Ông Lê Hoàng Châu cho rằng đến nay đã có thể khẳng định sẽ không xảy ra bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2018 và cũng khó xảy ra bong bóng trong năm 2019.

Chủ tịch HoREA dự báo sớm thị trường bất động sản từ nay đến Tết 2019

Phan Diệu | 27/08/2018, 13:36

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng đến nay đã có thể khẳng định sẽ không xảy ra bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2018 và cũng khó xảy ra bong bóng trong năm 2019.

Thị trường bất động sản từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm, bởi đây là cao điểm của thị trường bất động sản.Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trên thị trường bất động sản hiện nay có 2 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm quản lý. Đó là vẫn còn có tình trạng lệch pha cung cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (condotel) và sốt giá ảo đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số khu vực.

Đồng thời, thị trường cũngxuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó có cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.

Tuy nhiên, cả 2 nhân tố nêu trên chỉ phản ánh một phần thị trường bất động sản và chủ yếu xảy ra ở phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép và condotel. Việc này chỉ có thể tạo ra các cơn sốt giá cục bộ, nhất thời như trong thời gian gần đây, chứ không thể gây ra "bong bóng" trên toàn bộ thị trường bất động sản.

“Cơn sốt giá ảo này gây tác hại cho thị trường bất động sản, làm lệch pha dòng tiền đầu tư, gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường hạ nhiệt. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ là phân khúc chủ đạo, lớn nhất của thị trường bất động sản, kể cả các dự án đất nền của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu vẫn phát triển bình thường, không có tình trạng sốt giá, thậm chí có chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ.

Do vậy, đến nay có thể khẳng định sẽ không xảy ra bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2018 và cũng khó xảy ra bong bóng trong năm 2019 do các cơ quan nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; tín dụng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu bong bóng. Các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng thương mại, các nhà đầu tư và người tiêu dùng đều thông minh hơn”, ông Châu nhận định.

Dự báo thị trường bất động sản thời gian tới, Chủ tịch HoREA nói rằng thị trường bất động sản sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm, bởi đây là cao điểm của thị trường bất động sản.

Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản. Phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ.

Trong khi đó, xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Còn phân khúc nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn sẽ có nguồn vốn và quỹ đất để phát triển kể từ quý 4/2018 trở đi. Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ ban hành quy chuẩn xây dựng Việt Nam mới cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích dưới 45m2. Điều này sẽ tạo điều kiện phát triển căn hộ giá rẻ, trong đó, có loại căn hộ cho thuê giá rẻ.

Về giá cả, phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát theo quy định của pháp luật. Phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Ông Châu cũng dự báo sẽ có các quy phạm pháp luật nhằm điều chỉnh loại hình bất động sản mới như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Đáng chú ý, ông cho rằng trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở.

Ngoài ra, kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch HoREA dự báo sớm thị trường bất động sản từ nay đến Tết 2019