Ngày 17.7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về bản án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến.

Chủ tịch nước có ý kiến về vụ Đặng Văn Hiến

Trí Lâm | 17/07/2018, 18:55

Ngày 17.7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về bản án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến.

Theo đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23.10.2016; tuyên y án sơ thẩm của TAND tỉnh Đắk Nông trước đó, phạt bị cáo Đặng Văn Hiến mức án tử hình về tội giết người.

Sau phiên tòa, còn có nhiều ý kiến khác nhau và nhiều đơn thư gửi đến Chủ tịch nước về bản án mà HĐXX đã tuyên.

Ngày 17.7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn số 847/VPCTN-PL thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.

Trước đó, ngày 3.1.2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) lĩnh 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) lĩnh 6 năm tù và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) lĩnh 4 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, luật sư đã đưa ra chứng cứ và đề nghị HĐXX giảm án cho các bị cáo. Sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên y án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến vì các chứng cứ luật sư đưa ra tại tòa không mới và không có tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX quyết định giảm án cho các bị cáo Ninh Viết Bình từ 20 xuống 18 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm còn 9 năm tù; Nghiêm Xuân Thiên Sửu từ 6 năm xuống còn 4 năm tù; Phạm Công Thiện từ 4 năm xuống còn 2 năm tù; Đoàn Văn Diện từ 9 tháng tù giam thành 9 tháng tù treo.

Một ngày sau khi bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình, bị cáo Đặng Văn Hiến đã có đơn xin ân xá gửi lên Chủ tịch nước.

Theo đơn trình bày của bị cáo Đặng Văn Hiến, ngày 12.7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm để xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX đã tuyên y án.

“Nay tôi viết đơn này cầu cứu lên Chủ tịch nước và Chánh án TAND Tối cao, VKSND Tối cao mong được cứu xét để giảm án”, bị cáo Hiến trình bày.

Theo bị cáo Hiến, từ năm 2008 đến 2016, Công ty Long Sơn đã nhiều lần tổ chức nhiều đợt càn quét, phá rẫy, nhà của người dân gây thiệt hại nhiều cây trồng.

Ngày 23.10.2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn) và Phan Công Thiện (Quản lý công ty), đã tổ chức lực lượng gồm 34 người mang theo hung khí, áo giáp cùng các phương tiện cơ giới vào phá tài sản của gia đình bị cáo.

Trước hành động của Công ty Long Sơn và nguy cơ cả gia đình phải ra đường sống, bị cáo đã bức xúc dùng súng thể thao chống lại. Vụ việc gây hậu quả làm3 người chết, 13 người bị thương.

“Vì hành vi này, tôi bị hai cấp tòa tuyên phạt mức án tử hình vì cho rằng có tính chất con đồ, không có khả năng cải tạo, giáo dục. Giờ tính lại, tôi thấy hành động của mình là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đã gây ra sự đau thương cho gia đình các bị hại. Tuy nhiên, trong vụ án này hành vi phạm tội của tôi cũng xuất phát từ lỗi của Công ty Long Sơn”, bị cáo viết.

Theo bị cáo Hiến, sau phiên tòa xét sử sơ thẩm và tại phiên phúc thẩm, đại diện gia đình các nạn nhân đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Mặc dù gia đình khó khăn nhưng bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thêm cho người thân các bị hại.

“Bản thân tôi là người dân tộc thiểu số, nghèo khó từ Lạng Sơn vào Đắk Nông và phải ở nơi sơn cùng để tìm kế sinh nhai. Lúc thực hiện hành vi phạm tội, tôi đã định kết liễu đời mình nhưng được người dân động viên ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Chính lúc ra đầu thú, các chiến sĩ cán Bộ Công an đã rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh của gia đình tôi, các anh đã động viên tôi về chính sách khoan hồng của Nhà nước”, bị cáo Hiến trình bày.

Bị cáo Hiến nhấn mạnh: "Tôi muốn viết lên đơn này mong rằng quý cấp sẽ cân nhắc xem xét kỹ hồ sơ vụ án cũng như hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội để quyết định sinh mệnh một tử tù. Chỉ còn vỏn vẹn 7 ngày nữa, dù còn chút huy vọng mong manh trong thời khắc này, tôi vẫn mong các cấp thấu hiểu được bản chất sự việc vì tôi cũng là nạn nhân. Tôi xin hứa, nếu được một lần tái sinh trong đời tôi sẽ cải tạo tốt để trở thành một công dân tốt, để con thơ không mất bố, vợ không mất chồng và có điều kiện báo đáp đặc ân của Nhà nước”.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước có ý kiến về vụ Đặng Văn Hiến