Theo Corriere Della Sera, một bệnh nhân người Ý mang trong mình vi rút SARS-CoV-2 những 2 tháng. Có lẽ coronavirus bị giữ lại trong cơ thể của những người có hệ thống miễn dịch yếu chăng?

Chưa rõ tại sao có người bệnh dương tính với COVID-19 vài tháng

28/04/2020, 19:28

Theo Corriere Della Sera, một bệnh nhân người Ý mang trong mình vi rút SARS-CoV-2 những 2 tháng. Có lẽ coronavirus bị giữ lại trong cơ thể của những người có hệ thống miễn dịch yếu chăng?

Cô người mẫu Ý Bianca Dobroiu có kết quả dương tính với coronavirus trong 2 tháng liền - Ảnh: Corriere Della Sera

Cô người mẫu Bianca Dobroiu 23 tuổi nhập viện vì vi rút gây bệnh COVID-19 vào ngày 28 tháng 2. Vài ngày sau cô được đưa về cách ly tại nhà vì bị nhiễm bệnh thể nhẹ. Kể từ ngày 10 tháng 3, Bianca Dobroiu không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng xét nghiệm mới đây về coronavirus vẫn liên tiếp có kết quả dương tính. Kết quả là cô lại phải cách ly.

Nguy cơ xảy ra các trường hợp như vậy được giải thích bằng nhiễm trùng lặp đi lặp lại và nguy cơ này là không cao, vì một số bệnh nhân bất thường này thường xuyên được theo dõi và không liên lạc với bất kỳ ai trừ nhân viên y tế. Có lẽ coronavirus bị lưu lại trong cơ thể của những người có hệ miễn dịch yếu. Các bệnh nhiễm trùng khác như cúm và norovirus, đôi khi cũng xảy ra tình huống tương tự.

Chẳng hạn, vào năm 2015, các bác sĩ Hàn Quốc đã xác định một bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp Trung Đông, khi vi rút tồn tại trong cơ thể trong 116 ngày khi cơ thể bệnh nhân đã phát ung thư hạch. Như vậy có thể, câu hỏi chính bây giờ là liệu các bệnh nhân mà cơ thể bị nhiễm vi rút lâu như vậy có lây hay không. Câu trả lời sẽ quyết đinh việc rút ngắn thời gian họ bị cách ly.

Trong khi đó, theo Japan Times, các bác sĩ Trung Quốc cũng báo cáo có những người cho thấy xét nghiệm coronavirus dương tính trong vài tháng. Tuy nhiên, họ không cho thấy bất kỳ triệu chứng của bệnh. Và nguyên nhân vẫn được cho là do hệ miễn dịch yếu.

Theo các chuyên gia, mỗi bệnh nhân tại một số thời điểm nhất định đều đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với coronavirus, nhưng các xét nghiệm bổ sung sau 50-70 ngày lại cho kết quả dương tính.

Các bác sĩ nêu câu hỏi có bao nhiêu người như vậy và liệu họ dễ gây lây nhiễm hay không. Bệnh nhân nghi ngờ được cách ly để tránh sự lây lan của bệnh, mặc dù các quan chức thừa nhận rằng các biện pháp đó có thể là quá mức. Trạng thái tâm lý của những người như vậy rất khó khăn: họ mệt mỏi với sự cô lập và mất hy vọng cho tương lai. Một số trong số họ đã trên bờ vực tự sát.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa rõ tại sao có người bệnh dương tính với COVID-19 vài tháng