Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bệnh nhân có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày. Do đó, cần tập trung truy vết F1, F2. Đồng thời, có biện pháp chặt chẽ đối với những trường hợp này.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị nâng mức cảnh báo sau ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bắc Từ Liêm

05/08/2020, 21:09

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bệnh nhân có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày. Do đó, cần tập trung truy vết F1, F2. Đồng thời, có biện pháp chặt chẽ đối với những trường hợp này.

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: An ninh Thủ đô

Chiều 5.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội đã giao ban dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, thống kê đến 14 giờ ngày 5.8, toàn thành phố có 95.442 người về từ Đà Nẵng. Xét nghiệm PCR cho 582 trường hợp đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm test nhanh cho 72.051 trường hợp, 12 trường hợp có kết quả dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến bệnh nhân 620 (tại Hà Nam), đến nay đã ghi nhận có 7 trường hợp đi cùng chuyến xe đang lưu trú tại Hà Nội. Trong đó có 6.7 người đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính và đều tự cách ly tại nhà, 1 trường hợp là quân nhân thuộc Học viện Hậu cần không cần tham gia xét nghiệm.

Ông Hiền cho biết trong thời gian tới dự kiến có khoảng 800 – 1.000 người từ Đà Nẵng trở về Hà Nội. Đây là những người chưa trở về trước thời điểm cách ly Đà Nẵng và có khoảng thời gian lưu trú lâu tại Đà Nẵng nên có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Sở Y tế đề xuất với UBND TP tổ chức cách ly tập trung cho những người này ngay khi về Hà Nội.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, bệnh nhân nghi ngờ ở Bắc Từ Liêm là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm; là nhân viên điều hành xe buýt của Công ty xe buýt 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14-17.7. BN về Hà Nội đến 19/7 có biểu hiện ho, sốt. Ngày 18.7, bệnh nhân đi làm bình thường và tiếp xúc với khoảng 10 người, đi họp cùng 12 người.

Ngày 19.7, bệnh nhân đưa con về quê ở Ý Yên, Nam Định. Từ ngày 20.7-3.8, bệnh nhân đi làm bình thường. Ngày 22.7, bệnh nhân liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Mai Dịch, hát Karaoke tại đường Lê Đức Thọ.

Ngày 25.7, bệnh nhân về quê vợ ở Thành Bắc, Tiền Hải, Thái Bình. Ngày 26.7, bệnh nhân ra phường khai báo y tế có đeo khẩu trang. Ngày 31.7, bệnh nhân làm test nhanh tại trạm y tế phường cho kết quả âm tính.

Ngày 3-4.8, bệnh nhân khám tại các bệnh viện: Y học cổ truyền Bộ Công an; Đa khoa Hà Đông, Phổi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 5.8, bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 lần 1.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết khi nhận được thông tin, quận cho đội phản ứng nhanh rà soát lịch trình, người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Đặc biệt, quận xác định bệnh nhân tạm trú ở chung cư mini với khoảng 100 người đang sinh sống ở đây, chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ. Khu vực này đã được tổ chức cách ly, phun thuốc khử khuẩn, động viện. Sơ bộ quận xác nhận có 18 người là F1 trên địa bàn quận, hơn 50 người là F2 và chắc chắn số lượng sẽ tiếp tục tăng lên. Các trường hợp này sẽ đưa đi cách ly ngay ở Trường Cao đẳng nghề Hà Nội.

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bệnh nhân có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày. Do đó, cần tập trung truy vết F1, F2. Đồng thời, có biện pháp chặt chẽ đối với những trường hợp này.

Về bệnh nhân 620 tại Hà Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý chúng ta mới chỉ phát hiện những trường hợp F1 ngồi trên cùng chuyến xe, chứ chưa tìm ra được những trường hợp tiếp xúc tại bến xe.
Ông Chung cho hay Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình mới khi COVID-19 giai đoạn này rất nguy hiểm, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức.

Bên cạnh đó việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%. Chủ tịch UBND TP nêu việc từ ca bệnh nhân dương tính mới cũng có xét nghiệm nhanh âm tính nên số 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm, do vậy, Chủ tịch đề nghị người test nhanh âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế.

“Từ nay đến 12.8 TP đang có nguy cơ rất cao. Dù chưa đến mức giãn cách xã hội, nhưng Hà Nội không thể ở mức nguy cơ thấp, cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa” - Chủ tịch UBND TP nhắc lại.

Ông Chung đề nghị các bệnh viện đặc biệt là bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà. Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15.7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được. Mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

“Tình hình này sẽ diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng. Chủng virus này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biên lây nhanh hơn, quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để chúng ta cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội đề nghị nâng mức cảnh báo sau ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bắc Từ Liêm