Ngày 30.8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng quyết định ân giảm từ hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 11 bị án.

Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống chung thân cho 11 bị án

L.H | 31/08/2023, 07:15

Ngày 30.8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng quyết định ân giảm từ hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 11 bị án.

ong-thuong.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng quyết định ân giảm cho 11 bị án theo đề nghị của các cơ quan - Ảnh: VGP

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, xét đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, sau khi xem xét, cân nhắc nhiều mặt, ngày 30.8.2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã quyết định ân giảm từ hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 11 bị án.

Theo Văn phòng Chủ tịch nước, quyết định này thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, mở cho các bị án nêu trên con đường được sống, cải tạo, phục thiện, có cơ hội trở về với gia đình, cộng đồng.

Ân giảm án tử hình là thẩm quyền của Chủ tịch nước giảm hình phạt tử hình theo bản án đã có hiệu lực pháp luật xuống tù chung thân.

Việc ân giảm thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, mở ra cho họ khả năng ăn năn hối cải, được cải tạo, giáo dục trở thành người có ích cho xã hội.

Luật Tố tụng hình sự quy định, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày bản án tử hình có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước. Nếu được ân giảm, hình phạt tử hình sẽ giảm xuống tù chung thân. Nếu đơn xin ân giảm bị bác, bản án tử hình được thi hành.

Ngoài ân giảm án tử hình, Chủ tịch nước có thẩm quyền quyết định đặc xá. Đây là hình thức tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống chung thân cho 11 bị án