Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) kể.

Chủ tịch VNREA: Cocobay Đà Nẵng 'chết' vì mức cam kết lãi suất cao quá

27/11/2019, 13:37

Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) kể.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Ảnh: Reatimes

Ngày 27.11, VNREA phối hợp với kênh truyền hình Kinh tế Tài chính VITV tổ chức Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019.

Phát biểu tại diễn đàn, một khách mời cho biết anh là người trực tiếp đầu tư vào một vài sản phẩm condotel và nhận thấy rằng, nhiều nhà đầu tư không có nhiều hiểu biết khi đầu tư, có khi không có khả năng đọc và hiểu rõ hợp đồng.

“Đa số nhà đầu tư khi mua đều nghe theo lời giới thiệu của môi giới hoặc mua theo đám đông, tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc đầu tư bằng niềm tin với chủ đầu tư. Nhưng niềm tin đó nhiều khi cũng không được đáp lại xứng đáng, cụ thể là cam kết lợi nhuận và chi trả không giống nhau”, vị này nói.

Bình luận về việc này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, ngay sau khi truyền thông đưa tin, VNREA và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có gửi phát ngôn đến các cơ quan truyền thông. Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cũng đã nói rõ và khẳng định rằng condotel vẫn là một tiềm năng rất tốt và có thể là một điểm sáng trong năm 2020.

Về câu chuyện làm thế nào để các nhà đầu tư biết được mình nên đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng, condotel nào, tới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ thành lập Viện nghiên cứu bất động sản để phối hợp và tiếp tục đưa ra những thông tin thị trường hữu ích và bổ ích nhất để các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn và chính xác hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho hay, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đã rất khẩn trương xác định các vấn đề vướng mắc. Bộ Xây dựng đã chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Đến hôm nay, đã có nhiều nhà đầu tư vướng trong câu chuyện đầu tư condotel dẫn đến rủi ro, là hậu quả của việc chúng ta chưa xác định rõ condotel là cái gì. Có tình trạng nhà đầu tư coi đó là nhà ở và đầu tư vào. Giờ chúng ta xác định condotel không phải nhà ở mà là cơ sở lưu trú du lịch, dẫn đến những điều chỉnh về nhịp độ thị trường”, ông Khởi nói.

Theo ông Khởi, có 3 vấn đề đối với loại hình condotel này: Thứ nhất là về chế độ sử dụng đất đối với loại hình này. Thứ hai là quy định về công nhận quyền sở hữu loại hình condotel và thứ 3 là quản lý vận hành với loại hình này.

“Mở rộng thêm thì còn có vấn đề về thỏa thuận lợi nhuận, cam kết của chủ đầu tư với khách hàng. Sau khi tổng hợp các vướng mắc, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho 3 bộ, trong đó Bộ Xây dựng có 2 nhiệm vụ, thứ nhất là khẩn trương ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel, officetel. Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghiên cứu và sẽ sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn này”, ông Khởi nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, có một mấu chốt là sau quá trình nghiên cứu, thống nhất với Bộ Tư pháp thì Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng về việc Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý officetel là không ổn.

Do đó, tháng 10 vừa qua Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên - Môi trường ban hành quy định về chế độ sử dụng đất với loại hình này. Sau khi có quy chế sử dụng đất thì Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy định về loại hình này.

Về câu chuyện thông tin, ông Khởi chia sẻ, Bộ Xây dựng cũng rất mong muốn công bố các thông tin để nhà đầu tư, khách hàng cũng như nhà quản lý nắm được thông tin. Nhưng từ trước đến nay chưa làm, nên quy trình còn chậm, mất thời gian. Vừa qua, bắt đầu từ quý 2/2019, Bộ Xây dựng đã bắt đầu công bố các thông tin về thị trường. Theo quy định thì các sở, địa phương cũng phải công bố thông tin.

Phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên năm 2019, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết, sau 3 năm “nở rộ” có tới hàng chục nghìn căn hộ condotel đã tung ra thị trường. Vậy mà rất tiếc cho đến nay chưa một văn bản nào quy định về loại hình này được ban hành.

“Cần phải quan tâm đặc biệt vấn đề này, vì loại hình bất động sản này đã hoạt động mấy năm rồi nhưng vẫn chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng”, ông Nam nói.

Đề cập tới vụ Cocobay Đà Nẵng tuyên bố “vỡ trận” về cam kết lãi suất vừa qua, ông Nam nói điều này không phản ánh toàn bộ thị trường condotel.

“Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nam kể.

Bình luận về condotel, ông Nam nói: Dự án “chết” vì đưa ra mức lãi suất cao quá. Đáng lẽ thỏa thuận phù hợp, vừa tầm thì không sao. Rõ ràng việc đưa ra mức lãi suất cao gấp đôi cả ngân hàng là không có cơ sở. Mặc dù luật pháp không cấm đoán vì đây là thỏa thuận dân sự; nhưng theo ông Nam, việc đưa ra mức lãi suất cao ngất ngưởng chính là “đánh vào lòng tham, kém hiểu biết” của nhà đầu tư.

“Cao gấp đôi ngân hàng thế thì ai gửi tiết kiệm làm gì. Một số doanh nghiệp cũng phàn nàn với tôi rằng việc doanh nghiệp “đua” nhau đưa ra lãi suất lớn như vậy là cạnh tranh không lành mạnh”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng nhấn mạnh việc dùng từ “lòng tham” ở đây có vẻ như “xúc phạm”, nhưng cần thiết thẳng thắn như vậy. “Lãi suất cao thì rủi ro lớn. Nhưng rất may trong vụ việc vừa qua, rủi ro là vẫn còn nhẹ nhàng”, ông Nam nhận xét.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch VNREA: Cocobay Đà Nẵng 'chết' vì mức cam kết lãi suất cao quá