Sáng 3.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Làm ngày làm đêm, bàn luận sao ra được sự thống nhất' gỡ vướng cho doanh nghiệp

Tú Viên | 03/03/2023, 14:38

Sáng 3.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Phan Văn Mãi thông tin, tháng 2 vừa qua TP đã đạt một số kết quả nổi bật như tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ lắng nghe, ghi nhận khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Trong tháng 3, TP sẽ tập trung giải quyết vấn đề trên thực tế, để mang lại niềm tin, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Một điểm sáng được ông Mãi nhấn mạnh là diễn biến tích cực trong đầu tư công, năm nay phân bổ vốn đầu tư công sớm hơn. Cuối tháng 3 này, dự kiến HĐND TP.HCM sẽ họp chuyên đề để phân bổ vốn cho 8 dự án lớn. TP cũng đã khởi công được các dự án đầu tư công lớn, đã có sự chuyển biến, cần tiếp tục.

image3-3-381.jpeg
Cảnh phiên họp - Ảnh: PV

Người đứng đầu TP cũng đề cập đến những khó khăn trong 2 tháng đầu năm, như sản xuất công nghiệp vẫn còn giảm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao gấp 3 lần số thành lập mới. Trong 81 nhiệm vụ cần hoàn thành của tháng 2, có tới 12 nhiệm vụ trễ hạn...

Về những giải pháp trong tháng 3, TP tập trung giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp. Trong tuần này, TP sẽ tổng hợp tất cả khó khăn, vướng mắc, phân công cho từng sở ngành để sớm giải quyết dứt điểm. Đối với những việc kéo dài thì phải xây dựng lộ trình cụ thể để giải quyết.

Ông Phan Văn Mãi phân công Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Đây là ngành có tác động lan tỏa rất lớn, nên cần phải tập trung cao độ rà soát, giải quyết khó khăn của ngành. Ông Mãi yêu cầu tập trung giải quyết theo tinh thần "làm ngày làm đêm, bàn luận sao cho ra được sự thống nhất". Có như vậy mới có được niềm tin, giải quyết được trên thực tế mới có tác động tích cực.

Một nhóm nhiệm vụ trọng tâm khác là cần có giải pháp cụ thể để phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ quan trọng của TP. Trong đó tập trung vào những ngành có đóng góp lớn cho GRDP.

Về các dự án nhà ở, trong tháng 3.2023 phải giải quyết xong hồ sơ của các dự án nhà ở quận 7, cũng như tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã khởi công.

Đặc biệt, từ tháng 3 đến tháng 6 phải xong kế hoạch đề án xây lại chung cư Ngô Gia Tự với 18 lô. Các dự án hạ tầng đô thị cần tập trung tiếp tục rà soát chuẩn bị hoặc khởi công.

Lãnh đạo TP.HCM nhắc đi nhắc lại là tập trung nỗ lực để nâng cao cải thiện chất lượng hiệu quả hoạt động công vụ. Ông Mãi đề nghị các sở ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, đúng thời gian, rõ ý kiến, rõ quan điểm.

Người đứng đầu TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức phải thông tin minh bạch về tiếp nhận xử lý các hồ sơ trên trang web của đơn vị. Văn phòng UBND và Sở Thông tin - Truyền thông công bố các nền tảng theo dõi tiến độ công việc của các sở ngành, quận huyện. Sở Nội vụ phối hợp Văn phòng UBND TP rà soát kết quả thi đua từ kết quả xử lý hồ sơ tồn đọng.

Trước những cảnh báo và ý kiến đóng góp của các đại biểu tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo các ngành tập trung giải quyết khó khăn về thiếu thiết bị y tế và việc làm cho người lao động.

Với tình hình thiếu thuốc, thiết bị y tế, ông Mãi đề nghị sớm có thông báo chính thức đến nhân dân TP tình trạng này rõ ràng, không để người dân hoang mang. Với tình hình người lao động bị mất việc, giảm việc, ông Mãi đề nghị Sở LĐ-TB-XH ghi nhận đầy đủ, đánh giá chân thực để giải quyết đúng tầm mức vấn đề.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Làm ngày làm đêm, bàn luận sao ra được sự thống nhất' gỡ vướng cho doanh nghiệp