegasuite khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Diện tích căn hộ sai lệch là do... đơn vị đo đạc

Trả lời báo chí, đại diện truyền thông của Phương Việt Invest cho biết, chênh lệch diện tích căn hộ khi bàn giao và khi đo để làm thủ tục cấp sổ hồng là điều không tránh khỏi. Diện tích căn hộ có sự sai khác là do lỗi của đơn vị đo đạc. Nếu cư dân không đồng ý với số đo cuối cùng do chủ đầu tư cung cấp thì có thể thuê một đơn vị khác có chức năng đo đạc và phải tự trả chi phí.

Đối với việc cư dân phản ánh chủ đầu tư ép khách hàng phải đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng là không đúng cam kết hợp đồng và vi phạm Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, đại diện truyền thông Phương Việt Invest thừa nhận có sai. 5% giá trị căn hộ còn lại này công ty chỉ thu hộ cư dân.

Đại diện truyền thông Phương Việt Invest cũng cho biết, những trường hợp chậm cung cấp hồ sơ kể từ ngày ra thông báo 50 ngày, nếu cư dân có nhu cầu, công ty sẽ hỗ trợ, đi cùng với họ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Phương Việt Invest vẫn đang thỏa thuận với cư dân để tìm tiếng nói chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư chung cư The Pegasuite ép cư dân đóng tiền rồi mới giao sổ hồng