Thấy khớp gối bị đau, bệnh nhân đi chích khớp, không ngờ sau đó khớp gối sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối, buộc phải phẫu thuật thay khớp gối để bảo toàn tính mạng.

Chữa đau khớp gối bằng chích khớp, một phụ nữ suýt bị tàn phế ​

Hồ Quang | 25/07/2018, 20:53

Thấy khớp gối bị đau, bệnh nhân đi chích khớp, không ngờ sau đó khớp gối sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối, buộc phải phẫu thuật thay khớp gối để bảo toàn tính mạng.

Ngày 25.7, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM)cho hay bệnh viện này vừa thay khớp gối cho một trường hợp hi hữu bị nhiễm trùng toàn thân, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối, do trị đau khớp gối bằng cách chích khớp.

Theo người nhà của bà B.N.N. (60 tuổi) bà bị bệnh đau khớp gối từ hơn 2 năm trước, bên phải nặng hơn bên trái. Dù bàN. đã đi chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như: đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu… nhưng không hết đau mà tình trạng diễn biến ngày càng nặng. Sau đó, bà N. quyết định đi chích khớp. Sau mũi chích đầu tiên, hiệu quả giảm đau rõ rệt nên bà quyết định chích tiếp mũi thứ hai. Tuy nhiên, hai ngày sau, khớp gối phải của bà bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội.

Bà N. được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng không thể vận động, chân đau và nhiễm trùng toàn thân, phải nằm liệt giường.

Bác sĩ Hoàng Nguyễn Anh Tuấn – Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, kết quả chẩn cho thấy bà N. bị viêm kèm thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối và được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp, cắt lọc mô viêm nhiễm và rửa khớp liên tục 48 giờ sau mổ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, không còn tình trạng nhiễm trùng máu và được xuất viện theo dõi ngoại trú. Sau thời gian nhiễm trùng dứt hẳn, người bệnh tiếp tục được phẫu thuật thay khớp gối toàn phần.

“Hiện bệnh nhân đã được thay khớp gối và đã có thể đi lại không cần trợ giúp, tình trạng đau nhức giảm 90%”, bác sĩ Anh Tuấn cho biết thêm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hoàng Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo người bệnh, nếu xuất hiện những triệu chứng đau khớp, cứng khớp buổi sáng, hạn chế vận động, đau khi đi lên cầu thang, khi ngồi xổm hoặc khi mang vác nặng kéo dài hơn hai tuần, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được chẩn đoán chính xác, điều trị sớm, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cũng như tránh nguy cơ phẫu thuật.

Theo bác sĩ Anh Tuấn, hiện tại ở Việt Nam, bệnh nhân bị thoái hóa khớp trên 40 tuổi chiếmkhoảng 23% và có xu hướng ngày một gia tăng. Tuy nhiên, bệnh thoái hóa khớp vẫn chưa nhận được sự quan tâm cần thiết của cộng đồng nên thường phát hiện muộn.

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện này có hơn 80% trường hợp thoái hóa khớp đến điều trị trong giai đọan muộn vì lýdo ngại điều trị, sợ phẫu thuật, dẫn đến việc tự ý chữa trị bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguyên nhân. Việc làm này sẽ dẫn đến các biến chứng như suy thận, suy tuyến thượng thận, loét dạ dày tá tràng, khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
39 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa đau khớp gối bằng chích khớp, một phụ nữ suýt bị tàn phế ​